Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Sống lại những năm 1930 trong lòng vịnh Lan Hạ: Mặc Việt phục, khám phá lịch sử về Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi trên du thuyền 5 sao

Tận hưởng không gian di sản trên du thuyền được thiết kế theo cảm hứng Đông Dương, du khách có cơ hội tìm hiểu về câu chuyện kinh doanh của doanh nhân Bạch Thái Bưởi cũng như những nét vẽ xuất chúng của Picasso Việt Nam Phạm Lực.

Cái tên Bình Chuẩn

Người xưa có câu: "nhất sĩ, nhì phương, tam xường, tứ bưởi" để nói về bốn người giàu có nhất việt nam vào những năm đầu của thế kỷ 20. trong đó, phải kể đến vị doanh nhân bạch thái bưởi - người có những đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực hàng hải, khai thác than và in ấn ở thời điểm ấy.

Xuất thân từ tầng lớp nghèo, phải phụ giúp mẹ kiếm sống bằng nghề bán hàng rong, sau được một người nhà giàu họ bạch nhận làm con nuôi và cho ăn học, vị doanh nhân ấy bắt đầu được tiếp xúc với tiếng pháp và người nước ngoài. lần khởi nghiệp đầu tiên của bạch thái bưởi là thành lập đại lý cung cấp tà vẹt gỗ cho sở hoả xa đông dương khi người pháp bắt đầu xây dựng cầu paul doumer - chính là cầu long biên hiện nay.

Năm 1909, bạch thái bưởi bước vào một lĩnh vực kinh doanh mới mẻ là ngành vận tải đường sông bằng việc thuê lại 3 chiếc tàu (phi phụng, phi long và khoái tử long) của một hãng tàu pháp vừa hết hạn hợp đồng với chính phủ. ông đã cho tàu chạy hai tuyến đường: nam định – hà nội và nam định – bến thủy (vinh). tuy nhiên, hai đối thủ là tàu người hoa và tàu người pháp công khai cạnh tranh với tàu của ông. sau đó, bằng tinh thần dân tộc, bằng sự lên tiếng của chính mình, tàu của bạch thái bưởi đã thu hút khách việt và khiến cho các công ty pháp và hoa bị phá sản.

Sống lại những năm 1930 trong lòng vịnh Lan Hạ: Mặc Việt phục, khám phá lịch sử về Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi trên du thuyền 5 sao - Ảnh 1.

Sống lại những năm 1930 trong lòng vịnh Lan Hạ: Mặc Việt phục, khám phá lịch sử về Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi trên du thuyền 5 sao - Ảnh 2.

Năm 1915, ông đã quyết định mua lại một xưởng sửa chữa và đóng tàu ở hải phòng. năm 1919, công ty của bạch thái bưởi đã hạ thủy tại cửa cấm (hải phòng) chiếc tàu bình chuẩn hoàn toàn do người việt thiết kế, thi công. tàu chạy chuyến đầu tiên từ hải phòng cập bến sài gòn ngày 17/9/1920, trong sự đón chào nồng nhiệt của giới công thương sài gòn lúc đó. và cái tên "vua tàu thuỷ" cũng ưu ái được dành cho bạch thái bưởi từ khi đó.

Là một người yêu mến và hâm mộ sự nghiệp của doanh nhân bạch thái bưởi, ceo lux group phạm văn hà đã ôm những giấc mơ về tàu thuỷ từ năm 10 tuổi. rồi dần dà, anh thấm nhuần những câu chuyện kinh doanh của "chúa sông bắc kỳ" bạch thái bưởi lúc nào không hay. anh mang những kỉ niệm, những giai thoại về vị doanh nhân này để kể cho những hành khách ghé thăm du thuyền của anh.

Sống lại những năm 1930 trong lòng vịnh Lan Hạ: Mặc Việt phục, khám phá lịch sử về Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi trên du thuyền 5 sao - Ảnh 3.

Sống lại những năm 1930 trong lòng vịnh Lan Hạ: Mặc Việt phục, khám phá lịch sử về Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi trên du thuyền 5 sao - Ảnh 4.

Sống lại những năm 1930 trong lòng vịnh Lan Hạ: Mặc Việt phục, khám phá lịch sử về Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi trên du thuyền 5 sao - Ảnh 5.

Sống lại những năm 1930 trong lòng vịnh Lan Hạ: Mặc Việt phục, khám phá lịch sử về Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi trên du thuyền 5 sao - Ảnh 6.

Đặc biệt, tàu heritage thuộc lux group được hạ thuỷ vào năm 2019, kỉ niệm 100 năm ra đời chiếc tàu việt nam đầu tiên của doanh nhân bạch thái bưởi. trong khi xây dựng tàu, anh hà vô tình kết nối được với bà bạch quế hương (chắt của cụ bạch thái bưởi) và được gia đình tặng cho tàu cái tên bình chuẩn cùng những miếng thép của tàu bình chuẩn năm xưa. anh hà trang trọng đặt chúng trong bức ảnh bản đồ việt nam. bức tượng khắc hoạ chân dung doanh nhân bạch thái bưởi được đặt ở chính giữa du thuyền như kim chỉ nam trong việc định hướng giấc mơ của anh phạm văn hà.

Không gian những năm 1930

Heritage Bình Chuẩn là một con tàu được thiết kế bởi một người yêu nghệ thuật nên bên trong không gian tàu được thiết kế mang hơi hướm không gian di sản. Anh Hà sưu tập tranh ảnh từ thế kỷ 19, kì công nhiều năm mua đấu giá từ khắp nơi trên thế giới để mang về con tàu này. Ngoài những bức ảnh chụp người Đông Dương xưa, không gian tàu còn sở hữu hơn 100 bức tranh của hoạ sĩ Phạm Lực - người được mệnh danh là "Picasso Việt Nam".

Mối liên hệ giữa anh hà và doanh nhân bạch thái bưởi đã truyền cảm hứng tới vị hoạ sĩ này. ông đã vẽ tặng 2 bức tranh vô cùng quan trọng và có ý nghĩa: một bức về "vua tàu thủy" bạch thái bưởi và một bức về cầu long biên. du khách hoàn toàn có thể ngắm nhìn bức tranh này trong phòng trà của du thuyền.

Tận dụng mọi không gian trong du thuyền làm nơi thưởng thức nghệ thuật cùng cảnh sắc vịnh Lan Hạ, Heritage Cruise sở hữu phong cách thiết kế Đông Dương dựa theo cảm hứng của tàu Bình Chuẩn năm xưa. Dọc hành lang của du thuyền là các bức ảnh về Việt Nam xưa, thiết kế sử dụng ánh sáng tự nhiên tối đa với giếng trời, cầu thang vòm, các cửa sổ.

Ở du thuyền heritage bình chuẩn, du khách có thể nhận về được cảm giác thoải mái ở bất cứ nơi đâu, từ nhà hàng, quầy bar, bể bơi, phòng đọc sách tới phòng nghỉ với khung cửa lớn nhìn thẳng ra biển hay phòng tắm sát cửa sổ, tha hồ nhìn ngắm vịnh lan hạ xanh mướt lững lờ trôi trong tầm mắt. trong hành trình 2 ngày 1 đêm trên du thuyền, điểm đến ba trái đào và hang sáng tối là một điểm cộng lớn để du khách có cơ hội được gần gũi với thiên nhiên hơn. tại đây có các hoạt động như lặn ngắm san hô, chèo thuyền kayak, bơi lội...

Mỗi phòng nghỉ đều chuẩn bị 2 bộ Việt phục nam và nữ, phục vụ nhu cầu chụp ảnh và "sống lại" không gian xưa trên tàu của du khách. Để tăng phần trải nghiệm cho du khách, các nhân viên đều "vận" trang phục những năm 1930 như áo tứ thân và khăn vấn.

Giữa lòng vịnh Lan Hạ, 5 giác quan của con người đều được khởi động: được nghe, được nhìn ngắm, được động chạm, được ngửi, được nếm, được trải nghiệm. Sống lại trong không gian xưa của Việt Nam những năm 1930, lại tận mắt được ngắm sự hùng vĩ của núi non và biển nước, đó hẳn là một mùa hè 5 sao!

Ninh Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/song-lai-nhung-nam-1930-trong-long-vinh-lan-ha-mac-viet-phuc-kham-pha-lich-su-ve-vua-tau-thuy-bach-thai-buoi-tren-du-thuyen-5-sao-20210502162515202.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY