Dinh dưỡng hôm nay

Quế: Tăng vị ngon, tốt sức khỏe

(SKGĐ) Có rất nhiều lý do để bạn yêu vị cay nồng, ngọt ấm cùng mùi hương dễ chịu của loại gia vị đồng thời là vị thuốc hữu ích này.

Quế là gia vị có nguồn dinh dưỡng phong phú tốt cho sức khỏe

Những món ăn với hương quế nồng ấm luôn là điều hấp dẫn đặc biệt, không thể chối từ. Hãy thử nấu sôi một thanh quế với sữa đậu nành và mật ong để tự tạo cho mình một đồ uống thơm ngon. Hay cho một ít bột quế vào món cà ri hoặc bánh mì nướng và thưởng thức, hương vị độc đáo của quế sẽ làm tăng vị ngon của món ăn lên nhiều lần.

Không là gia vị tuyệt vời, quế còn là nguồn cung cấp mangan, chất xơ, sắt và canxi dồi dào. Một muỗng súp quế cho bạn 4% hàm lượng sắt, 8% lượng canxi và 16% lượng chất xơ được khuyến cáo mỗi ngày. Quế cũng chứa nhiều chất chống ôxy hóa tốt cho sức khỏe như epicatechin, camphene, eugenol, phenol, axit salicylic và tannin.

Sự kết hợp giữa canxi và chất xơ trong quế có thể giúp bảo vệ các tế bào ruột già. Chất xơ còn là điều kiện tuyệt vời để giảm táo bón và hội chứng ruột kích thích. Bạn chỉ cần thêm một muỗng súp bột quế vào bát bột yến mạch hoặc khuấy một ít vào tách cà phê, trà để tăng lượng chất xơ hàng ngày.

Quế ngăn ngừa đông máu

Đã có nhiều nghiên cứu khoa học tìm hiểu về cơ chế tác động của cinnamaldehyde có trong quế đối với hoạt động của tiểu cầu. Thông thường khi cơ thể bị chấn thương, tiểu cầu có nhiệm vụ liên kết lại để tạo ra sự đông màu, giúp cầm máu.

Để nhận được những lợi ích tốt nhất từ quế bạn chỉ nên dùng với lượng nhỏ, không quá nửa thìa mỗi ngày (riêng với phụ nữ mang thai thì cần hạn chế). Như đã nói, quế hoạt động như một chất làm đông máu, vì vậy bạn không nên dùng quế khi đang sử dụng các loại thuốc làm loãng máu như Aspirin.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi tiểu cầu liên kết lại với nhau quá nhiều sẽ gây ra tình trạng thiếu máu. Lúc này, cinnamaldehyde có trong quế sẽ ngăn cản sự liên kết của các tiểu cầu, chống đông máu. Nhờ tác dụng ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong thành mạch, quế được biết đến với khả năng giảm nguy cơ đột tử do bệnh tim.

Ngoài ra, cinnamaldehyde còn có tác dụng ức chế trung khu thần kinh, an thần, giảm đau và giải nhiệt.

Quế khỏe não, bảo vệ tim

Không nhất thiết phải ăn, chỉ ngửi mùi hương của quế bạn cũng đã nhận được những lợi ích tuyệt vời từ nó. Một nghiên cứu tại trường Đại học Wheeling Jesuit (Mỹ) phát hiện, nhai kẹo cao su quế sẽ giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn, gia tăng hoạt động não và củng cố khả năng nhận thức.

Quế còn được biết đến với công dụng chống ung thư ruột kết và bảo vệ tim mạch nhờ sự kết hợp giữa calci và chất xơ tồn tại trong nó. Cả hai chất này đều có thể liên kết với các muối mật (hỗn hợp được giải phóng từ gan vào trong đường mật, được sản xuất từ cholesterol) và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Nhờ đó, giúp ngăn ngừa những thiệt hại mà một số muối mật có thể gây ra các tế bào ruột kết, hạn chế nguy cơ ung thư ruột kết.

Ngoài ra, khi mật bị loại bỏ bởi chất xơ, cơ thể phải phá vỡ cholesterol để tạo ra mật mới. Quá trình này giúp hạn chế hàm lượng cholesterol cao trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim.

Phương Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/que-tang-vi-ngon-tot-suc-khoe-18323/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY