Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rối loạn tăng động ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và đây là 5 điều dễ xảy ra nếu không được điều trị kịp thời

Rối loạn tăng động giảm chú ý là một tình trạng kéo dài suốt đời. Mặc dù không được chữa khỏi hoàn toàn, nhưng các triệu chứng có khả năng giảm dần theo tuổi tác bằng cách thực hiện các biện pháp thích hợp.

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một tình trạng mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ em và tiếp tục làm phiền chúng cho đến khi trưởng thành. Đây là một tình trạng tâm thần có khả năng gây ra các hành vi hiếu động và bốc đồng trên mức bình thường.

Những người bị rối loạn tăng động giảm chú ý khó tập trung vào một công việc duy nhất, họ luôn hiếu động và thể hiện hành vi bốc đồng. Điều này có thể làm giảm lòng tự trọng, gặp vấn đề trong các mối quan hệ và đạt thành tích kém trong học tập.

Dưới đây là một số điều có thể xảy ra nếu tình trạng tăng động này không được điều trị.

1. Thiếu tập trung

Thiếu tập trung là vấn đề cơ bản ở những người bị rối loạn tăng động giảm chú ý. Những người bị tình trạng này thường khó tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể và hay bỏ dở chúng. Họ cũng gặp khó khăn trong việc hoàn thành các công việc thường ngày như dọn dẹp, thanh toán hóa đơn và những công việc khác.

Thiếu tập trung là vấn đề cơ bản ở những người bị rối loạn tăng động giảm chú ý - (Ảnh: Timesofindia).

2. Thiếu sự chú ý

Trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý không thể ngồi yên trong lớp và chúng thường là đứa trẻ hiếu động nhất. Nhưng điều này thường đi kèm với sự thiếu chú ý.

Những trẻ bị ADHD luôn mơ mộng và cảm thấy khó có thể hiện diện vào hoàn cảnh thực tế. Điều này phổ biến hơn ở trẻ em gái và có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cá nhân chúng sau này.

3. Hành vi bốc đồng hoặc liều lĩnh

Đôi khi tất cả chúng ta cũng thể hiện hành vi liều lĩnh và có hành động bốc đồng, nhưng đối với những người bị ADHD, mọi thứ thường vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Chúng bùng phát thường xuyên hơn và có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm.

Họ không kiểm soát được cảm xúc của mình, thường hành động liều lĩnh và đưa ra những quyết định bốc đồng không tốt cho cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp.

4. Các vấn đề về mối quan hệ

Không chỉ trong công việc, rối loạn tăng động giảm chú ý cũng ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của người bệnh. Họ thường gặp bất ổn trong các mối quan hệ, cả lãng mạn hoặc thuần túy.

Điều này không có nghĩa là họ không thể giao tiếp hoặc tương tác tốt với những người khác. Đôi khi, kỹ năng giao tiếp của họ rất tốt nhưng sẽ không thể duy trì mối quan hệ đó.

Rối loạn tăng động giảm chú ý cũng ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của người bệnh - (Ảnh: Timesofindia).

5. Công việc không ổn định

Mặc dù việc chuyển đổi công việc là bình thường. Nhưng trong trường hợp mắc ADHD, nó quá thường xuyên. Những người đối mặt với tình trạng tâm thần này khó gắn bó lâu dài với một công việc. Do đó, họ thường xuyên thay đổi và cũng luôn gặp khó khăn trong công việc đó.

Chẩn đoán và điều trị sớm, bao gồm cả việc sử dụng thuốc và can thiệp hành vi ở người tăng động có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, rối loạn tăng động giảm chú ý có thể ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân cũng như nghề nghiệp sau này.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/roi-loan-tang-dong-anh-huong-lon-den-cuoc-song-va-day-la-5-dieu-de-xay-ra-neu-khong-duoc-dieu-tri-kip-thoi-30809/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY