Dinh dưỡng hôm nay

Rượu tàn phá não chúng ta như thế nào?

(SKGĐ) Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn chừng mực hơn trong việc uống rượu:

Rượu làm giảm glutamate

Glutamate là chất chuyển hóa làm tăng hoạt động cũng như năng lượng cho não bộ. Khi nồng độ glutamate trong não đạt chuẩn, bạn sẽ suy nghĩ rõ ràng, nhanh nhạy hơn.

Rượu làm ức chế quá trình sản xuất glutamate, lúc đó não bạn gần như suy kiệt. Nếu không có lượng chất dẫn truyền này để kích thích, não bạn không thể xử lý thông tin nhanh như bình thường.

Sự chậm chạp, trì trệ trong suy nghĩ dễ khiến bạn đưa ra vài quyết định sai lầm, chẳng hạn như đưa ra một quyết định trong công việc, hoặc nhắn tin với người yêu cũ vào giữa đêm hay là lái xe trong hoàn cảnh này cũng nguy hiểm hơn. Do phản xạ của người uống rượu sẽ chậm hơn nên dễ gây tai nạn hơn.

Ảnh minh họa

Rượu làm tăng GABA

GABA là viết tắt của gamma-aminobutyricacid, đối nghịch với glutamate. GABA giúp não bộ dịu lại. Sự cân bằng này là điều cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, nếu glutamate giúp bạn tập trung làm việc thì GABA giúp bạn thư giãn vào cuối ngày.

Khi bạn uống rượu, não tái tạo một lượng GABA thừa thãi. Đó là lý do tại sao người ta lại ngà ngà sau khi uống quá nhiều rượu.

Nhưng sự gia tăng của GABA gây thêm tổn thương cho não bộ, điều mà não phải trải qua khi giảm glutamate. Chức năng của não bị chậm đi, người uống sẽ bị rối bời, mất phương hướng và không thể kiểm soát được bản thân.

Rượu làm tăng dopamine

Rượu không chỉ làm não hoạt động chậm hơn bởi sự hỗn độn GABA và các nơ ron glutamate dẫn truyền thần kin. Thay vì cảm thấy hạnh phúc và nhiệt huyết, bạn sẽ chỉ cảm thấy mệt mỏi, rối bời.

Vì rượu cũng làm tăng dopamine, não bạn sẽ cảm thấy phấn khích khi bạn uống. Lý tưởng nhất, dopamine sẽ làm bạn hưng phấn khi bạn đã làm điều gì tốt. Các nơ ron dẫn truyền thần kinh đóng vai trò rất quan trọng trong các hoạt động lành mạnh, nhưng rượu ức chế điều này bằng cách tạo ra phấn khích cho những hành vi không lành mạnh.

Sự gia tăng dopamine cũng một phần làm người ta thích uống rượu. Cũng giống như thuốc phiện và chất kích thích làm con người ta thấy hứng thú hơn. Dopamine cũng là lý do làm người ta nghiện rượu. Nó tạo cho ta cảm giác tốt và giúp chúng ta quên đi những ưu phiền trong cuộc sống.

Rượu làm giảm hoạt động của não

Uống nhiều rượu vào có thể không gây hại nhiều cho não, dĩ nhiên là nếu bạn uống có chừng mực thì vẫn ổn. Tuy nhiên, với những con “ma men” nếu có cơ hội để uống, họ sẽ không ngại uống và cho rằng rượu sẽ giúp họ cảm thấy phấn chấn hơn.

Nếu bạn đã uống rất nhiều rượu trong những năm qua, sự sản sinh dopamine trong não cũng chậm lại. Vì thế bạn chỉ cảm thấy rằng càng uống rượu càng phấn chấn. Một khi điều này xảy ra, nhiều người trở thành kẻ nghiện rượu, không thể kiếm soát cuộc sống của họ nếu không chịu cai rượu.

Nếu bạn không ngừng say xỉn, não của bạn sẽ dần dần không sản sinh đủ dopmamine và não sẽ bị suy giảm.

Hà Quyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ruou-tan-pha-nao-chung-ta-nhu-the-nao-18019/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY