Dinh dưỡng hôm nay

Sự đổi màu sắc của nước tiểu, đôi khi cảnh báo vấn đề sức khỏe nhưng cũng có thể do các loại thực phẩm này

Nước tiểu có thể xuất hiện nhiều màu sắc khác nhau như đỏ hồng, nâu sẫm, cam nhạt, vàng tươi và thậm chí là xanh lam. Đa số sự thay đổi màu sắc là kết quả của chế độ ăn uống hoặc thay đổi thuốc và không đáng lo ngại.

Dưới đây là một số thực phẩm làm thay đổi màu sắc của nước tiểu giúp bạn đánh giá sức khỏe của mình.

1. Củ dềnxml:namespace prefix="o" />

Chắc chắn là đáng báo động khi thấy nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng trong bồn cầu. Tuy nhiên đây lại là điều bình thường khi bạn ăn củ dền. Theo thống kê, nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng có ảnh hưởng đến 10 đến 14% dân số.

Màu sắc nước tiểu thay đổi đôi khi là do một số loại thực phẩm gây nên - (Ảnh: Livestrong).

2. Rau đại hoàng

Ăn một lượng lớn rau đại hoàng cũng có thể làm cho nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ. Đây là kết quả của anthocyanins trong đại hoàng, là những hợp chất tạo cho đại hoàng có màu hồng rực rỡ. Dùng nhiều đại hoàng thậm chí có thể khiến nước tiểu của bạn có màu nâu sẫm.

3. Vitamin nhóm B

Vitamin B được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm protein động vật, rau xanh và ngũ cốc. Thực tế, có tám loại vitamin B khác nhau. Một số thực phẩm chứa vitamin B có thể làm nước tiểu của bạn có màu vàng sáng hoặc màu cam.

4. Thực phẩm có sử dụng phẩm màu

Đây không phải là thực phẩm, nhưng thuốc nhuộm thực phẩm có trong một số thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Một số loại thuốc nhuộm thực phẩm có thể khiến nước tiểu của bạn có màu xanh lá cây.

5. Cà rốt

Đôi khi, việc ăn nhiều cà rốt có thể khiến làn da của bạn trở nên màu cam. Đó là do beta-carotene trong cà rốt, là sắc tố làm cho cà rốt có màu cam. Màu da cam, hơi rám nắng đó thường nổi bật nhất ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Beta-carotene cũng có thể khiến nước tiểu của bạn có màu cam nhạt.

Cà rốt có thể khiến nước tiểu của bạn có màu cam nhạt - (Ảnh: Freepik).

6. Vitamin C

Một số thực phẩm có chứa vitamin C sẽ làm nước tiểu của bạn có màu vàng sáng hoặc màu cam. Điều này xảy ra bởi vì vitamin C là một loại vitamin tan trong nước. Vvì vậy nếu bạn tiêu thụ quá nhiều như thông qua thực phẩm bổ sung hoặc do ăn quá nhiều thực phẩm giàu vitamin C như kiwi, ớt chuông và dâu tây, nước tiểu sẽ có màu.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Mặc dù sự thay đổi màu sắc của nước tiểu thường vô hại, nhưng đôi khi nó có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó bất thường đang xảy ra với sức khỏe. Nếu bạn lo lắng, hãy trao đổi với bác sĩ để xác định xem sự thay đổi màu sắc nước tiểu của mình có phải là dấu hiệu của bệnh gì đó nghiêm trọng hơn không.

Nước tiểu màu vàng sẫm và thậm chí màu nâu có thể báo hiệu rằng bạn đang bị mất nước. Điều quan trọng là phải uống đủ nước để ngăn ngừa sỏi thận và các tác hại khác đối với sức khỏe. Lý tưởng nhất là màu nước tiểu sẽ có màu từ vàng nhạt đến trong, nó cho thấy cơ thể đang được cung cấp đủ nước.

Nếu nước tiểu liên tục có màu vàng sẫm hoặc màu da cam, và việc điều chỉnh lượng chất lỏng và chất bổ sung không có tác dụng, bạn nên đi khám sức khỏe. Đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan hoặc đường mật.

Nước tiểu có các màu khác như xanh lá cây, hồng hoặc đỏ và nâu khi không phải là kết quả trực tiếp của thực phẩm tiêu thụ chỉ ra một tình trạng sức khỏe cần được kiểm tra y tế. Nước tiểu màu xanh lá cây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng do vi khuẩn, màu hồng hoặc đỏ có thể là do máu hoặc nhiễm trùng và màu nâu có thể là do tình trạng tiêu cơ vân, một tình trạng mà mô cơ đang bị phá vỡ.

Nói chung, mọi biểu hiện khác thường của cơ thể đều cần lưu ý và khi thấy không yên tâm, tốt nhất là nên gặp bác sĩ.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/su-doi-mau-sac-cua-nuoc-tieu-doi-khi-canh-bao-van-de-suc-khoe-nhung-cung-co-the-do-cac-loai-thuc-pham-nay-30684/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY