Dinh dưỡng hôm nay

SOS: Dùng nước ngọt có ga thường xuyên làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Những tác động tiêu cực đến sức khỏe của nước ngọt có ga (hay còn gọi là soda) và đồ uống có đường khác không còn là một điều xa lạ đối với mỗi chúng ta. Đã nghiên cứu cảnh báo rằng thường xuyên sử dụng nước ngọt có ga, thậm chí là nước có ga ăn kiêng, làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Theo Boldsky, uống liên tục những thức uống này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, gan nhiễm mỡ và hội chứng chuyển hóa. Mặc dù chuyển sang nước ngọt ăn kiêng thường được xem là một giải pháp thay thế, nhưng nó cũng có thể làm tăng hội chứng chuyển hóa và nguy cơ đột quỵ.

Và theo các nghiên cứu, ngay cả việc tiêu thụ soda ăn kiêng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đe dọa tính mạng

Uống nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ chết sớm như thế nào?

Uống soda liên tục có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, gan nhiễm mỡ và hội chứng chuyển hóa.

Trong một nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ gần nửa triệu người châu Âu, một trong những nghiên cứu lớn nhất thuộc loại này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều hơn một ly nước ngọt có ga mỗi tháng có nguy cơ tử vong cao hơn 17% so với những người tiêu thụ ít hơn một ly mỗi tháng. Ngiên cứu này kéo dài gần hai thập kỷ.

Những lý do tại sao uống nước ngọt có ga ăn kiêng có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Việc tiêu thụ đồ uống có đường có thể dẫn đến tăng cân và béo phì. Do đó, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của insulin trong cơ thể, có thể dẫn đến viêm - có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe (tiểu đường, bệnh tim, béo phì,...) làm giảm tuổi thọ.

Ngay cả sau khi các yếu tố như hút thuốc, uống rượu, chỉ số khối cơ thể (BMI), hoạt động thể chất, ăn trái cây và rau quả và tiêu thụ thịt chế biến được xét đến, kết quả vẫn nhất quán - tức là những người thường xuyên uống soda hoặc soda ăn kiêng đã nguy cơ tử vong sớm càng cao.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại không có mối liên hệ nhân quả giữa việc tiêu thụ soda và nguy cơ tử vong sớm cao hơn. Những người uống soda có thể có những thói quen khác làm tăng nguy cơ tử vong sớm, chẳng hạn như hút thuốc hoặc chế độ ăn uống kém lành mạnh.

Nhưng một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí BMJ và một nghiên cứu khác trên tạp chí Circulation liên kết việc uống soda với các ca tử vong do ung thư và bệnh tim.

Các nguy cơ sức khỏe khác liên quan đến việc uống soda thường xuyên

- Nguy cơ tử vong vì ung thư ruột kết và bệnh Parkinson cao hơn đối với những người tiêu thụ nhiều hơn một cốc soda mỗi ngày (có đường hoặc làm ngọt nhân tạo) so với những người tiêu thụ ít hơn một cốc mỗi tháng.

- Nguy cơ tử vong do các bệnh tiêu hóa cao hơn ở những người uống nhiều hơn một loại nước ngọt có đường mỗi ngày.

- Những người tiêu thụ nhiều hơn một loại soda làm ngọt nhân tạo hàng ngày có nguy cơ tử vong do các bệnh tuần hoàn như bệnh tim cao hơn những người tiêu thụ ít hơn một lần mỗi tháng.

Giải pháp thay thế lành mạnh cho Soda

Nên thay thế nước ngọt có ga bằng những thức uống lành mạnh khác để bảo vệ sức khỏe.

Hãy hạn chế thói quen uống nước ngọt có ga của bạn bằng thói quen uống một ít trà xanh hoặc cà phê đen với ít đường. Nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê và trà rất giàu chất chống oxy hóa tốt cho tim, có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ bằng cách giảm mức cholesterol và hạn chế tiêu thụ 2-3 tách mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế bằng các đồ uống có lợi sau:

- Nước chanh

- Nước dừa

- Nước trái cây

- Nước rau quả

- Sữa đậu nành

Do đó, nếu có thể hãy hạn chế uống nước ngọt có ga để bảo vệ sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm: Muốn giảm cân, bạn cũng cần lưu ý 6 người này không bao giờ nên uống soda ăn kiêng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/sos-dung-nuoc-ngot-co-ga-thuong-xuyen-lam-tang-nguy-co-tu-vong-som-35342/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY