Dinh dưỡng hôm nay

Rau má và những công dụng bạn chưa hề biết

Rau má không còn xa lạ đối với bất cứ bà nội trợ nào. Nó được biết đến là một loại rau có tính mát, tốt cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết hết những lợi ích, công dụng mà rau má đem lại

Rau má không chỉ là một loại rau thông dụng, có thể sử dụng làm thực phẩm ăn hằng ngày mà còn là một vị thuốc chữa bệnh, làm đẹp rất tốt. Bạn có thể chế biến với nhiều cách như ăn rau sống hoặc nấu canh, luộc hoặc làm nước ép đều rất tốt cho cơ thể.

Rau má tốt cho hệ tim mạch

Rau má rất tốt cho việc giảm sưng và lưu thông máu, nhất là đối với những bệnh liên quan đến tĩnh mạch như suy giãn tĩnh mạch.

Đối với những người béo phì, dễ bị xơ vữa động mạch, nên sử dụng lâu má lâu dài đề giảm lượng cholesterol trong máu, làm mạch máu trở nên mềm mại hơn, hạn chế những tai biến do xơ vữa động mạch máu.

Làm đẹp da, chống lão hóa da

Hoạt chất asiaticosid có trong rau má tác dụng lên một số tế bào biểu bì, kích thích sự sừng hóa và tác dụng đến sự phân chia tế nào, làm lành vết thương ngoài da do mụn gây ra.

Ngoài những chất chống ôxy hóa, khoáng chất trong rau má có thể làm chậm sự lão hóa của làn da, thúc đẩy quá trình tái tạo da.

Làm lành vết thương

Theo một số nghiên cứu, trong rau má có một loại chất có tên gọi là triterpenoids có công dụng chữa lành vết thương rất nhanh, tăng cường chất chống ôxy hóa, tăng cường cung cấp máu cho khu vực bị thương.

Giảm stress, âu lo

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of Clinical Psychopharmacology năm 2000, những người thường xuyên sử dụng rau má có thể giảm đi sự giật mình một cách đáng kể. Bởi trong rau má có chứa nhiều hoạt chất chống âu lo, căng thẳng, stress ở người.

Bên cạnh đó, từ xa xưa người ta đã biết cách dùng rau má để điều trị cho các bệnh như vẩy nến, nhiễm trùng hô hấp hay viêm loét, cảm lạnh, viêm gan, …

Ăn rau má bao nhiêu là tốt nhất cho cơ thể của bạn?

Bên cạnh những công dụng rất tốt cho sức khỏe thì rau má vẫn còn một số điểm mà bạn cần phải lưu ý khi sử dụng chúng quá nhiều.

Theo khuyến cáo của Hội Đông Y Hà Nội nên có chế độ sử dụng rau má hợp lý, tránh tác động không tốt đến với sức khỏe của chúng ta. Mỗi ngày người bình thường chỉ nên sử dụng một cốc rau má ép, nhưng cũng không nên uống liên tục quá một tháng. Nếu muốn dùng thường xuyên thì nên dùng trong vòng nửa tháng rồi ngưng một thời gian, sau đó hẵn tiếp tục.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/rau-ma-va-nhung-cong-dung-ban-chua-he-biet-23026/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY