Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sau tuổi 50, chớ ăn nhiều 5 loại thực phẩm này kẻo bị rút ngắn tuổi thọ

Có thể những loại quả dưới đây sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng nếu ăn chúng quá nhiều sau tuổi 50 ngược lại sẽ gây bất lợi cho cơ thể.

Sau tuổi 50, tình trạng cơ thể đã có dấu hiệu “xuống cấp”, lúc này chúng ta cần phải chú ý nhiều hơn tới sức khỏe. Ngoài việc duy trì tâm trạng tốt, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao thì việc có một chế độ ăn hợp lý cũng rất quan trọng.

Những thực phẩm tiêu thụ thường xuyên có tác động rất lớn đối với cơ thể, một số loại thực phẩm nếu ăn trong thời gian dài hoặc ăn quá nhiều cũng có thể gây ra một số căn bệnh. Do đó, để duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, những người sau 50 tuổi nên hạn chế ăn những loại thực phẩm sau:

1. Ớt

Ớt là loại thực phẩm có vị cay, giúp tăng thêm hương vị món ăn và được nhiều người ưa chuộng. Trong ớt có chứa thành phần cay capsaicin, có khả năng sinh nhiệt lớn, giúp đốt cháy lượng calo dư thừa, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, ớt còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu sử dụng với liều lượng vừa phải. Dù vậy, sau tuổi 50, bạn nên ăn ớt càng ít càng tốt bởi thành phần cay của nó có thể gây kích thích dạ dày, làm tăng nguy cơ đau dạ dày.

2. Hành tây

Hành tây có chứa nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, hơn nữa nó còn có tác dụng phòng ngừa nhiều căn bệnh ung thư như ung thư thực quản, đại tràng, trực tràng, vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, những người sau 50 tuổi nên hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này.

Nguyên nhân là do hành tây có tính cay nóng, có thể gây kích ứng dạ dày, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày. Ngoài ra, những người huyết áp thấp, đau mắt đỏ, mang thai bị xung huyết, người sinh lý yếu cũng không nên ăn hành tây nếu muốn duy trì sức khỏe.

3. Quả bơ

Quả bơ rất giàu chất dinh dưỡng và là nguồn cung cấp kali, axit folic, vitamin C, B3,... Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bơ có thể làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, phòng chống ung thư và nhiều căn bệnh khác.

Thế nhưng, những người sau 50 tuổi, đặc biệt là người bị tăng lipid máu, cao huyết áp nên hạn chế ăn loại quả này. Bởi lẽ lượng chất béo trong quả bơ chiếm tới ¾ khối lượng quả nên nếu ăn quá nhiều, nó sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, từ đó gây ra nhiều rủi ro về sức khỏe.

4. Sầu riêng

Sầu riêng có chứa hàm lượng lớn vitamin C, B, chất xơ, kali,... rất tốt cho sức đề kháng, cải thiện lưu lượng máu, thậm chí nó còn hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị chứng trầm cảm. Dù vậy, loại quả này không thích hợp với những người đã qua độ tuổi 50.

Nguyên nhân là do trong sầu riêng chứa rất nhiều đường, giàu calo và chất béo. Trong khi đó, những người sau 50 tuổi lại là đối tượng rất dễ mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, béo phì. Vì vậy, nếu tiêu thụ quá nhiều sầu riêng thì họ sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì, lượng đường trong máu cao hơn.

5. Vải thiều

Không chỉ chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, vải thiều còn có đặc tính chống ung thư nhờ sự có mặt của flavones, quercitin và kaemferol, giúp chống lại sự phát triển các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Tuy nhiên, những người sau 50 tuổi nên hạn chế ăn loại trái cây này.

Vải thiểu là loại quả nổi tiếng với tính nóng, ăn nhiều có thể dẫn đến tình trạng nóng trong, gây bất lợi đối với cơ thể. Ngoài ra, vải thiều còn chứa rất nhiều đường, có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nếu tiêu thụ quá nhiều. Ngoài người sau 50 tuổi, những người đang bị thủy đậu, phụ nữ mang thai, trẻ em cũng không nên ăn quá nhiều vải.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sau-tuoi-50-cho-an-nhieu-5-loai-thuc-pham-nay-keo-bi-rut-ngan-tuoi-tho-29016/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY