Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Quan sát các bộ phận trên cơ thể có thể đoán được bạn sống thọ như thế nào

Lão hóa là một hiện tượng sinh lý rất tự nhiên, khi tuổi tác càng cao thì các gốc tự do trong cơ thể sẽ tăng lên. Khi đó các tế bào trong cơ thể con người cũng trở nên mỏng manh hơn theo sự gia tăng của tuổi tác, cơ thể chắc chắn sẽ bị suy thoái dần dần.

Những thay đổi về thể chất này là không thể đảo ngược. Do đó, muốn trì hoãn lão hóa thì phải chuẩn bị trước khi lão hóa, đừng đợi đến khi quá muộn mới phát hiện ra cơ thể đã lão hóa sẽ không còn cơ hội hồi phục.

Mặc dù cơ thể con người là một tổng thể hữu cơ, nhưng sự lão hóa của mỗi bộ phận trong cơ thể đều có một trình tự. Các chuyên gia của Phòng khám Mayo, Hoa Kỳ đã tiết lộ thời gian lão hóa của các bộ phận khác nhau trên cơ thể, chúng ta cùng tham khảo nhé.

1. Da mặt

Bộ phận đầu tiên bị lão hóa là da mặt. Phụ nữ bắt đầu xuất hiện những nếp nhăn đầu tiên vào khoảng 20 tuổi, còn nam giới thì muộn hơn, da mặt bắt đầu sần sùi và chảy xệ khi 35 tuổi.

Bộ phận đầu tiên bị lão hóa là da mặt.

2. Phổi

Phổi của con người bắt đầu lão hóa từ năm 20 tuổi, dung tích phổi bắt đầu suy giảm từ từ từ tuổi 20. Đến 40 tuổi, một số người bắt đầu cảm thấy khó thở hơn. Do đó, nếu bạn cảm thấy khó thở sau khi hoạt động một chút, bạn nên cảnh giác rằng đây có thể là dấu hiệu của sự lão hóa.

3. Não và hệ thần kinh

Bộ não và hệ thần kinh của con người bắt đầu lão hóa từ năm 22 tuổi. Số lượng tế bào thần kinh trong não sẽ bắt đầu giảm dần, đặc biệt sau tuổi 40, số lượng tế bào thần kinh sẽ giảm với tốc độ hàng chục nghìn mỗi ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ và chức năng của não.

4. Tim

Tương ứng với não là tim, tim bắt đầu lão hóa dần từ tuổi 40. Theo tuổi tác, các chức năng khác nhau của cơ thể suy giảm, hiệu quả cung cấp máu của tim đến tất cả các bộ phận trong cơ thể cũng bắt đầu giảm. Lúc này cần đề phòng bệnh tim xảy ra.

5. Tóc

Tóc là đặc điểm bên ngoài rõ ràng nhất của quá trình lão hóa của con người. Đàn ông bắt đầu ngừng hoặc trì hoãn quá trình tiết melanin trên tóc từ tuổi 30 và tóc của họ bắt đầu chuyển sang màu trắng từ từ, trong khi tóc của phụ nữ bắt đầu vào khoảng 35 tuổi.

Tóc là đặc điểm bên ngoài rõ ràng nhất của quá trình lão hóa của con người.

6. Răng

Răng cũng là một trong những biểu hiện lão hóa của con người rất phổ biến. Khi trưởng thành trên 40 tuổi bắt đầu giảm tiết nước bọt, nước bọt có khả năng rửa trôi vi khuẩn. Do đó việc giảm tiết nước bọt kéo theo sự phát triển của vi khuẩn miệng dẫn đến răng và nướu dễ bị sâu, mô nướu nha chu bị mất dần, tụt nướu.

7. Mắt

Đôi mắt cũng là một trong những dấu hiệu của sự lão hóa, từ tuổi 40, các mô mắt sẽ dần bị lão hóa, đồng thời kéo theo hàng loạt các vấn đề về thị lực như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp…. Khả năng thích ứng với các cường độ ánh sáng khác nhau của mắt bị suy yếu, nếu thấy mắt mờ, thậm chí là mờ mắt thì phải hết sức cảnh giác, đó có thể là triệu chứng của lão hóa cơ thể.

8. Tai

Thính giác cũng là một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất của quá trình lão hóa. Hầu hết thính giác của mọi người bắt đầu có dấu hiệu lão hóa vào khoảng 55 tuổi. Một nửa số người trên 60 tuổi bị suy giảm thính lực do lão hóa, một tình trạng gọi là chứng lão hóa. Tức là, theo tuổi tác, thành ống tai trở nên mỏng hơn và màng nhĩ dần dày lên, và việc nghe âm thanh tần số cao trở nên khó khăn hơn.

9. Gan

Gan dường như là cơ quan duy nhất trong cơ thể có thể thách thức quá trình lão hóa. Khả năng tái tạo của tế bào gan rất mạnh mẽ. Ngay cả khi một phần gan bị cắt bỏ, nó sẽ tái tạo thành một lá gan hoàn chỉnh trong vòng 3 tháng.

Nếu không hút thuốc, không uống rượu hay dùng ma túy, gan của người 70 tuổi thậm chí được cấy ghép cho người 20 tuổi, vì vậy gan còn được coi là cơ quan bị lão hóa muộn nhất.

Tổng kết lại, bác sĩ đã đưa ra thời gian lão hóa và sự thay đổi của các cơ quan khác nhau trên cơ thể con người. Trên thực tế đôi khi có một khoảng cách giữa tuổi vật chất và tuổi sinh học. Người nào chăm sóc cơ thể càng tốt thì tuổi vật chất càng trẻ. Để kéo dài tuổi thọ thì chúng ta phải bảo dưỡng cơ thể thông qua thói quen lối sống lành mạnh mỗi ngày.

Xem thêm:

Sai lầm trong việc cắt tinh bột để giảm cân có thể khiến bạn "cắt" cả sức khoẻ của mình!

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/quan-sat-cac-bo-phan-tren-co-the-co-the-doan-duoc-ban-song-tho-nhu-the-nao-34762/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY