Dinh dưỡng hôm nay

SOS: Tiêu hủy hơn 1 tấn sầu riêng nhúng hóa chất

(SKGĐ-KHỎE24H) Vấn nạn hoa quả như sầu riêng, mít, đu đủ... nhúng hóa chất đang làm người dân thực lo sợ về đồ độc hại của chúng.

Hôm qua, Phòng Cảnh sát tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Đăk Lăk đã tiêu hủy 1.395kg sầu riêng nhúng hóa chất.

Phòng Cảnh sát tội phạm về môi trường Công an Đăk Lăk tiêu hủy sầu riêng. (Ảnh: Kh.Uyên)

Đây là số sầu riêng do Phòng PC49 mật phụcbắt tại 2 cơ sở thu mua trái cây Sang Hường và Minh Tâm huyện Krông Păk vào tối 6/9. Khi bị phát hiện, công nhân tại 2 cơ sở này đang nhúng và phun hóa chất vào sầu riêng để thúc ép chín đều.

Sầu riêng được tiêu hủy. (Ảnh: Kh.Uyên)

Sầu riêng đã được nhúng hóa chất đợi chín.

Sầu riêng xanh và non đang chờ được nhúng hóa chất làm chín.

Loại hóa chất Trái Chín không có tên trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật, đồng nghĩa với việc bị cấm sử dụng. Theo một cán bộ Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Đăk Lăk, hiện nay thương lái thường ủ chín trái cây bằng hóa chất có tên Carbendazim và Tebuconazole.

Đây là loại hóa chất diệt nấm theo phương thức lưu dẫn, thuộc nhóm cực độc, phân hủy chậm và có nguy cơ gây ung thư, quái thai, vô sinh. Người tiếp xúc với những chất này có thể bị hại gan, nguy hiểm khi chúng dính vào miệng và mắt. Tebuconazole đã bị Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ đưa vào danh sách chất gây ung thư thuộc nhóm độc. Loại hóa chất này đã bị loại khỏi thị trường châu Âu.

Tình trạng sầu riêng bị nhúng hóa chất để kích thích chín tại Đăk Lăk khá phổ biến, hiện chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để.

K.A (Theo Kh.Uyên/VNE)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/sos-tieu-huy-hon-1-tan-sau-rieng-nhung-hoa-chat-19098/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY