Dinh dưỡng hôm nay

Rối loạn tiêu hóa nên và không nên ăn gì?

Rối loạn tiêu hóa thường xảy ra khi hệ tiêu hóa hoạt động quá tải do chế độ ăn không hợp lý, lúc ăn quá no, lúc lại quá đói, hoặc cũng có thể là do thực phẩm không an toàn.

Rối loạn tiêu hóa ở mức độ nhẹ có thể tự khỏi, nhưng để tình trạng kéo dài sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề rối loạn tiêu hóa. Vậy khi bị rối loạn tiêu hóa bạn nên và không nên ăn gì?

Thực phẩm nên ăn

Ăn nhiều trái cây: Có rất nhiều loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa, nhất là ổi và chuối. Ổi chữa nhiều vitamin C và chất chat làm dịu đường ruột. Chuối giúp phục hồi chức năng tiêu hóa và khôi phục chất điện giải và kali bị mất khi tiêu chảy.

Uống nhiều nước: Đối với những người bình thường mỗi ngày nên uống ít nhất 2 lít nước để hỗ trợ tiêu hóa. Còn đối với những người mắc bệnh tiêu hóa thì nên uống từ 2,5-3 lít nước, chia từ 6-8 lần/ngày. Nên uống vào lúc đói hoặc buổi sáng sớm. Uống nước khoáng có chứa nhiều kali hoặc magie càng tốt.

Ăn các loại thịt trắng: Bổ sung thêm vào thực đơn các loại thịt trắng như thịt gà, đậu hũ… các loại thực phẩm này rất giàu chất đạm, vừa cung cấp chất vôi cần thiết co chức năng chống dị ứng của tuyến thượng thận.

Cung cấp vitamin D: Theo một số nghiên cứu đã chứng minh, vitamin D có chất kháng viêm trong bệnh đường ruột rất tốt. Vitamin D thường có trong các loại thực phẩm tươi như trứng, cá… bạn nên sử dụng tối thiểu 3 lần trong tuần.

Sữa chua: Nếu dễ bị tiêu chảy vì sữa tươi nên thay thế bằng sữa chua để kích thích tiêu hóa. Thực đơn của người bị rối loạn tiêu hóa nên có sữa chua, chuối già và khoai lang để cung cấp kalium và vitamin B6 cho cơ thể.

Thực phẩm không nên ăn

Đối với những người thường mắc chứng rối loạn tiêu hóa thì không nên dùng thuốc lá, rượu, cà phê, sôcôla… các loại thực phẩm này àm tăng axit trong dạ dày, làm tăng nguy cơ đau dạ dày.

Tránh các loại thực phẩm béo, bạc hà, ớt, thịt xông khói, thịt chiên, xúc xích, khoai tây chiên, bánh ngọt, bơ, đậu phộng và các loại tráng miêng có hàm lượng chất béo cao. Đồng thời bạn cũng nên chia làm nhiều nữa ăn nhỏ trong ngày, để cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/roi-loan-tieu-hoa-nen-va-khong-nen-an-gi-23538/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY