Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Ra sức nhặt bông và vải bị bỏ lại trên đường, 1 lúc sau, người đàn ông gặp họa bởi chính những thứ vừa nhặt được

Trong khi đó, một người khác đi cùng anh ta thì lại vớ được một khoản lớn, đủ để sống sung túc dù trước đó anh ta cũng đã nhặt bông và vải.

Sự khác biệt nằm ở lòng tham

Có một người nông dân và một thương nhân cùng nhau tìm kiếm tài vật còn sót lại trên đường đi, sau khi nơi này vừa xảy ra một cuộc chiến biến cả một vùng thành mảnh đất hoang tàn.

Đang đi bỗng họ phát hiện có một đống lông cừu lớn chưa bị đốt, hai người liền quyết định chia đôi đống lông cừu rồi vác trên lưng. Trên đường trở về, họ lại phát hiện thêm có một ít vải.

Người nông dân lúc này bỏ hết đống lông cừu nặng nề trên người xuống và chọn vài tấm vải chất lượng tương đối tốt đem vác trở về.

    Gặp sư thầy đang chăm sóc cây, phật tử được chỉ cho 4 việc cần áp dụng để nuôi dạy con cái nên người: Bậc cha mẹ nên biết!

Người thương nhân tham lam thì nhặt lên tất cả chỗ lông cừu người nông dân bỏ lại cộng thêm số vải còn lại kia, sức nặng của chúng khiến anh ta thở hổn hển và di chuyển chậm chạp.

Đi tiếp một đoạn nữa, họ tìm thấy vài bộ đồ ăn bằng bạc. Người nông dân quyết định bỏ lại số vải đang mang trên người và lượm một vài bộ dụng cụ đồ bạc chất lượng tốt rồi đi tiếp.

Còn người thương nhân kia vì sức nặng của lông cừu và đống vải nên không thể cúi xuống mà nhặt tiếp được nữa. Đúng lúc này, một cơn mưa lớn bất ngờ ập xuống, vải vóc và lông cừu trên lưng vị thương nhân đang đói rét kia ướt đẫm nước khiến anh loạng choạng ngã vào vũng bùn. Trong khi đó, người nông dân vẫn toàn thân nhẹ bẫng rảo bước về nhà.

Người nông dân bán bộ dụng cụ ăn bằng bạc đổi lấy tiền, cuộc sống ngày càng sung túc giàu có.

Thật vậy, thế giới này muôn hình vạn trạng và đủ mọi cám dỗ, nếu cái gì bạn cũng muốn thì chẳng bao lâu bạn sẽ kiệt sức. Cho nên thứ cần buông xuống thì hãy buông, như vậy bạn mới có thể sống hạnh phúc nhẹ nhõm được.

Ngược lại, những người tham lam thường dễ bị mê hoặc bởi vẻ hào nhoáng bề ngoài của sự vật, một khi đã dính vào thì khó mà dứt ra được. Họ đâu biết vật đổi sao dời, đến lúc hối hận cũng đã muộn màng!

Người thợ săn và con chim

    2 người đàn ông nhận hung tin 3 ngày sau sẽ ch*t, chuyện xảy ra vào ngày "định mệnh" khiến bao người ngỡ ngàng tỉnh ngộ

Một người thợ săn bắt được một chú chim có thể nói 70 thứ tiếng.

Chú chim nói: "Hãy thả tôi đi đi. Tôi sẽ cho ông ba lời khuyên quý báu".

Người thợ săn trả lời: "Ngươi nói cho ta trước đi, nói xong ta hứa sẽ thả ngươi đi".

Chim nghe vậy bèn nói: "Lời khuyên đầu tiên là đừng hối hận khi đã làm việc gì. Lời khuyên thứ hai là nếu ai đó nói cho ông một điều gì đó mà ông tự thấy là không có khả năng thì đừng tin theo. Lời khuyên thứ ba là khi ông không leo tiếp được thì đừng cố leo nữa".

Sau đó, con chim nói với người thợ săn: "Giờ ông nên thả tôi đi rồi ".

Người thợ săn thả con chim như đã hứa. Con chim bay lên đậu trên một cái cây lớn, rồi hét lên nói với ông: "Ông thật ngu ngốc, ông thả tôi đi mà không biết rằng trong miệng tôi có một viên trân châu vô giá. Chính nhờ viên trân châu này nên tôi mới trở nên thông minh như vậy".

Người thợ săn nghe thế muốn bắt lại con chim mình vừa thả ra bèn chạy đến gốc cây và bắt đầu trèo lên. Nhưng mới trèo được một nửa, ông đã bị ngã và bị gãy mất hai chân.

Con chim cười nhạo và hét lên với ông: "Đồ ngốc! Ông quên hết những lời tôi vừa bảo ông rồi sao? Tôi đã bảo ông, khi đã làm chuyện gì thì đừng có hối hận, vậy mà giờ ông lại hối hận vì đã thả tôi đi.

Tôi nói với ông nếu ai đó nói với ông một điều mà ông nghĩ là không có khả năng thì đừng có tin, nhưng ông lại tin rằng có một viên ngọc rất lớn trong miệng của một con chim là tôi.

Tôi còn nói nếu ông không leo trèo được thì đừng có cố trèo, nhưng ông vẫn khăng khăng đuổi bắt tôi, còn định cố leo lên cái cây to này nữa, kết quả là rơi xuống gãy mất cả hai chân.

    Anh trai nhường em vào đại học, nhiều năm sau, người em kinh ngạc khi gặp lại anh trong tình huống không ngờ tới

Có câu châm ngôn nói về kiểu người như ông đấy: Đối với người khôn ngoan, một lần dạy dỗ còn sâu sắc hơn trăm lần đánh một kẻ ngu đần".

Nói xong conchim liền bay đi.

Con người bị lòng tham che mờ mắt thường rất dại dột, chuyện ngu ngốc gì cũng có thể làm ra.

Vì lẽ đó nên bất cứ lúc nào bạn cũng phải có chính kiến và khả năng phân biệt phải trái đúng sai, đừng dễ dàng bị mê hoặc bởi những hiện tượng giả dối.

Qua đây ta có thể rút ra châm ngôn sống thế này: Tham lam giống như một căn bệnh nan y mà con người rất dễ mắc và trở thành nô lệ của nó, từ đó trở nên ngày càng tham lam vô độ.

Dục vọng của con người là không đáy, bởi khi đã có được không ít họ vẫn hy vọng có được nhiều hơn.

Một người chăm chăm giành cái lợi về mình và không bao giờ biết đủ cũng đồng nghĩa với việc họ đang tự lừa mình dối người.

Tham lam chính là căn nguyên của mọi tội lỗi, bởi lòng tham có thể khiến con người ta quên hết mọi thứ, thậm chí đánh mất cả nhân phẩm của mình.

Tham lam còn khiến con người ta mất đi lý trí và làm ra những hành động dại dột mù quáng.

Chính vì thế, chúng ta càng cần phải có một thái độ sống đúng đắn, bởi người có thể tránh xa lòng tham, sống có chừng mực và luôn biết đủ thường an vui hạnh phúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/ra-suc-nhat-bong-va-vai-bi-bo-lai-tren-duong-1-luc-sau-nguoi-dan-ong-gap-hoa-boi-chinh-nhung-thu-vua-nhat-duoc-20200824162650622.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY