Dinh dưỡng hôm nay

Sống khỏe trẻ, đẹp cùng rượu vang

Các chất kích thích thường bị coi là kẻ thù tàn phá sắc đẹp của phụ nữ và làm giảm tuổi thọ ở người già. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng điều này không đúng với rượu vang.

1. Giữ vóc dáng thon thả

Một nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện ra rằng những phụ nữ có thói quen uống rượu vang đỏ mỗi ngày có mức tăng cân ít hơn so với những phụ nữ khác (uống bia, rượu mạnh hoặc không uống rượu). Lý do nằm ở chỗ, với những người thường xuyên uống rượu vang đỏ, gan sẽ hình thành cơ chế giải rượu để thích nghi và năng lượng thừa được chuyển hóa thành nhiệt lượng chứ không tích mỡ.

Còn theo các nhà khoa học Đức thì chính hoạt chất resveratrol có nhiều trong rượu vang đỏ đã giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào mỡ bằng việc giảm kích thước và tốc độ phân chia của các tế bào này.

Ảnh minh họa

2. Ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Nhiều nghiên cứu cho thấy uống rượu vang một cách điều độ sẽ giúp tăng tuổi thọ, tuy mức độ tăng cụ thể chưa được xác định. Hợp chất resveratol có nhiều trong vỏ quả nho, đặc biệt là nho chín đỏ nhờ hấp thụ nhiều ánh nắng mặt trời có tác dụng kéo dài tuổi thọ. Chất chống ôxy hóa flavonoid có tác dụng kích hoạt enzym, làm chậm quá trình lão hóa. Lượng chất này có trong vang đỏ cao gấp 15-20 lần so với lượng có trong rau quả.

3. Nâng cao chất lượng đời sống tình dục

Một nghiên cứu được thực hiện với 800 phụ nữ ở lứa tuổi 18 đến 50 tại thành phố Tuscan, Italy đã cho thấy rằng những người thường xuyên uống từ một đến hai ly vang đỏ mỗi ngày sẽ có đời sống tình dục hoàn hảo hơn những người không uống. Việc đánh giá dựa trên mức độ hài lòng về “chuyện ấy” căn cứ theo các chỉ số chức năng tình dục ở nữ giới với những yếu tố như sự kích thích tình dục, khả năng đạt cực khoái…

4. Ngăn ngừa bệnh tật

Thường xuyên uống rượu vang, đặc biệt là vang đỏ, có thể giúp phụ nữ ngăn ngừa nhiều loại bệnh như:

Ung thư: Các nhà khoa học Tây Ban Nha khẳng định rằng chất tannins và resveratol trong rượu vang đỏ có tác dụng phòng ngừa ung thư phổi và ung thư tiền liệt tuyến. Trong đó tannins hoạt động như một tác nhân chống ôxy hóa, quét các gốc tự do có hại cho tế bào còn resveratol có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các khối u. Thường xuyên uống rượu vang đỏ mỗi ngày với lượng hợp lý có thể giúp giảm tới 20% nguy cơ tử vong vì ung thư.

Bệnh đường tiêu hóa: Ngoài việc kích thích cảm giác ngon miệng, một số rượu vang trắng còn chứa hàm lượng cao các chất kali tartrat, kali sulfat, kali oxit, có tác dụng lợi tiểu, duy trì độ cân bằng axit trong cơ thể, có lợi cho việc tiết dịch của mật và tuyến tụy. Việc duy trì thói quen uống một ly nhỏ rượu vang mỗi ngày có thể giúp giảm tới 1/3 nguy cơ mắc bệnh sỏi mật.

Bệnh tim mạch: Rượu vang đỏ có chứa một số chất chống oxy hóa có khả năng làm tăng lượng HDL cholesterol (cholesteron có lợi cho cơ thể) và ngăn chặn sự phát triển của LDL cholesteron (cholesteron có hại cho cơ thể). Không những vậy, thành phần polyphenol có trong vỏ nho chín đỏ có khả năng ức chế quá trình tổng hợp endothylin - một loại protein gây co mạch máu, làm giảm lượng ôxy tới tim và là thủ phạm chính gây bệnh mạch vành. Điều này lý giải vì sao số lượng người Pháp mắc bệnh mạch vành và đột quỵ chỉ bằng một nửa so với người Mỹ, dù chế độ ăn đều giàu chất béo như nhau.

Thưởng thức sao cho sành điệu

- Nếu bạn uống quá 300ml rượu vang mỗi ngày nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tai biến mạch máu não, đặc biệt là chảy máu nội sọ và xuất huyết dưới nhện, rối loạn nhịp tim, đột tử, các bệnh về gan và có thể gây vô sinh.

- Với phụ nữ, các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên uống quá 200ml rượu vang/ngày và phụ nữ mang bầu, cho con bú hoặc những người đang điều trị bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng rượu.

Hoàng Khánh

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/song-khoe-tre-dep-cung-ruou-vang-20513/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY