Dinh dưỡng hôm nay

Rau tốt cho sức khỏe nhưng cần chú ý một số loại rau có nguy cơ gây ung thư

Rau là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Chúng cung cấp cho cơ thể rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.Tuy nhiên, một số loại rau thực sự không ăn được, vì chúng có khả năng gây ung thư.

1. Khoai tây nảy mầmxml:namespace prefix="o" />

Nhiều người biết rằng khi mua khoai tây, hãy cẩn thận, không mua khoai tây đã mọc mầm. Khoai tây mọc mầm tạo ra một lượng lớn solanin, một chất gây ung thư khiến các tế bào của con người bị ung thư.

Khoai tây mọc mầm tạo ra một lượng lớn solanin, một chất gây ung thư khiến các tế bào của con người bị ung thư.

Đôi khi khoai tây được để ở nhà, chỉ cần nảy mầm nhẹ hoặc bề mặt chuyển sang màu xanh, nhiều người ngại vứt bỏ, cắt bỏ phần xanh và ăn tiếp, vẫn có nguy cơ ngộ độc cao nếu ăn phải.

Ngộ độc solanin gây tê lưỡi, buồn nôn, nôn mửa, thậm chí giãn đồng tử nghiêm trọng, ù tai và các triệu chứng khác, và bạn phải đi khám càng sớm càng tốt.

2. Giá đỗ không rễ

Những người hay mua rau sẽ biết giá đỗ nói chung có nhiều rễ, phải cắt bỏ rễ rồi mới chế biến (tất nhiên có người ăn không cần cắt rễ).

Nhưng thỉnh thoảng bạn sẽ thấy một số loại giá đỗ không có rễ và bạn không nên mua và ăn loại giá đỗ này.

Trong quá trình sản xuất giá đỗ không rễ có tẩm hóa chất như thuốc diệt cỏ, chứa nhiều chất gây ung thư dễ gây dậy thì sớm, loãng xương, ung thư máu,… Mặc dù chúng trông sạch sẽ, nhưng bạn đừng mua và ăn.

3. Đậu lăng sống

Có một loại độc tố gọi là saponin trong đậu lăng, có nguy cơ bị ngộ độc khi ăn sống. Saponin cũng có nguy cơ làm hỏng các tế bào hồng cầu, gây ra các triệu chứng tan máu và có khả năng gây ung thư nhất định.

Do đó, khi ăn đậu lăng phải được nấu chín hoàn toàn giúp phá hủy saponin và tránh ảnh hưởng đến cơ thể.

4. Rau mốc

Hầu hết các loại thực phẩm bị mốc (như gừng,…) sẽ sinh ra aflatoxin và cũng không thể ăn được.

Khả năng chịu nhiệt của độc tố aflatoxin rất tốt, và khả năng chịu nhiệt có thể lên tới 270 độ C. Rất khó để loại bỏ hoàn toàn nó bằng các phương pháp nấu nướng thông thường, vì vậy không nên ăn thực phẩm bị mốc.

5. Bí xanh

Khả năng gây ung thư của bí xanh liên quan rất nhiều đến phương pháp nấu nướng. Chỉ trong trường hợp chiên ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra các chất gây ung thư như acrylamide, và lượng sinh ra tương quan thuận với thời gian và nhiệt độ chiên.

Khả năng gây ung thư của bí xanh liên quan rất nhiều đến phương pháp nấu nướng.

Một số lượng acrylamide nhất định có thể gây ung thư, vì vậy, nên luộc hoặc hấp bí xanh để tránh chất gây ung thư.

6. Nấm tươi

Nhiều người biết rằng ngâm nấm khô lâu ngày sẽ sinh ra vi khuẩn Pseudomonas và tiết ra độc tố chết người, nhưng bạn có biết rằng nấm tươi cũng rất độc?

Trong nấm tươi có chứa chất cảm quang - “porphyrin”, có thể gây dị ứng như mẩn ngứa sau khi ăn, đặc biệt khi da tiếp xúc với tia cực tím, thậm chí có thể gây ung thư da. Vì vậy, nấm tươi cần được phơi nắng trước khi ăn để ánh nắng phân hủy porphyrin.

Chúng ta không được ăn hoặc ăn ít các loại rau trên, nếu không chúng thực sự gây ung thư!

Xem thêm: Những nốt ruồi trên mặt có nguy hiểm không? Làm thế nào để loại bỏ một cách an toàn?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/rau-tot-cho-suc-khoe-nhung-can-chu-y-mot-so-loai-rau-co-nguy-co-gay-ung-thu-35653/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY