Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sát cánh bên nhau vượt qua dịch bệnh

Những ngày này, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh thực hiện cách ly do xuất hiện chùm ca bệnh mắc Covid-19. Có những người dân đã rời xã trước thời điểm thông báo cách ly nhưng họ vẫn quyết định trở về, sát cánh cùng gia đình vượt qua dịch bệnh.

Ghi nhận của phóng viên báo đại đoàn kết sáng ngày 8/5, xã mão điền đã lập 7 chốt kiểm soát trên đường vào xã, mỗi chốt đều có lực lượng công an, nhân viên y tế và thành viên của tổ covid-19 cộng đồng thực hiện nhiệm vụ.

Một chốt kiểm soát Covid-19 tại xã Mão Điền (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: Quang Vinh.

Toàn bộ người dân xã mão điền đều thực hiện quy định hạn chế ra khỏi nhà. một số người dân trong xã từ các nơi trở về đều thực hiện khai báo y tế và tiến hành việc phun khử khuẩn. sau đó, người dân sẽ được vào trong xã và không ra ngoài cho đến khi hết thời gian cách ly.

Bình tĩnh ở điểm dịch Mão Điền

Chia sẻ với chúng tôi, chị thu (nhân viên của trung tâm y tế huyện thuận thành, bắc ninh) cho biết, từ khi bắc ninh xuất hiện chùm ca bệnh, chị và đồng nghiệp đã chuẩn bị tinh thần nhận công tác tại các chốt, điểm.

Về công việc tại chốt phòng dịch Chợ Chằm (xã Mão Điền), chị Thu cho biết, 3 nhân viên y tế sẽ chia ca trực tại chốt đến khi nào hết thời gian cách ly. Nhân viên y tế sẽ kiểm tra thân nhiệt những người đi vào, yêu cầu họ thay khẩu trang, khai báo y tế và khử khuẩn các đồ tiếp tế đến người dân.

Cùng thực hiện công tác tại chốt chợ chằm, bác cao bá dị (thành viên của tổ covid-19 cộng đồng xã mão điền) khẳng định với chúng tôi, toàn bộ hệ thống chính quyền và người dân xã mão điền quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch của nhà nước.

“Những ngày này, từ Bí thư, Chủ tịch xã… đến các cán bộ xã đều làm việc gần như 24/24h không nghỉ”- bác Dị nói.

Trong xã, gia đình nào đóng cửa gia đình đó, không đi ra ngoài nếu không cần thiết. bác dị cho biết, “chúng tôi tự tin là sẽ chiến thắng được dịch bệnh, tôi chắc chắn xã mão điền là một trong những nơi thực hiện tốt nhất các quy định về cách ly, góp phần đẩy lùi dịch bệnh”.

Tại phía ngoài chốt kiểm soát dịch, chúng tôi gặp anh Nguyễn Nhân Thuyết (người dân xã Mão Điền) cùng với rất nhiều đồ đạc và 1 túi khẩu trang treo xe. Anh Thuyết là nhân viên giao hàng, hôm nay anh không thực hiện công việc theo cách mà thường ngày anh vẫn làm, anh cũng giao hàng cho khách nhưng là những đơn hàng rất đặc biệt.

“đây là những đơn hàng của người dân xã mão điền mà đồng nghiệp gửi tôi khi biết tin tôi xin nghỉ để về nhà, cách ly cùng gia đình” - anh thuyết nói.

Chia sẻ với chúng tôi, anh thuyết cho biết, anh có con nhỏ (1 cháu 2 tuổi, 1 cháu 4 tuổi), dù anh đã ra khỏi xã trước thời điểm có yêu cầu người dân xã cách ly nhưng anh vẫn quyết định xin nghỉ làm, trở về nhà. “gia đình khoẻ mạnh là điều tôi mong nhất. mình phải đồng hành cùng cả xã chống dịch, tôi tin là xã mão điền sẽ chiến thắng đợt dịch này”- anh thuyết nói.

Chị thu (nhân viên y tế) cũng thông tin thêm cho chúng tôi, trong xã hôm nay (8/5) có một đám ma. con cháu trong gia đình về chịu tang đã khai báo y tế và về nhà. họ cũng chuẩn bị sẵn sàng tinh thần cách ly với cả gia đình.

Quỳnh Anh (cũng là người xã Mão Điền), cho biết đường trong làng xã những ngày này vắng bóng người, chỉ ai có việc thật cần thiết mới ra ngoài. Khi biết tin xã có nhiều ca bệnh, những người đang là công nhân, nhân viên đều được doanh nghiệp, công ty tạo điều kiện cho nghỉ việc về cùng gia đình trong những ngày cách ly. Quỳnh Anh được công ty tạo điều kiện làm việc, liên hệ các khách hàng qua điện thoại, nếu có đơn hàng công ty sẽ thực hiện giao hàng, Quỳnh Anh vẫn được tính lương và doanh số.

Hà Nội khẩn trương chống dịch

Sáng 8/5, thông tin từ chủ tịch ubnd huyện thường tín kiều xuân huy, đến nay, huyện thường tín có 10 ca f0, 326 f1 đã cách ly tập trung và được lấy mẫu, đang chờ kết quả xét nghiệm và 604 f2. liên quan đến ổ dịch ở xã tô hiệu, huyện thường tín đã phong toả tạm thời phố pía, thôn tử dương, thôn an duyên và thôn đông duyên.

Lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện K- cơ sở Tân Triều.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, việc khoanh vùng là cần thiết, cần triển khai nhanh xét nghiệm sàng lọc, đảm bảo an toàn nhưng cũng không “đóng băng” cuộc sống 6.000 dân.

Còn thông tin từ Bệnh viện K, tính đến trưa 8/5, Bệnh viện đã có kết quả 1.200 mẫu xét nghiệm RT-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2. Hôm nay, ngày 9/5, tất cả hơn 3.000 mẫu xét nghiệm của Bệnh viện K sẽ có kết quả, khi mà công tác lấy mẫu xét nghiệm của toàn bộ cán bộ nhân viên y tế người lao động; người bệnh; người nhà người bệnh hoàn tất vào trưa 8/5.

Tính đến hiện tại, bệnh viện k đã ghi nhận 11 trường hợp dương tính với sars-cov-2, là người bệnh và người nhà người bệnh, chưa có nhân viên y tế nào mắc bệnh. bệnh viện đã triển khai cách ly y tế từ sáng ngày 7/5 để phòng dịch covid-19. hiện, công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch vẫn được triển khai quyết liệt, khẩn trương để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo tại bệnh viện.

Trong một diễn biến liên quan, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn đề nghị các quận, huyện, thị xã chỉ đạo việc rà soát lập danh sách toàn bộ những người (bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người dân…) đã đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều trong thời gian từ ngày 16/4 đến ngày 7/5.

Cụ thể, với những người bệnh đến bệnh viện k từ 27/4 đến 7/5, nhưng không đến khoa gan - mật - tụy: thực hiện lấy mẫu xét nghiệm covid-19 và cách ly tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến hoặc ở bệnh viện; sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày.

Với những người đã đến khoa gan - mật -tụy của bệnh viện k vào khoảng thời gian trên: lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến hoặc ở bệnh viện, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Đối với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19 phải được chuyển ngay đến cơ sở y tế để được cách ly, điều trị kịp thời.

Lãnh đạo sở Y tế Hà Nội cho biết, tùy theo kết quả xét nghiệm của nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cộng đồng quanh khu vực bệnh viện, sở sẽ có các điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo người dân, người bệnh, người nhà bệnh nhân đã từng đến hoặc ở Bệnh viện K trong thời gian từ 16/4 đến 7/5 và người dân có yếu tố dịch tễ liên quan đến các vùng dịch khác cần thực hiện khai báo y tế, liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch.

Vĩnh Phúc dựng nhiều chốt kiểm soát

Ngày 8/5, Vĩnh Phúc ghi nhận thêm 14 trường hợp dương tính với Covid-19, ở các xã Đại Tự, Bình Định, thị trấn Yên Lạc...

Các trường hợp này đều liên quan đến quán Sunny Club, thành phố Phúc Yên; Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen, thành phố Vĩnh Yên và 1 trường hợp liên quan đến ca F0 tại Bệnh viện K, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.

Trước đó, ngay trong đêm 7/5, 11 chốt kiểm soát dịch tại 4 thôn có các bệnh nhân mắc Covid-19 được lập. Cụ thể, thị trấn Yên Lạc lập 4 chốt, Bình Định lập 4 chốt, Đại Tự lập 3 chốt. Tại các chốt chặn đều được bố trí lực lượng túc trực 24/24h, đo thân nhiệt, kiểm soát người ra, vào địa bàn, nhằm phát hiện, khoanh vùng các đối tượng có nguy cơ.

Qua truy vết ban đầu, đã xác định các f1, f2 liên quan đến các ca dương tính trên và đưa đi cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Với thành phố Vĩnh Yên, từ 0h ngày 7/5, đã thực hiện giãn cách xã hội. Thành phố tổ chức 11 chốt kiểm dịch tại các tuyến đường chính và hàng chục chốt khác do các xã, phường tổ chức để kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố.

Cũng trong ngày 7/5, ubnd thành phố vĩnh yên đã ban hành quyết định số 1129 về việc thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch covid-19. theo đó, thiết lập vùng cách ly y tế tại bệnh viện y dược cổ truyền vĩnh phúc (xã định trung) với quy mô toàn bệnh viện, bắt đầu từ 0h ngày 8/5. ubnd thành phố vĩnh yên cũng giao ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự; giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly.

Sơn Trà (Đà Nẵng): Phân chia tần suất đi chợ 3 ngày/lần cho các hộ dân

Ngày 8/5, ubnd quận sơn trà (đà nẵng) cho biết, sẽ áp dụng trở lại hình thức phát thẻ, phân chia tần suất đi chợ 3 ngày/lần cho các hộ dân trên địa bàn quận kể từ ngày 9/5 để hạn chế lây lan dịch covid-19 trong cộng đồng.

Theo kế hoạch của sở công thương tp đà nẵng, việc phát thẻ đi chợ theo ngày chẵn/lẻ cho các hộ dân trên toàn thành phố trong thời gian 15 ngày được triển khai đồng loạt kể từ 0h ngày 10/5, tuy nhiên, tùy tình hình thực tế, các quận, huyện có thể áp dụng sớm hơn. tháng 8/2020 khi dịch covid-19 bùng phát mạnh ở đà nẵng, biến địa phương này thành tâm dịch của cả nước, 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng áp dụng hình thức phát thẻ đi chợ 3 ngày/lần, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

Thanh Tùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/sat-canh-ben-nhau-vuot-qua-dich-benh-561718.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY