Khoa học hôm nay

Sách in - sức hút riêng trong thời đại số

(HNMCT) - Trong thời đại kỹ thuật số và công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, nhiều người từng nghĩ sách in sẽ bị giảm bớt vai trò và sức hấp dẫn. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng trên thực tế.

(hnmct) - trong thời đại kỹ thuật số và công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, nhiều người từng nghĩ sách in sẽ bị giảm bớt vai trò và sức hấp dẫn. tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng trên thực tế. dù sách điện tử ngày càng cho thấy sự tiện lợi, song đọc sách in cũng có thế mạnh riêng, lượng độc giả cũng không hề giảm sút.

Có thể thấy được tình cảm của độc giả dành cho sách in thông qua số lượng đơn vị tham dự các triển lãm sách, số độc giả tới thư viện và cửa hàng để săn lùng những đầu mục sách yêu thích. Theo thống kê của nhà chức trách Đức, trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, Hội chợ sách Frankfurt năm 2019 có tới 7.500 công ty từ hơn 100 quốc gia tham gia. Số lượng khách tham quan lên tới 302.267 lượt, tăng 5,5% so với năm 2018.

Sau 2 năm tạm dừng để đảm bảo yêu cầu phòng dịch, Hội chợ sách Frankfurt tiếp tục nối lại vào năm 2021. Dù dư âm của đại dịch có ảnh hưởng nhưng số lượng đơn vị tham gia vẫn được đánh giá ở mức cao (2.013 công ty từ 80 quốc gia) và có tới hơn 70 nghìn khách từ 105 quốc gia tới tham quan.

Georgina Segarra Ros, đại diện Nhà xuất bản của Gemser Publications (Tây Ban Nha) cho biết: “Hội chợ sách Frankfurt, diễn ra vào tháng 10 hằng năm, là một sân chơi quan trọng của các nhà xuất bản sách in và những người yêu mến sách. Đây không chỉ là nơi để các nhà xuất bản gặp gỡ, hợp tác, giao dịch tác quyền, giấy phép xuất bản các tác phẩm, mà còn là điểm đến để độc giả tìm kiếm những cuốn sách mới, thỏa mãn niềm vui được sống trong thế giới đa dạng của sách. Khi hội chợ mở lại sau 2 năm, ban đầu chúng tôi có lo lắng, sợ rằng lượng khách đến đây không nhiều. Nhưng thực tế khách tham quan vẫn đông và tỏ ra háo hức. Điều này cho thấy tình cảm của độc giả đối với sách in không thay đổi. Đây là nguồn động viên lớn đối với chúng tôi”.

Theo tạp chí forbes (mỹ), năm 2021, các nhà xuất bản nước này đã bán được 825,7 triệu cuốn sách in, tăng 8,9% so với năm trước. số người trưởng thành tại mỹ thường xuyên đọc sách in vẫn duy trì ở mức 65% trong vòng một thập niên qua. có rất nhiều hoạt động nhằm khuyến khích văn hóa đọc ở xứ cờ hoa. nổi bật trong số đó là tuần lễ đọc sách trên toàn nước mỹ dành cho học sinh các trường trung học. nhiều giáo viên cho rằng đây là dịp để học sinh giao lưu, chia sẻ về các tác phẩm hay, đồng thời giúp truyền cảm hứng cho các nhà văn trẻ theo đuổi sự nghiệp viết lách.

Ban đầu, tuần lễ đọc sách do hiệp hội giáo dục quốc gia (nea) tổ chức để kỷ niệm sinh nhật của tiến sĩ theodor seuss geisel (2-3-1904). ông là một trong những nhà văn thiếu nhi thành công nhất trong lịch sử nước mỹ. kể từ tuần lễ đọc sách trên khắp nước mỹ đầu tiên vào năm 1998, chương trình đã mở rộng thành tháng đọc sách quốc gia với nhiều chiến dịch nhằm kêu gọi các trường học ủng hộ niềm yêu thích đọc sách của học sinh.

Theo ông howard hottlieb, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành quỹ read-a-thon với các hoạt động khuyến khích đọc sách cho trẻ nhỏ: “tuần lễ đọc sách trên khắp nước mỹ đã và đang thúc đẩy trẻ em đọc nhiều hơn. mỗi trường học đều có cách tiếp cận độc đáo của riêng mình trong tuần lễ này. một số khuyến khích học sinh đọc và tìm hiểu về tiến sĩ seuss, trong khi nhiều trường đặt ra các thử thách đọc trên lớp, các buổi đọc sách trực tiếp. đọc rõ ràng là một phần quan trọng của sự phát triển giáo dục từ thời thơ ấu. đúng như tiến sĩ seuss đã nói rằng, bạn càng đọc nhiều, bạn sẽ càng biết nhiều điều. bạn càng học được nhiều, bạn sẽ đi được nhiều nơi hơn”.

Chia sẻ về tương lai của sách in, Tiến sĩ Zoe Sadokierski, giảng viên trường Đại học Kỹ thuật Sydney (Australia), người từng giành giải thưởng thiết kế sách, cho biết: “Sách in có chất liệu mà sách điện tử không có. Đối với nhiều người, việc ôm một cuốn sách vào lòng, cúi đầu xuống và quên đi thế giới bên ngoài là một nghi lễ thiêng liêng. Không bao giờ có thể thay thế mùi và cảm giác của những trang giấy bằng một màn hình cứng và lạnh. Lang thang qua những cửa hàng sách, đắm chìm trong thư viện là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với lướt web và đọc những trang sách điện tử. Nhìn chung, sách in là một phần không thể thiếu trong quá trình lớn lên của chúng ta và không thể thay thế chúng bằng thông tin số trên internet”.

Theo quan điểm của nhiều nhà giáo dục, một số người có thể cảm thấy rằng, sách in không còn hấp dẫn đối với thế hệ này nữa, nhưng mỗi loại sách sẽ có một vai trò và sức hút riêng. Nói một cách khác, những cuốn sách in vẫn tồn tại trước làn sóng của thế giới điện tử luôn thay đổi. Ngày nay, các thư viện vẫn luôn đông đúc và sách vẫn được săn lùng trong các cửa hàng. Chúng ta có thể tin rằng, khi nào con người vẫn còn cảm xúc và tình yêu sách giấy thì sách vẫn còn chỗ đứng vững chắc trong đời sống nhân loại.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chuyen-la/1033024/sach-in---suc-hut-rieng-trong-thoi-dai-so)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY