Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Rượu ớt - thần dược chữa nhiều bệnh mãn tính và kéo dài tuổi thọ

Ớt ngâm rượu là bài thuốc dân gian giúp phòng và trị nhiều căn bệnh mãn tính, thậm chí đây được xem như “thần dược” cho sức khỏe, giúp bồi bổ và kéo dài tuổi thọ.

Ớt là một loại quả của các cây thuộc chi Capsicum của họ Cà. Ớt là một loại quả gia vị cũng như loại quả làm rau (ớt Đà Lạt) phổ biển trên thế giới. Ớt có nguồn gốc từ châu Mỹ và ngày nay nó được trồng khắp nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, quả ớt được biết đến là một loại gia vị thường xuyên có mặt trong các bữa ăn. Tuy nhiên, ngoài việc sử dụng ớt như một loại gia vị ít ai biết được những công dụng chữa bệnh của trái ớt.

Có lẽ nhiều người sẽ rất ngạc nhiên khi biết ớt và rượu kết hợp với nhau sẽ sản sinh ra những dưỡng chất đặc biệt và có thể trở thành bài thuốc đặc trị nhiều căn bệnh mãn tính tuyệt vời mà bạn không thể ngờ.

Theo y học cổ truyền, ớt vị cay, nóng, có tác dụng tán hàn, kiện tỳ, tiêu thực, chỉ thống. Do đó, rượu ngâm ớt thường được dùng chữa đau bụng do lạnh, tiêu hóa kém, chữa đau khớp.

Còn các nghiên cứu trong y học hiện đại cho thấy, ớt khi được ngâm rượu sẽ sinh ra nhiều capsaicin - một hợp chất đặc biệt có khả năng làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư, nhất là ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày và tuyến tiền liệt.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), capsaicin có trong ớt có thể được sử dụng như cơ quan thụ cảm đau mà không tác động đến dây thần kinh. Đó là lý do tại sao nhiều hãng dược phẩm ngày nay dùng ớt chiết xuất lấy thành phần giảm đau để làm thuốc gây mê cho bệnh nhân phẫu thuật, mổ đẻ… Ngoài ra, người ta còn dùng capsaicin để làm kem thoa cho bệnh xương khớp mạn tính, co thắt cơ và đau lưng.

Ngoài ra, quả ớt còn chứa rất nhiều vitamin như vitamin C, B1, B2, acid citric, acid malic, beta caroten… Trung bình, mỗi 100 gam ớt cay tươi chứa tới 144 mg vitamin C, đứng đầu trong các loại rau tươi. Do đó, hàm lượng các hoạt chất tự nhiên trong ớt sẽ tác động đến glucose và các hóa chất khác của não bộ, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Đặc biệt, các chuyên gia khuyên rằng, để phát huy hết tác dụng của ớt, cách tốt nhất là ngâm rượu, sử dụng loại ớt càng cay càng tốt. Bởi, rượu sẽ giúp trích ra được một số chất mà nước khó lấy ra.

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng, ớt ngâm rượu còn có chứa những dưỡng chất đặc biệt giúp bảo vệ hệ tim mạch, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, tăng cường chức năng cho tim và ngăn ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim. Uống rượu ớt cũng trị được các bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Còn các bệnh liên quan đến đường hô hấp thì ớt và các thức ăn cay là “thuốc ngừa” hiệu quả.

Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Tasmania, Úc vào năm 2011 chứng minh rằng, những người thường xuyên ăn ớt có thể giúp cơ thể kiểm soát được nồng độ insulin trong máu. Trong chế độ ăn của những người có thêm ớt thì lượng đường trong máu giảm hơn 60% so với những người không ăn. Bên cạnh đó, lượng vitamin C phong phú trong ớt cũng có thể khống chế bệnh tiểu đường, tim mạch, xơ cứng động mạch và giảm cholesterol.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thành phần cay của ớt đã giúp tạo khả năng sinh nhiệt của cơ thể và đốt cháy mỡ cũng như calo. Hơn nữa, nó còn giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no, từ đó mà góp phần giảm cân hiệu quả. Khi cơ thể hấp thu chất cay từ ớt, não sẽ tăng cường hoạt động, thúc đẩy sự chuyển tải của hệ thần kinh, làm cho thận tiết ra các dịch thể. Khi thận tiết ra các dịch thể sẽ đốt cháy chất béo, dó đó uống rượu ớt mỗi ngày có tác dụng giảm béo hiệu quả.

Đáng chú ý, xưa nay chúng ta vẫn thường nghĩ ăn nhiều ớt sẽ gây loét dạ dày, nhưng nhiều cuộc nghiên cứu lại cho thấy ớt lại là thức ăn tốt cho những người bị loét dạ dày. Theo các chuyên gia, quả ớt có chứa chất capsaicin có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây loét dạ dày, ngăn chặn việc tạo ra acid chua, tăng lượng máu chảy vào niêm mạc dạ dày giúp ngừa tình trạng loét hoặc làm lành những vết loét. Tuy nhiên, những người hay ợ chua thì không nên dùng ớt, vì điều này có thể làm bệnh thêm nghiêm trọng.

Để ngâm rượu ớt đúng cách, bạn nên chọn ớt tươi và có thể dùng nhiều loại ớt cùng lúc. Sau đó rửa sạch để thật ráo nước, cắt bỏ cuống, cho vào máy xay, đổ rượu cho ngập bên trên mặt ớt. Xay khoảng một phút hay đến khi được hòa đều.

Có thể dùng tươi ngay khi vừa xay rất tốt, nhưng nên cho vào chai thủy tinh, đặt nơi tối không có ánh sáng, mỗi ngày lắc đều vài lần. Sau 14 ngày, bạn có thể sử dụng rượu ớt. Nên lọc lấy phần rượu, bỏ bã để dễ uống. Tùy vào khả năng chịu cay mà có thể dùng nhiều hay ít, mỗi lần dùng khoảng 1 thìa cà phê rượu ớt hòa cùng 1 ly nước ấm. Uống như nước trà, ngày 2 lần sau mỗi bữa ăn.

Ánh Dương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/ruou-ot--than-duoc-chua-nhieu-benh-man-tinh-va-keo-dai-tuoi-tho-27490/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY