Khoa học hôm nay

Sinh vật tồn tại lâu nhất thế giới với độ tuổi 80.000 năm đang dần chết mòn, lý do vì sao

Có tuổi đời lên tới 80.000 và trải dài cả một khu rừng, thế nhưng nó đang đứng trước nguy cơ bị phá hoại bởi loài hươu.

Ảnh minh họa

Cây dương chúc sinh sản thông qua một quá trình khá đặc biệt, chúng không giống với những giống loài khác mà sinh sản vô tính. các cá thể non sẽ nảy mầm ngay trên nhánh phụ của bộ rễ và khi một cây dương chúc chết đi sẽ có một cây mới hình thành ngay tại khu vực gần đó. cứ như vậy chúng tạo ra một quần thể đông đúc và đẹp mắt. do mọc chung từ một rễ lên nên các nhà khoa học đã coi pando là sinh vật sống duy nhất.

Điều đáng ngạc nhiên là tại Mỹ, có một nhóm dây dương run rẩy này với tổng cộng 47.000 cây, diện tích 0,42km2 và nặng 5,9 triệu kg đều được xuất phát từ một rễ. Được biết chúng sở hữu chung gen và tạo ra một khu rừng với lịch sử lên tới 80.000 năm.

Dù là sinh vật có độ tuổi lâu đời nhất thế giới nhưng sinh vật này thiếu đi sự đa dạng di truyền và nó đang dần chết đi. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện 80% số cây dương đã và đang gặp nguy hiểm. Thủ phạm được cho là ảnh hưởng từ sự phát triển của con người và những hoạt động mở rộng khu vực sinh sống của họ.

Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng những con nai ảnh hưởng tới sức khỏe và số lượng của cả khu rừng. Chúng có thói quen ăn những chồi non và cây dương non mới mọc là mục tiêu chính. Khi chồi non bị ăn, khu rừng trở nên cằn cỗi hơn và không thể sinh trưởng ra những cây mới.

Đầu thế kỷ 20, con người đã giết chết số lượng lớn những loài thiên địch của nai như sói và gấu xám ở khu vực này và biến nơi đây thành khu vực cắm trại và biến đây thành thiên đường của các loài hươu nai. Cũng vì thế số lượng nai tăng nhanh và chúng cần nguồn thức ăn dồi dào. Khu rừng lúc này trở thành mục tiêu của chúng và những cây dương già đã cằn cỗi, những chồi non không thể mọc thêm.

Cuối cùng người ta phải đưa ra giải pháp để có thể cứu sinh vật lớn tuổi nhất hành tinh. Họ rào vây quanh khu rừng và không cho hươu nai đến gần. Chỉ trong một thời gian ngắn những cây non đã phát triển lên cao tới hơn 3m và ngày càng có nhiều chồi non hơn.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/sinh-vat-ton-tai-lau-nhat-the-gioi-voi-do-tuoi-80000-nam-dang-dan-chet-mon-ly-do-vi-sao-d194940.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/sinh-vat-ton-tai-lau-nhat-the-gioi-voi-do-tuoi-80-000-nam-dang-dan-chet-mon-ly-do-vi-sao/20240104034833565)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY