Dinh dưỡng hôm nay

Sẽ ra sao nếu dân số cả thế giới chỉ ăn... rau?

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đại học Oxford, Anh ước tính rằng nếu toàn bộ dân số thế giới thay đổi thói quen ăn uống theo hướng dẫn chế độ ăn toàn cầu của WHO (Tổ chức y tế thế giới) có thể ngăn chặn 5-8 triệu ca tử vong mỗi năm tới năm 2050, tương đương với giảm 6-10% tỷ lệ tử vong toàn cầu. Đó là chế độ ăn với phần lớn thực vật.

Lượng khí thải liên quan tới thực phẩm cũng sẽ giảm hơn 2/3. Từ đó, những thay đổi này có thể tiết kiệm cho xã hội từ hơn 1 nghìn tỷ USD cho đến 30 nghìn tỷ USD. Con số này có thể chiếm 1/10 GDP toàn cầu trong năm 2050.

Kết quả nghiên cứu này được đăng trên tờ PNAS. Tuy nhiên, đề nghị này chỉ được gần 1/3 khu vực trên tổng số 105 nơi được đề xuất. Nếu đề nghị không được chấp thuận, có thể đến năm 2050, thế giới sẽ tiêu tốn 1/2 tổng kinh phí toàn cầu để giữ cho nhiệt độ tăng dưới 2 độ C.

Chế độ ăn toàn cầu cơ bản dựa trên thực vật

Để tăng sức thuyết phục cho đề xuất, các nhà nghiên cứu đã xây dựng nên 4 chế độ ăn khác nhau và cùng với đó những phân tích ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe và môi trường.

Giả thuyết gồm một chế độ tham chiếu trên những kế hoạch chế độ ăn tới năm 2050:

- Một dựa trên hướng dẫn chế độ ăn toàn cầu bao gồm giảm thiểu lượng hoa quả và rau xanh, hạn chế thịt đỏ, đường và calo toàn phần.

- Hai chế độ ăn chay

- Ba là ăn chay trường có trứng sữa

- Bốn là thuần chay hoàn toàn dựa trên thực vật.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng việc áp dụng các hướng dẫn chế độ ăn toàn cầu có thể giúp giảm 5,1 triệu ca tử vong mỗi năm tới năm 2050. Chế độ ăn chay trường và thuần chay lần lượt có thể tránh được 7,3 tới 8,1 triệu ca tử vong. Trong đó, khoảng 50% là nhờ ăn ít thịt đỏ. Một phần khác là nhờ ăn nhiều hoa quả và rau cùng với giảm hấp thu năng lượng toàn phần.

Khoảng 2/3 lợi ích sức khỏe của thay đổi chế độ ăn được cho là xảy ra ở các nước đang phát triển, đặc biệt là Đông Á và Nam Á. Nhưng các nước phát triển cũng có tỉ lệ đạt được lợi ích sức khỏe nhiều hơn so với nước đang phát triển vì họ có chế độ ăn cân bằng và có sự hướng dẫn sức khỏe tốt hơn.

Giảm lượng thực phẩm hấp thu mỗi ngày và giảm lượng thực phẩm đỏ là cách cải thiện sức khỏe cho khu vực châu Âu và Mỹ. Trung Quốc thì có thể tránh được khoảng từ 1,4 tới 1,7 triệu ca tử vong. Tại Ấn Độ, chế độ ăn nhiều rau xanh và hoa quả lại rất hiệu quả với tác dụng giảm hàng triệu ca tử vong mỗi năm.

Nga và các nước Đông Âu sẽ cần chế độ sử dụng hạn chế thịt đỏ. Những người ở các quốc đảo nhỏ như Mauritius, Trinidad và Tobago sẽ giảm được bệnh béo phì.

Chế độ ăn thuần chay và biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng việc áp dụng hướng dẫn chế độ ăn toàn cầu sẽ giảm 29% phát thải liên quan tới thực phẩm. Nếu thế giới thực hiện chế độ ăn chay trường thì sẽ giảm tới 63% phát thải khí liên quan tới thực phẩm. Và nếu mọi người duy trì chế độ ăn thuần chay thì con số này sẽ là 70%.

Lợi ích của việc thay đổi chế độ ăn

Theo ước tính sơ bộ, những thay đổi trong chế độ ăn có thể tiết kiệm được 700-1.000 tỷ đô la/ toàn cầu mỗi năm nhờ giảm chăm sóc sức khỏe cho những căn bệnh bị gây ra từ thực phẩm.

Nhờ giảm nguy cơ tử vong, giá trị GDP có thể lên tới 9-13% toàn cầu hay 20-30 nghìn tỷ USD. Tránh những tổn thương do thay đổi khí hậu từ việc giảm phát thải khí nhà kính liên quan tới thực phẩm có thể tiết kiệm tới 570 tỷ USD.

Nhiệm vụ của chế độ ăn uống lành mạnh hơn, bền vững với môi trường hơn là một nhiệm vụ toàn cầu. Theo đó, việc sản xuất, sử dụng trái cây và rau xanh cần tăng gấp đôi ở vùng châu Phi cận Sahara và Nam Á, sử dụng thịt cần giảm một nửa trên toàn cầu và giảm 2/3 ở các nước giàu. Vấn đề lãng phí thực phẩm cũng cần xem xét một cách nghiêm túc.

Thu Ngân

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/se-ra-sao-neu-dan-so-ca-the-gioi-chi-an-rau-21957/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY