Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Rau diếp cá, bài thốc chữa bệnh trĩ từ dân gian

Bệnh cạnh phương pháp điều trị bệnh trĩ bắng thuốc hay phẫu thuật thì cách chữa trĩ bằng rau diếp cá cũng được rất nhiều gười tin dùng. Đây là một phương pháp chữa bệng bằng dân giản, rất hiệu quả mà lại ít tốn kém.

Tìm hiểu về rau diếp cá

Rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia Cordata Thumb, trong dân gian còn có tên diếp cá, ngư tinh thảo, rau vẹn, tập thái. Là một loại cỏ nhỏ, mọc lâu năm, ưa chỗ ẩm ướt, có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, thân mọc đứng, có lông hoặc ít lông.Từ xa xưa diếp cá đã được sử dụng rộng rãi như một loại rau gia vị giúp kích thích tiêu hóa, tăng thêm mùi vị món ăn tạo cảm giác ngon miệng.

Theo Đông y diếp các có vị cay, tính hơi lạnh, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, lợi tiểu, sát trùng. Chính vì vậy, trong các tài liệu y học cổ truyền cũng đã lưu lại nhiều tác dung quý từ rau diếp cá.

Rau diếp, rau xà lách là một nguồn thực phẩm rất giàu vitamin. Rau diếp tươi sống có chứa một lượng lớn vitamin A. Khi bạn tiêu thụ loại thực phẩm này, vitamin A trong rau diếp sẽ giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các màng nhầy.

Bên cạnh đó, trong rau còn chứa phong phú các loại khoáng chất như sắt, đồng, mangan, canxi, magiê và kali - giúp nâng cao tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể. Kali là một khoáng chất cần thiết giúp ổn định huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách điều chỉnh sự cân bằng của các chất dịch cơ thể.

Những cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá vô cùng đơn giản:

Ăn sống rau diếp cá

Bạn có thể ăn sống rau diếp cá cùng với các buổi cơm trong ngày. Bạn nên rửa sạch rau diếp cá với nước nhiều lần, ngâm rau diếp cá với một ít muối pha loãng để loại bỏ vi khuẩn.

Uống sinh tố rau diếp cá

Bạn rữa sạch rau diếp cá và ngâm nước muối để diệt khuẩn như trên. Sau đó dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn rau diếp cá hoặc giã nát và vắt lấy nước uống.

Ảnh minh họa

Dùng rau diếp cá để xông

Cụ thể sử dụng như sau: Rửa sạch vùng hậu môn, nấu lá diếp cá và xông hơi. Khi nước còn hơi ấm, có thể rửa sạch lại lần nữa và tận dụng bã diếp cá để đắp vào chỗ đau.

Đắp rau diếp cá xay nhuyễn

Cách sử dụng này có vẻ phức tạp hơn nhưng sẽ đem đến hiệu quả tốt và nhanh chóng hơn. Đó là: Sau khi sát trùng vùng hậu môn bằng nước muối pha loãng, bạn sử dụng vừa đủ diếp cá xay nhuyễn (hoặc giã nhỏ) đắp vào hậu môn. Dùng băng cố định chỗ vừa đắp khoảng 30 phút – 1 tiếng. Thực hiện mỗi ngày đến khi chắc chắn khỏi bệnh thì thôi.

Ảnh minh họa

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/rau-diep-ca-bai-thoc-chua-benh-tri-tu-dan-gian-23258/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY