Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rối loạn nội tiết và những điều bạn không ngờ

(SKGĐ) Nếu bạn vẫn đang nghĩ, rối loạn nội tiết xuất phát từ bên trong cơ thể thì chắc chắn bạn đang lầm vì rối loạn nội tiết có thể xuất phát từ những nguyên nhân bên ngoài. Mặc khác, rất ít người biết, rối loạn nội tiết còn ảnh hưởng đến hành vì của con người.

Ảnh minh họa

Dưới đây là 4 điều bạn cần phải biết về rối loạn nội tiết, và chắc chắn, sẽ có điều khiến bạn phải mắt tròn, mắt dẹt:

Rối loạn nội tiết do sử dụng mỹ phẩm

Một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết từ mỹ phẩm phải kể đến thành phần parabens có trong mỹ phẩm bạn đang dùng. Bạn nên xem xét thành phẩn kĩ trước khi sử dụng bởi một khi bị dị ứng tức là bạn đã có khả năng bị rối loạn nội tiết rồi. Các parabens trong mỹ phẩm thường bao gồm ethylenparaben và propyleparaben - đây là hai hoạt chất được sử dụng rất nhiều trong công nghệ làm đẹp.

Rối loạn nội tiết do ăn thức ăn lạ

Việc ăn những thức ăn mới (ăn lần đầu tiên) và không phổ biến rất dễ khiến bạn bị rối loạn nội tiết. Bởi vì, những thức ăn lạ khi vào cơ thể sẽ khiến cơ thể của bạn phải có cơ chế phòng vệ mới và cách xử lý mới để thích nghi với chúng. Đừng nghĩ bộ máy tiêu hóa của chúng ta đơn giản và độc lập, nó chỉ là một mắt xích trong chuỗi mắt xích cơ quan trong cơ thể.

Nếu thực phẩm đó không phù hợp với cơ thể, lập tức các hormone cũng thay đổi về số lượng gây ra mất cân bằng nội tiết. Minh chứng rõ ràng nhất là bạn dị ứng với một số đồ ăn.

Rối loạn nội tiết sẽ khiến tâm lý tiêu cực hơn

Đây là một trong những tác hại nhất của sự mất cân bằng nội tiết tố. Nó dẫn đến một số vấn đề về tâm lý, đặc biệt là hay có các suy nghĩ tiêu cực.

Khi bị rối loạn tiêu hóa, bạn dễ có cảm giác có lỗi mà không rõ nguyên nhân, thường không hài lòng với những vấn đề trong cuộc sống hoặc hay bị rối loạn tâm lý, căng thẳng...

Rối loạn nội tiết cũng có biểu hiện tăng cường tập thể dục

Mất cân bằng nội tiết khiến việc kiểm soát các hành động của cơ thể bị suy giảm, vì vậy, rất có thể bạn sẽ không biết rằng mình đã tập thể dục quá nhiều. Kết quả là bạn không hài lòng với thời lượng tập luyện của mình và dễ dẫn đến quá sức, mệt mỏi do tập quá nhiều, quá sức.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/roi-loan-noi-tiet-va-nhung-dieu-ban-khong-ngo-18112/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY