Tai , Mũi , Họng hôm nay

Rửa mũi bằng nước muối mặn có hại không?

Việc rửa mũi bằng nước muối S*nh l* đối với các bệnh nhân viêm mũi dị ứng có tác dụng làm sạch bề mặt niêm mạc mũi, ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh.

Tôi bị viêm mũi dị ứng, bác sĩ khám cho Thu*c uống cũng thấy đỡ nhưng hết Thu*c lại hắt hơi, nhức khoang mũi, chảy nước mũi, có khi nhức đầu không chịu nổi. Tôi nhỏ mũi bằng nước muối S*nh l* thì không hết nhức nhưng nhỏ nước muối mặn hơn thì đỡ nhiều. Xin hỏi nhỏ nước muối mặn kéo dài như vậy có hại gì không. 

Trần Dũng (TP.HCM)


Việc rửa mũi bằng nước muối S*nh l* đối với các bệnh nhân viêm mũi dị ứng có tác dụng làm sạch bềmặt niêm mạc mũi, ngăn ngừa hiện tượng tiếp xúc giữa dị nguyên với niêm mạc mũi; tránh được phảnứng quá mẫn gây nên các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Như vậy, để đạt được mục đích này thì dung dịch nước muối đẳng trương ít gây khóchịu hơn so với dung dịch ưu trương (nồng độ cao). Nhưng vì dung dịch ưu trương có tác dụng làm coniêm mạc, hốc mũi thoáng hơn, các lỗ thông xoang mở rộng, tái lập sự dẫn lưu chất nhầy, làm giảmtriệu chứng xung huyết mũi gây nhức đầu.

Theo trình bày, tôi nghĩ triệu chứng của bạn là do tìnhtrạng phù nề niêm mạc mũi, một trong những biểu hiện của bệnh viêm mũi dị ứng gây nên. Bạn nên tớiphòng khám tai mũi họng để xác định nguyên nhân gây nghẹt mũi để có hướng điều trị thích hợp. Bạncó thể thử thay thế dung dịch nước muối ưu trương bằng các dung dịch corticoid xịt mũi (Nasonex,Rhinocort, Avamys).

AloBacsi.vn Theo PGS.TS.BS Phạm Kiên Hữu - SGTT

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/rua-mui-bang-nuoc-muoi-man-co-hai-khong-n68396.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY