Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sai lầm phổ biến mà người trẻ nên tránh để có trái tim khỏe mạnh

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của khoảng 17,9 triệu người mỗi năm. Vì thế, một trái tim khỏe mạnh là điều nhiều người quan tâm, mong muốn.

Lối sống kém, chế độ ăn uống không lành mạnh và ít vận động là một trong nhưng nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch.

Không chỉ người lớn, thanh niên ngày nay cũng gặp các tình trạng liên quan đến tim và nhiều người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến mà người trẻ nên tránh để duy trì trái tim khỏe mạnh.

1. Căng thẳng

Căng thẳng dẫn đến huyết áp cao, đau tức ngực, tim đập không đều khiến cơ tim yếu dần dẫn đến các bệnh về tim mạch.

Mức độ cortisol cao do căng thẳng trong thời gian dài cũng làm tăng lượng cholesterol trong máu, chất béo trung tính và lượng đường trong máu. Tất cả những yếu tố này đều tác động tiêu cực đến sức khỏe tim.

Căng thẳng cũng là yếu tố tác động tiêu cực đên sức khỏe tim mạch – (Ảnh: NDTV).

2. Hút thuốc

Những người hút thuốc có nguy cơ cao mắc bệnh mạch vành và đột quỵ não. Gần 1/5 ca tử vong liên quan đến tim có liên quan trực tiếp đến hút thuốc lá. Thống kê cho thấy, tuổi thọ thấp hơn nhiều ở những người nghiện thuốc lá nặng.

3. Lối sống ít vận động

Một lối sống ít vận động làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe trong đó có bệnh tim mạch. Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để có trái tim khỏe mạnh.

Nó cũng sẽ giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến bệnh tim như huyết áp cao, tiểu đường không kiểm soát, béo phì và nhiều vấn đề khác.

4. Giờ làm việc quá dài

Thời gian làm việc kéo dài và không đều đặn luôn có liên quan đến sức khỏe và cảm giác tiêu cực. Điều này cũng dẫn đến rối loạn giấc ngủ, tai nạn, sức khỏe tâm thần tồi tệ hơn và đau tim.

Những người trẻ nên nghỉ giải lao xen kẽ trong khi làm việc và thực hiện các bài tập kéo giãn cơ, giữ đúng tư thế, đồng thời bổ sung đủ nước để cơ thể khỏe mạnh.

5. Ngủ đêm quá muộn

Rất nhiều người trẻ tuổi có thói quen đi ngủ muộn vào ban đêm. Giấc ngủ có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tinh thần cũng như thể chất và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Điều quan trọng là hãy đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Thức quá khuya cũng là một thói quen gây hại cho sức khỏe tim mạch – (Ảnh: NDTV).

6. Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn vặt

Những người trẻ thường có sở thích tiêu thụ các loại đồ ăn vặt. Tuy nhiên chúng rất giàu calo và cholesterol xấu. Việc nghiện đồ ăn vặt quá thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe bao gồm tăng cân, mức cholesterol kém, huyết áp cao…

Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, cá và thịt gia cầm để ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Một số sai lầm phổ biến trong thói quen hàng ngày vô tình ảnh hưởng đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những người trẻ nên tránh những sai lầm phổ biến này để giữ cho trái tim khỏe mạnh.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sai-lam-pho-bien-ma-nguoi-tre-nen-tranh-de-co-trai-tim-khoe-manh-31563/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY