Dinh dưỡng hôm nay

Salad- món ăn tuyệt vời cho người huyết áp cao

(SKGĐ) Các loại salad với rau diếp, dầu ô liu, ngũ cốc và bơ không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn có khả năng làm giảm huyết áp cao.

Huyết áp cao thường được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng”, bởi vì các triệu chứng của nó không rõ ràng và thường dẫn tới các nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nó cũng có thể gây tổn hại thận, mắt và thậm chí là bệnh mất trí.

Các nhà nghiên cứu của ĐH Hoàng gia London (Anh) cho biết, khi chúng ta ăn các loại salad sẽ tạo ra các hợp chất gọi là acid béo nitro. Nó sẽ phản ứng với một loại enzyme giúp làm giảm huyết áp cao. Kết quả này đã được các nhà khoa học kiểm chứng trên chuột và được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Anh.

Hai thành phần quan trọng trong các phản ứng hóa học trên là các chất béo không bão hòa được tìm thấy trong dầu ô liu, các loại hạt, bơ và dầu cá và các hợp chất được gọi là nitrit được tìm thấy trong nhiều loại rau salad. Các thực phẩm giàu nitrat bao gồm rau diếp, rau bina, cần tây, cà rốt và củ cải đường.

Nhà nghiên cứu Philip Eaton cho biết: “Những phát hiện trong nghiên cứu của chúng tôi giúp giải thích tại sao chế độ ăn Địa Trung Hải với dầu ô liu và các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ các vấn đề tim mạch như đột quỵ, suy tim và nhồi máu cơ tim”.

Kết quả mở ra hi vọng mới cho các bệnh nhân cao huyết áp. Một nhà khoa học người Mỹ cũng đang tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm để chế ra loại thuốc giúp làm giảm huyết áp dựa trên công thức của các món salad.

Vân Anh

Theo Dailymail

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/salad-mon-an-tuyet-voi-cho-nguoi-huyet-ap-cao-6791/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY