Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Rượu đậu đen xanh lòng - Thần dược vừa chữa bệnh lại đẹp da

Rượu đậu đen xanh lòng giúp phòng chống ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch, dưỡng da và duy trì vóc dáng hiệu quả…

Tác dụng của rượu đậu đen xanh lòng

Đỗ đen hay còn gọi là đậu đen, đây là một trong những loại ngũ cốc quen thuộc của người Việt. Với nhiều giá trị dinh dưỡng, đậu đen được dùng chế biến nhiều loại đồ ăn, thức uống khác nhau tốt cho cơ thể.

Đậu đen chứa nhiều vitamin A, B, C, các khoáng chất như kẽm, sắt, magie, kali, canxi cùng nhiều protein và axit amin khác. Đây đều là những thành phần cần thiết cho sức khỏe cơ thể cần được bổ sung đều đặn mỗi ngày.

 

Đậu đen có tính mát, chứa molypdenum giúp làm mát và giải độc cơ thể hiệu quả. Cùng với đó, các dưỡng chất trong đậu đen còn có khả năng phòng chống bệnh tiểu đường, ngăn ngừa bệnh tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa, bổ thận cũng như loại bỏ nguy cơ mắc bệnh ung thư. Không dừng lại ở đó, đậu đen còn giúp điều trị bệnh cao huyết áp, thiếu máu, chữa táo bón, giảm đau nhức xương khớp, chữa mất ngủ,...

Nhiều công dụng như vậy tuy nhiên rất ít người biết rằng đỗ đen ngoài nấu chè và làm thuốc ra còn có thể sử dụng để ngâm rượu uống rất hiệu quả. 

Bổ thận tráng dương

Theo cơ sở khoa học thì đậu đen lòng xanh thuộc nhóm thực phẩm lành mạnh được dùng thường xuyên để cải thiện sức khỏe và một số bệnh lý đặc biệt trong đậu xanh lòng đen có thành phần arginine chính là “thần dược” đối với sinh lý nam, bởi thành phần này kích thích tinh trùng, tăng nội tiết nam, giúp tăng cường chức năng sinh lý hiệu quả, công dụng của hạt đậu đen càng được phát huy tốt hơn khi nó được ngâm cùng với rượu.

 

Bồi bổ khí huyết

Trong đậu đen có chứa nhiều sắt và lượng mangan cũng rất dồi dào giúp cơ thể tái tạo năng lượng và cản trở quá trình oxy hóa. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng thiếu máu thì bạn có thể bổ sung sắt bằng cách ăn chè đậu đen hoặc uống rượu ngâm đậu đen sẽ giúp quá trình lưu thông máu dễ dàng hơn và bổ sung lượng máu cho cơ thể.

Giúp ăn ngon ngủ tốt

Trong đậu đen lòng xanh có chứa 3 loại acid amin bao gồm leucin, isoleucine, valin giúp đầu óc thư giãn thoải mái, tinh thần phấn chấn đây cũng là cơ sở để tăng cường sức khỏe, mỗi buổi tối uống một chén rượu ngâm đậu đen sẽ giúp bạn ăn ngon và ngủ ngon hơn.

Chữa phong thấp, trong bụng nóng, đại tiện bón

Theo Đông y dùng đậu đen xanh lòng ngâm rượu uống sẽ chữa đau lưng, đau nhức xương, phong thấp. Ngoài ra còn hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, cải thiện tình trạng táo bón.

 

Trị chứng mắt mờ ở người cao tuổi, nhìn không rõ, hay bị hoa mắt

Trong hạt đậu đen xanh lòng có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho mắt giúp cải thiện thị lực, những lợi ích này sẽ đi sâu vào cơ thể mang lại hiệu quả tốt hơn nếu như đậu đen xanh lòng được ngâm cùng với rượu. Vì vậy nếu gia đình bạn có cha hoặc mẹ lớn tuổi thì bạn có thể ngâm rượu cùng đậu đen xanh lòng để cho cha mẹ mình uống sẽ giúp mắt sáng trở lại.

Cách làm rượu đỗ đen xanh lòng

Chuẩn bị: 

- 1kg hạt đậu đen xanh lòng, hạt đều và không bị sâu thối.

- 4 lít rượu nếp

- Bình ngâm rượu, bạn có thể chọn bình thủy tinh hay chum sành.

 

Cách thực hiện:

- Bước 1: Tiến hành ngâm hạt đậu đen với nước trong. Chúng ta loại bỏ những hạt đậu nào nổi lên trên, chỉ lấy những hạt chìm xuống. Sở dĩ làm như vậy vì những hạt đậu đen nổi lên trên là những hạt đã bị hỏng, nếu sử dụng thì sẽ không đảm bảo chất lượng cho rượu.  

- Bước 2: Sau khi ngâm xong đỗ đen thì chúng ta vớt ra rổ và để ráo nước nhé.

- Bước 3: Chuẩn bị chảo lòng to, chúng ta tiến hành đổ đỗ đen vào rang, nên rang với lửa nhỏ khoảng 15 phút là đủ. Bạn phải đảo thật đều tay nhằm tránh việc đậu đen bị cháy khô nhé.

- Bước 4: Sau khi rang xong, chúng ta cho đỗ đen ra ngoài (cẩn thận vì rất dễ bị bỏng), sau đó để nguội nhé. 

 

- Bước 5: Bình ngâm đem đi rửa thật sạch. tiến hành đổ đỗ đen đã nguội vào bình theo tỷ lệ 1kg đậu đen với 4 đến 5 lít rượu trắng.

- Bước 6: Sau khi đã đổ đủ hỗn hợp trên, ta đậy kín nắp và để ở nơi thoáng mát. Chúng ta sẽ gâm trong khoảng từ 3 tháng trở là sử dụng được.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe 

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/ruou-dau-den-xanh-long--than-duoc-vua-chua-benh-lai-dep-da-28457/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY