Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Rau càng cua liệu có tác dụng thật sự chữa viêm xoang?

Bạn đã nghe tới bài thuốc chữa viêm xoang bằng rau càng cua

Viêm xoang khiến người bệnh thường mắc những triệu chứng như đau nhức vùng xoang, nghẹt mũi, chảy dịch kèm theo những biểu hiện đau đầu, sốt nhẹ, chóng mặt, ăn uống kém ngon miệng, cơ thể thiếu sức sống,…. Một số vùng bị xoang như xoang hàm, xoang trán, xoang sàng trước và sàng sau hay viêm nhiều xoang cùng một lúc.

Bên cạnh điều trị viêm xoang bằng thuốc tây, bạn có thể áp dụng phương pháp điều trị bằng dân gian, điển hình là bài thuốc chữa viêm xoang bằng rau càng cua trong bài viết chia sẻ dưới đây.

Một vài đặc điểm và tác dụng chữa bệnh của rau càng cua

Rau càng cua còn được biết tới dưới tên đơn kim, đơn buốt, cúc áo, quỷ châm thảo… và tên khoa học là Peperomia Peliucida. Cây thuộc loại thân cỏ, trước đây được trồng ở Nam Mỹ, sau được phát tán rộng rãi, cây ưa môi trường ẩm ướt, chỉ sau vài trận mưa không cần gieo hạt cũng có thể mọc hoang nhiều nơi bởi hạt của cây nhỏ li ti rất dễ bay trong gió.

Rau càng cua mọc ở môi trường ẩm ướt, hạt cây nhỏ rất dễ bay trong gió

Đặc điểm nhận biết của càng cua chính là loại cây cao khoảng 30cm, thân hơi ướt, nhẵn, lá hình trái tim nhọn màu xanh nhạt, nhớt và mọc so le nhau, hoa mọc thành chùm ở đầu cây, quả hình cầu, rất mọng và có mũi nhọn cứng.

Giá trị dinh dưỡng của rau càng cua rất cao, hơn cả cà rốt và rau muống về lượng canxi và photpho, ngoài ra cũng phải kể đến hàm lượng cao vitamin C, Kali, Magie, Sắt, Vitamin B, Protein,… Rau càng cua có sự giao thoa giữa vị mặn, ngọt, chua và hơi giòn giòn, thường được dùng là nguyên liệu chế biến các món xào, luộc, nấu canh,… đều rất ngon miệng.

Rau càng cua chứa giá trị dinh dưỡng cao, chế biến được nhiều món ăn

Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, theo Đông y, rau càng cua có vị đắng, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khu phong, hoạt huyết, tan máu ứ. Trong điều trị bệnh, rau càng cua chuyên trị nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họng, viêm ruột thừa, viêm dạ dày, đau nhức xương khớp, chữa rắn cắn, nhọt lở, sưng đau,… Chính nhờ tính giải độc, khử khuẩn, công dụng điều trị bệnh đường hô hấp mà rau càng cua giúp tan xoang, giảm các triệu chứng viêm xoang hiệu quả.

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng rau càng cua

Khi thực hiện bài thuốc này, hơi thuốc sẽ len vào các hốc xoang giúp tiêu diệt vi khuẩn, giảm phù nề, đẩy dịch xoang ra ngoài nhanh và nhẹ nhàng hơn, từ đó không khí lưu thông tốt hơn và bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái hơn mỗi ngày.

Điều trị viêm xoang với cây càng cua hiệu quả giúp tiêu diệt vi khuẩn, đẩy dịch xoang ra ngoài

Nguyên liệu:

- Người bệnh viêm xoang dưới 5 năm: 200g rau càng cua

- Người bệnh viêm xoang trên 5 năm: 300g rau càng cua

Cách làm:

- Rau càng cua rửa sạch, thái nhỏ, đập dập.

- Đun sôi nồi nước rồi cho rau càng cua vào đun sôi trong 2 phút thì tắt bếp.

Sau khi đun sôi, đối với người lớn thì trùm một chiếc khăn to và xông với nước thuốc rau càng cua, khi hơi bốc lên hít thở sâu nhẹ nhàng có thể trị triệu chứng do viêm xoang gây nên. Đối với trẻ nhỏ, đổ nước xông ra một chiếc ấm có vòi, dùng giấy cuộn thành một chiếc phễu nhét vào vòi ấm và một bên vào lỗ mũi để xông, mỗi bên xông và hít sâu trong 1 phút.

Một liệu trình trị bệnh với bài thuốc chữa viêm xoang bằng rau càng cua là thực hiện 2 lần/ ngày, liên tục trong 3-10 ngày tùy vào tình trạng bệnh.

Trên đây là những chia sẻ về bài thuốc chữa viêm xoang bằng rau càng cua, lưu ý phụ nữ có thai, người bị dị ứng với rau càng cua không nên áp dụng bài thuốc này. Đặc biệt, trong thời gian điều trị cầng kiêng đậu phộng và hạt điều.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/rau-cang-cua-lieu-co-tac-dung-that-su-chua-viem-xoang-24836/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY