Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Răng khôn mọc lệch nguy hiểm như thế nào?

Răng khôn mọc lệch có khả năng gây đau, làm tổn thương các răng xung quanh và các vấn đề răng miệng khác.

Răng khôn là chiếc răng trưởng thành cuối cùng mọc trong miệng. Hầu hết mọi người đều có 32 chiếc răng nếu mọc đủ bốn chiếc răng khôn ở phía sau miệng, hai chiếc ở hàm trên và hai chiếc ở hàm dưới. Răng khôn mọc lệch là chiếc răng hàm thứ ba ở phía sau của miệng khi không có đủ chỗ để mọc lên hoặc phát triển bình thường.

Răng khôn bị mọc lệch có khả năng gây đau, làm tổn thương các răng xung quanh và các vấn đề răng miệng khác. Trong một số trường hợp, răng khôn bị mọc lệch có thể không gây ra vấn đề rõ ràng hoặc ngay lập tức, nhưng vì khó làm sạch nên chúng rất dễ bị sâu răng và các bệnh về nướu hơn các răng khác.

Nguyên nhân dẫn đến răng khôn bị mọc lệch

Răng khôn bị mọc lệch bởi vì chúng không có đủ chỗ để mọc hoặc phát triển bình thường. Răng khôn thường mọc vào khoảng từ 17 đến 25 tuổi. Một số người có răng khôn mọc thẳng hàng với các răng khác phía sau răng hàm thứ hai mà không gặp vấn đề gì.

Răng khôn bị mọc lệch bởi vì chúng không có đủ chỗ để mọc hoặc phát triển bình thường - (Ảnh: Freepik).

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, do khoang miệng quá chật khiến răng hàm thứ ba không thể phát triển bình thường. Những chiếc răng hàm thứ ba phải mọc chen chúc và bị lệch.

Một chiếc răng khôn bị lệch có thể nhú lên một phần và nhìn thấy một phần thân răng (mọc lệch một phần), hoặc có thể không bao giờ đâm xuyên qua nướu (bị lệch hoàn toàn). Cho dù bị tác động một phần hay toàn bộ, chiếc răng khôn có thể:

- Mọc nghiêng về phía răng hàm thứ hai

- Phát triển ở một góc về phía sau miệng

- Mọc vuông góc với các răng khác

- Mọc thẳng lên nhưng vẫn bị kẹt trong xương hàm hoặc mọc ngược về phía xương hàm

Các biến chứng có thể xảy ra do răng khôn bị mọc lệch

Răng khôn bị mọc lệch có thể gây ra một số vấn đề trong miệng như:

Làm hỏng các răng khác: Răng khôn mọc lệch đè lên răng hàm thứ hai có thể làm hỏng răng hàm thứ hai hoặc tăng nguy cơ nhiễm trùng cho vùng đó. Áp lực này cũng có thể gây ra một số vấn đề cho các răng khác hoặc cần điều trị chỉnh nha để làm thẳng chúng.

Răng khôn mọc lệch gây ra nhiều vấn đề về răng miệng - (Ảnh: Freepik).

Sâu răng: Răng khôn bị mọc lệch một phần có nguy cơ bị sâu răng cao hơn các răng khác. Điều này xảy ra do răng khôn khó làm sạch hơn và do thức ăn và vi khuẩn dễ mắc kẹt giữa nướu và răng đã mọc lệch một phần.

U nang: Răng khôn mọc trong một túi bên trong xương hàm. Túi có thể chứa đầy chất lỏng, tạo thành u nang và có nguy cơ làm tổn thương xương hàm, răng và dây thần kinh. Biến chứng này có thể dẫn đến phải cắt bỏ mô và xương.

Các bệnh về nướu: Khó khăn trong việc vệ sinh răng khôn bị mọc lệch sẽ làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng viêm, đau nướu ở khu vực đó.

Răng khôn bị mọc lệch gây đau hoặc các biến chứng nha khoa khác thường được loại bỏ. Một số nha sĩ và bác sĩ phẫu thuật răng miệng cũng khuyên bạn nên loại bỏ răng khôn bị mọc lệch dù không gây ra các triệu chứng để ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/rang-khon-moc-lech-nguy-hiem-nhu-the-nao-30511/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY