Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sổ tay kiểm tra sức khỏe

(SKGĐ) Để có được những kết quả kiểm tra sức khỏe chính xác khi thực hiện những xét nghiệm, bạn cần tuân thủ theo những “nguyên tắc” dưới đây:

Đo huyết áp

Theo các chuyên gia, khi thực hiện bài kiểm tra này, bạn cân giữ cho mình một tâm lý cân bằng, thoải mái, tránh căng thẳng hay lo lắng thái quá sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của chỉ số huyết áp. Bởi lẽ trạng thái tâm lý bất an sẽ khiến cho chỉ số tâm thu của huyết áp tăng lên. Chỉ số huyết áp tâm thu là chỉ số đứng đầu và cao hơn chỉ số còn lại, ví dụ huyết áp 120/80 thì chỉ số 120 là chỉ mức áp lực máu của tâm thu còn 80 là chỉ số mức áp lực máu của tâm thất.

Lời khuyên dành cho bạn trước khi đo huyết áp là hãy ngồi thật thoải mái, lấy lại cân bằng trong vòng 5 phút, hít thở thật sâu và thở ra từ từ. Thêm vào đó bạn cũng không nên hút thuốc, uống rượu hay sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích, caphein hoặc luyện tập, vận động mạnh trong vòng 30 phút kể từ thời điểm trước đó. Bởi chất nicotine và chất caffein sẽ ảnh hưởng đến áp lực của máu, làm sai lệch kết quả đo.

Chụp X-quang ngực

Việc chụp X-quang ngực hiểu đơn giản chính là phương pháp kiểm tra đôi gò bồng đào bằng tia X để kịp thời phát hiện ra khối u hoặc tế bào gây ung thư vú.

Thời điểm tốt nhất để thực hiện xét nghiệm này là 2 tuần đầu sau khi xuất hiện kinh nguyệt vì quá trình thay đổi nội tiết tố trong cơ thể sau đó sẽ khiến cho cặp tuyết lê trở nên nhạy cảm hơn.

Thêm một điều cần lưu ý là một tuần trước đó, bạn nên “kiêng” sử dụng cà phê hay đồ uống có chứa chất kích thích. Một ngày trước khi làm xét nghiệm bạn không nên sử dụng phấn, kem nền hoặc chất tạo mùi thơm ở vùng ngực vì những tác nhân này có thể can thiệp đến độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Chụp chiếu film ung thư da

Để xét nghiệm xem bạn có bị ung thư da, bác sĩ sẽ chụp chiếu và kiểm tra toàn bộ da trên cơ thể bạn bao gồm da đầu, tay, chân và kỹ lưỡng hơn là cả vùng móng tay và móng chân.

Vì thế, trước khi làm xét nghiệm này bạn không nên sơn móng tay hoặc móng chân, bạn cũng nên biết rằng, một trong những thủ phạm thường gây ung thư da là khối u ác tính Acral thường “cu trú” ở vùng dưới móng .

Kiểm tra cholesterol trong máu

Mức độ cholesterol trong máu chính là “đầu mối” để kết luận xem bạn dễ có nguy cơ mắc các chứng bệnh như tiểu đường, tim mạch, máu nhiễm mỡ, béo phì, động mạch vành… hay không.

Kiểm tra hàm lượng cholesterol trong máu chính là việc đo kiểm tra tổng số hàm lượng cholesterol bao gồm cả cholesterol có lợi và có hại cho sức khỏe.

Để có được kết quả chính xác, bạn cần nhịn ăn trước đó 12 giờ. Hơn nữa, cần tránh uống rượu hay những đồ uống kích thích hoặc thực phẩm nhiều tinh bột, nhiều mỡ trong bữa ăn cách đó khoảng 2-3 ngày, bởi lẽ nếu bổ sung chúng vào trong bữa ăn trước khi thực hiện xét nghiệm thì sẽ khiến cho hàm lượng cholesterol triglycerides tăng lên.

Cũng xin nói thêm không nên thực hiện xét nghiệm này ngay lập tức sau khi bạn vừa mới trải qua dịp lễ tết hoặc kỳ nghỉ vì có thể trong những dịp ấy bạn đã thu nạp vào cơ thể một lượng thực phẩm lớn hơn bình thường khiến kết quả xét nghiệm không chính xác.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Chụp cộng hưởng là kỹ thuật chẩn đoán y học tạo ra hình ảnh giải phẫu của cơ thể nhờ sử dụng từ trường và sóng radio dùng để kiểm tra và phát hiện những bất thường trong nội tạng cơ thể, trong các mô tế bào và xương. Phương pháp này không sử dụng tia X và không gây ảnh hưởng phụ hay đau đớn cho bệnh nhân.

Khi chụp, bệnh nhân không được dùng các loại hóa mỹ phẩm trang điểm cũng như không được đeo bất kỳ loại trang sức bằng kim loại nào. Trẻ em có thể dùng thuốc an thần theo chỉ dẫn của bác sĩ trước khi chụp.

Để tiến hành chụp cộng hưởng bạn sẽ được bác sĩ yêu cầu nằm bất động trong vòng một giờ ngay cả việc đi toilet cũng không thể thực hiện được. Vì thế bạn không nên uống quá nhiều nước đặc biệt tránh xa những loại đồ uống lợi tiểu như loại đồ uống có chứa caphein.

Thêm vào đó, cũng cần tránh uống hoặc ăn những thực phẩm có chứa nhiều đường, chất cồn, và đồ uống nhiều calo vì chúng khiến bạn dễ rơi vào trạng thái bồn chồn, lo lắng.

Chụp CT hoặc CAT

Chụp CT hay còn gọi là chụp cắt lớp, nguyên văn tiếng Anh kỹ thuật chụp này là CT Scanner, có nghĩa là kỹ thuật chụp quét định khu vi tính hoá. Nói một cách dễ hiểu hơn, đây là kỹ thuật dùng nhiều tia X-quang quét lên một khu vực của cơ thể theo lát cắt ngang phối hợp với xử lý bằng máy vi tính để được một hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều bộ phận cần chụp.

Một điều rất đáng quan tâm là khi chụp cắt lớp, người bệnh phải chịu một lượng tia X quang nhiều gấp hàng chục lần chụp thông thường, rất có hại đến sức khoẻ, đặc biệt là đối với sản phụ và trẻ em. Vì vậy, cũng như mọi phương tiện khác chụp CT Scanner không phải “cây đũa thần” cho tất cả các bệnh. Nó chỉ thực sự cần thiết khi bệnh nhân biết sử dụng đúng dịch vụ y tế và khi thầy thuốc chỉ định đúng.

Chụp CT giúp bạn phát hiện ra những biểu hiện của cơ thể gây nên bệnh tim mạch, ung thư, viêm nhiễm, viêm ruột thừa, chấn thương hoặc tổn thương vùng đầu, sọ não.

Lời khuyên dành cho bạn là không nên ăn trước 4 giờ khi thực hiện xét nghiệm. Tuy nhiên nếu bạn chụp CT ở vùng ổ bụng, bạn không nên ăn hoặc uống kể từ đêm hôm trước. Thực hiện xét nghiệm này vào buổi sáng sẽ cho kết quả chính xác nhất, phản ánh xác thực thể trạng sức khỏe của bạn.

Xét nghiệm tinh dịch đồ

Là xét nghiệm mà bất cứ quý ông nào cũng có thể thực hiện. Với những cặp vợ chồng vô sinh hay hiếm muốn thì đây là một xét nghiệm cơ bản và cần thiết.

Ngoài những trường hợp hiếm muộn, những trường hợp có tiền sử viêm nhiễm, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc khi quan sát tinh dịch thấy có những biểu hiện bất thường như tinh dịch vón cục, tinh dịch có lẫn máu, có mùi hôi tanh… thì nam giới cũng cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để hiểu rõ khả năng sinh sản của mình.

Trước khi thực hiện xét nghiệm, các đấng mày râu cần kiêng giao hợp, kiêng rượu, bia, thuốc lá và các loại thuốc trong vòng từ 3-5 ngày. Tuy nhiên không nên kiêng giao hợp lâu hơn bởi tinh trùng sẽ bị chết nhiều và kết quả xét nghiệm không phản ánh chính xác thực tế. Ngoài ra còn cần phải kiêng đi lại bằng các phương tiện như ô tô, xe máy, xe đạp… lâu (khoảng 1-2 giờ trở lên) trong vòng 24 giờ.

Cuối cùng để cho kết quả chính xác nhất bạn nên đến cơ sở y tế để lấy tinh dịch hoặc nếu lấy tinh dịch tại nhà cần đảm bảo mang tinh dịch đến cơ sở y tế trong vòng 30 phút kể từ thời điểm phóng tinh.

Khổng Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/so-tay-kiem-tra-suc-khoe-17719/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY