Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sai lầm khi mở chai rượu sâm panh có thể gây mù mắt, cần đặc biệt lưu ý

Một người đàn ông gần như mất thị lực ở một bên mắt sau khi nút chai rượu sâm panh bay vào mắt trong lễ kỷ niệm Ngày của Mẹ.

Trước tháng phòng chống chấn thương mắt vào tháng 10, Jeremy West, 40 tuổi ngời Mỹ nói rằng vụ tai nạn khiến thị lực của anh kém đi và những đốm gián đoạn ở mắt phải trông giống như một con bọ đang bay xung quanh.

Cẩn thận chấn thương mắt khi mở sâm panh

Theo Viện Nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO), chấn thương mắt do nút chai rượu sâm panh rất hiếm gặp, nhưng khi chúng xảy ra, thiệt hại có thể tàn khốc và vĩnh viễn. Một phần là do nút chai bay ra khỏi chai với tốc độ khoảng 80 km/giờ.

Một người đàn ông gần như mất thị lực ở một bên mắt sau khi nút chai rượu sâm panh bay vào mắt trong lễ kỷ niệm Ngày của Mẹ.

West, một kỹ sư phần mềm đến từ Bay Area ở California, đang hẹn hò với một bà mẹ đơn thân vào thời điểm đó và quyết định chiêu đãi cô ấy bữa nửa buổi nhân Ngày của Mẹ tại nhà.

Chiều hôm đó, ngày 9 tháng 5 năm 2021, West đến khui chai sâm panh thứ hai, đặt lên quầy rồi đứng sau dùng ngón tay cái mở nút. Anh ấy mong nó sẽ bay ra trước mặt anh ấy - nhưng nó đã không bay.

“Mọi chuyện xảy ra rất nhanh. Đột nhiên, nó nổ tung và sau đó mắt tôi nhắm nghiền và tôi vô cùng đau đớn”, anh nói.

West nói rằng có cơn đau nhói cực kỳ dữ dội ở mắt phải của anh ấy, giống như bạn tự chọc vào mắt mình, hàng nghìn lần. Khi cố mở mắt ra, anh thấy có màu vàng, cam, do các mạch máu chảy ra.

“Tôi có thể nhìn thấy những điểm sáng ở nơi có nguồn sáng, nhưng tôi không thể nhìn thấy bàn tay của mình trước mặt”, anh nói tiếp.

Bị nút chai đập vào mắt còn nguy hiểm hơn bị đấm vào mắt

Tiến sĩ Rahul Khurana, bác sĩ phẫu thuật của West và là phó giáo sư lâm sàng về nhãn khoa tại Trung tâm Y tế UCSF cho biết, do kích thước của nó khiến nút chai sâm panh đâm vào mắt còn nguy hiểm hơn là bị đấm, vì nó có thể luồn xương đâm thẳng vào mắt.

Bị nút chai đập vào mắt còn nguy hiểm hơn bị đấm vào mắt

Chấn thương có thể khiến mắt bị chảy máu hoặc vỡ và võng mạc ở phía sau mắt bị bong ra, dẫn đến khả năng mất thị lực không thể phục hồi. Chính vì vậy, điều rt quan trọng là bạn phải được cấp cứu ngay lập tức sau khi bị nút chai đập vào mắt.

Sau một vài tuần, West nhận thấy một mảng bóng đen trong tầm nhìn của mình. Sau khi bị đập vào mắt, West ngay lập tức bắt taxi đến phòng cấp cứu, nơi anh bị bất tỉnh trong phòng chờ nóng bức ngột ngạt, trong cơn đau đớn tột cùng.

Bác sĩ nhãn khoa trong phòng cấp cứu lúc đó chỉ có thể nhìn thấy máu trong mắt, vì vậy họ đã cho West thuốc nhỏ mắt và khuyên anh ấy ngồi thẳng để giúp làm sạch máu. Sau khi West xuất viện, mắt của anh ấy được đánh giá hai lần một tuần trong vài tuần sau đó.

Khi nó đang lành lại, West nhận thấy một mảng bóng đen ở dưới cùng bên phải tầm nhìn của anh ấy và đôi khi anh ấy nhận được những hiệu ứng hào quang kỳ lạ xung quanh bên ngoài mắt của mình.

Tình trạng trở nên tồi tệ đến mức anh ấy không thể nhìn thấy 1/3 đáy mắt và anh ấy mất thị lực ngoại vi. Sau đó West đã phải phẫu thuật khẩn cấp, nơi một dải silicon được đặt quanh nhãn cầu của anh ấy để cố gắng ép võng mạc trở lại đúng vị trí.

Vết bầm tím và sưng do phẫu thuật mất hai tuần để phục hồi. West cũng cần phẫu thuật cắt dịch kính, loại bỏ chất giống như gel ở giữa mắt và đồng nghĩa với việc anh phải ngủ thẳng đứng trong hai tuần, cũng như điều trị bằng tia laser đau đớn và nóng.

Phải mất bốn tháng để mắt anh ấy lành lại và thị lực của anh ấy chưa bao giờ hồi phục hoàn toàn.

Tiến sĩ Khurana khuyến nghị mọi người nên làm theo hướng dẫn của AAO để ngăn ngừa thương tích cho nút chai rượu sâm panh, chẳng hạn như làm lạnh rượu sâm panh trước khi mở, phủ khăn lên nút khi mở và ấn xuống khi bạn vặn mở chai.

West lo lắng khi những người khác mở sâm panh xung quanh mình, nhưng anh ấy vẫn tiếp tục uống và luôn dùng khăn để mở nắp chai.

Xem thêm: Hai thói quen xấu là thủ phạm chính dẫn đến tình trạng thừa mỡ trong máu, cần được thay đổi kịp thời

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sai-lam-khi-mo-chai-ruou-sam-panh-co-the-gay-mu-mat-can-dac-biet-luu-y-36832/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY