Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sơn Đông mãi võ thời hiện đại

(SKGĐ) Không ồn ào với những màn trình diễn võ nghệ cao cường, mình đồng da sắt kiểu tay không chặt gạch, cho xe tải chèn qua người, dùng đao đâm vào cổ… cách tổ chức khám bệnh miễn phí đang được nhiều công ty áp dụng hiện nay khiến không ít người liên tưởng đến các đoàn Sơn Đông mãi võ ngày nào.

Ảnh minh họa

101 cách moi tiền

Cách đây không lâu, khi bà Hoàng Thị Thuận 75 tuổi (Lê Văn Hưu, Tp. Lào Cai) đi chợ được một người tiếp thị đưa cho tờ rơi nói về chương trình khám bệnh miễn phí do một công ty dược tổ chức. Sẵn trong người đang bị nhức mỏi, bà hào hứng bắt ngay xe ôm đi khám.

Sau khi được người xưng là bác sĩ nghe tim phổi, đo huyết áp, hỏi han bệnh tình, bà được kê cho một đơn thuốc dài dằng dặc. Sau những lời dặn dò tỉ mỉ, vị bác sĩ còn tận tình bảo bà Thuận phải uống thuốc này và chỉ nên mua thuốc của họ bán mới mong hết bệnh.

Quá lo lắng cho bệnh tình của mình, bà Thuận không ngần ngại mang đơn thuốc sang bàn bên cạnh mua nhưng vì đơn thuốc có giá đến hơn 800.000 đồng mà bà lại không mang đủ tiền nên phải quay về nhà nấy.

Tức tốc về nhà, bà bảo con trai đưa tiền để mua thuốc. Thấy anh con trai ngạc nhiên và đòi xem đơn, bà Thuận có ý giận dỗi cho rằng con tiếc tiền nên không lo cho bà. Phải mất một hồi thuyết phục, anh con trai và con dâu mới được bà cho xem.

Xem kỹ đơn thuốc có giá hơn 800 ngàn của mẹ, cả anh con trai và cô con dâu đều há hốc mồm ngạc nhiên. Ngoài mấy loại thuốc bổ thông dụng như B1, B6, Vitamin C đáng giá vài chục ngàn, đơn thuốc của bà Thuận còn có cả tên một loại dầu gội đầu, nước rửa bát?!

Đấy là một trong nhiều trường hợp người bệnh bị các ác công ty dược “móc túi” bằng chiêu bài “miễn phí” đánh vào tâm lý lo lắng bệnh tật và thiếu hiểu biết của những người cao tuổi. Trường hợp của bà Lê Thị Nhung 70 tuổi (Hoóc Môn, Tp.HCM) cũng tương tự, bà cũng bị dụ dỗ mua thuốc trong một buổi tham gia khám bệnh miễn phí do một công ty tổ chức.

Sau khi đo huyết áp, nghe tim phổi một hồi bà Nhung được phát miễn phí mấy vỉ thuốc bổ nhưng kèm theo lời dọa rằng bà đang có vấn đề về huyết áp, phải dùng thuốc này thuốc kia do họ kê đơn thì mới khỏi. Thấy “người ta tốt bụng, đã khám không lấy tiền còn cho thêm thuốc” bà Nhung tin lắm nên không ngần ngại bỏ ra cả triệu mua hai hộp thuốc với suy nghĩ: “trước là để chữa bệnh sau là để ủng hộ họ có tiền làm điều thiện giúp mọi người”.

Nhưng hai hôm sau khi đi ăn giỗ, gặp mặt đông đủ mấy bà bạn già trong xóm, bà Nhung mới biết các bà bạn của mình cũng được khuyên mua loại thuốc giống hệt của bà dù chả ai bị bệnh giống ai. Ngớ người vì bị lừa tập thể, các bà đem mấy hộp thuốc ra nhờ cửa hàng thuốc tây ngoài chợ xem giúp. Hóa ra đấy là các loại thực phẩm chức năng dành cho người cao tuổi chứ chẳng phải thuốc chữa bệnh gì sất!!!

Đến lừa đảo chuyên nghiệp

Từ những mánh lới moi tiền với vỏ bọc khám chữa bệnh từ thiện của một số công ty, một số kẻ gian đã nhanh chống “đánh hơi” thấy mùi tiền của chiêu bài khám chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi.

Cách đây không lâu, vợ chồng ông bà L.K. (phố Quy Hoá, P. Kim Tân, Tp. Lào Cai) cũng mới bị lừa với chiêu bài tổ chức nhân đạo, khám bệnh cho người cao tuổi. Chuyện là vợ chồng ông bà L.K. chuẩn bị nghỉ trưa thì có hai phụ nữ trung tuổi đi xe máy tìm vào nhà hỏi thăm sức khoẻ và tự giới thiệu là thành viên của tổ chức nhân đạo quốc tế, chuẩn bị tổ chức hội thảo và chữa bệnh cho người cao tuổi ở Tp. Lào Cai.

Từ chuyện chữa bệnh, hai người phụ nữ lạ quảng cáo về thẻ chữa bệnh cho người cao tuổi miễn phí và có thưởng cao. Sau khi ông bà K. cào thẻ tại chỗ thì được thông báo là “đã may mắn trúng thưởng số tiền lớn 520 triệu đồng và người trúng thưởng sẽ được tổ chức nhân đạo quốc tế tới quay phim, chụp ảnh nhưng phải đóng một khoản lệ phí nhất định”... Không hiểu bị bỏ bùa mê thuốc lú gì mà hai ông bà đã mang cả trăm triệu đồng tiết kiệm bấy lâu và một số trang sức đưa cho hai kẻ lừa đảo.

Hơn một tháng trước, ông Nguyễn Đức Vịnh (89 tuổi) và bà Đỗ Thị Đào (87 tuổi), cán bộ hưu trí trú tại khu 5a thị trấn Than Uyên, Lai Châu cũng bị hai đối tượng đến tận nhà lừa lấy đi 35 triệu đồng và 1 cây vàng. Họ tự xưng là người của bệnh viện cử đến khám bệnh miễn phí cho các cụ già.

Khoảng 8 giờ sáng, ông Vịnh đang chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh và tưới cây ngoài cổng thì có hai phụ nữ độ tuổi khoảng 25-30 tuổi đi xe máy tới, tự giới thiệu là nhân viên của bệnh viện Trung ương được điều lên vùng cao, cùng với đoàn công tác và địa phương tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thành viên Hội Người cao tuổi tại thị trấn Than Uyên.

Thấy tin tưởng, ông Vịnh mời hai đối tượng vào nhà và kể tình trạng sức khoẻ của vợ ông bị tai biến và bệnh viêm khớp nằm liệt giường cả năm. Nhưng khi hai "nhân viên y tế" ra về thì số tiền cả đời tích cóp của vợ chồng ông cũng “bốc hơi”.

Để không bị lừa khi mua thuốc

Những vụ việc, câu chuyện trên chính là bài học kinh nghiệm cho các gia đình, đặc biệt là các gia đình có người già, người ốm đau, bệnh tật... Mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không được chủ quan, nhẹ dạ cả tin đối với những buổi khám chữa bệnh miễn phí có biểu hiện mồi chày mua hàng, cảnh giác với người lạ mặt đến nhà giới thiệu là nhân viên tiếp thị hoặc tư vấn về sức khoẻ bằng cách:

- Nếu có bệnh, chỉ nên tới bệnh viện, cơ sở y tế có uy tín để khám chữa vì ở đó luôn bác sỹ uy tín, trình độ chuyên môn mới khám và chữa đúng bệnh.

- Không đến thăm khám tại các buổi khám chữa bệnh miễn phí khi chưa thấy thông báo từ khu phố, chính quyền địa phương.

- Nếu phát hiện kẻ xấu có hành vi tương tự cần báo ngay cho cơ quan công an hoặc bà con hàng xóm cùng người thân trong gia đình tìm cách kìm chân kẻ lừa đảo để cơ quan chức năng tới xử lý theo quy định của pháp luật.

- Nên tham khảo ý kiến người thân, bạn bè về những tổ chức khám bệnh hay phát thuốc miễn phí vì có thể họ có thông tin hoặc kinh nghiệm nào đó qua báo đài có thể cảnh giác giúp bạn.

- Đa số người cao tuổi thường liên quan tới huyết áp, tim mạch, xương khớp… nên mọi người đừng quá vội lo lắng nếu đi khám và được thông báo đang bị các bệnh liên quan để bị dụ dỗ.

- Đừng cả tin mang hết tiền gom góp đổ vào những chỗ không đáng. Những tổ chức tư nhân khám bệnh miễn phí, hay phát thuốc miễn mà không có nguồn tài trợ đương nhiên họ phải thu từ nguồn khác như bán thuốc cho bạn không họ cũng không thể tồn tại.

Phương Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/son-dong-mai-vo-thoi-hien-dai-17293/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY