Dinh dưỡng hôm nay

Sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại làm tăng huyết áp và mức cholesterol trong cơ thể

Chúng ta thường có thói quen tái sử dụng dầu ăn để tiết kiệm, tuy nhiên, việc này vô tình ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của chúng ta và những người thân yêu.

Theo các nghiên cứu, việc hâm nóng lại dầu ăn dẫn đến giải phóng các chất độc hại và cũng làm tăng các gốc tự do trong cơ thể gây viêm nhiễm và các bệnh mãn tính khác nhau. Hướng dẫn của FSSAI (Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm của Ấn Độ) cho biết nên tránh đun lại và trong trường hợp bắt buộc, bạn không được phép tái sử dụng dầu quá ba lần để tránh hình thành chất béo chuyển hóa.

Dầu ăn chiên đi chiên lại không tốt cho sức khoẻ - (Ảnh: Unplash).

Tiến sĩ Soumyadeep Mukhopadhyay, thuộc Phòng thí nghiệm của Dịch vụ Kiểm nghiệm Thực phẩm MitraSK, Ấn Độ đã có những chia sẻ về tác hại của việc tái sử dụng dầu sau khi chiên rán. Theo ông, khi dầu bắt đầu bốc khói, dầu sẽ bị oxy hóa thành chất béo chuyển hóa và các hợp chất độc hại đối với sự sống của con người. Đã có nhiều nghiên cứu khác nhau được thực hiện trên các mô hình chuột, cho thấy sử dụng những hợp chất trên sẽ khiến cholesterol, huyết áp, chất chống oxy hóa giảm trong máu.

Dầu chiên đi chiên lại thải ra các chất độc hại, tạo mùi hôi

Dầu được đun nóng đến nhiệt độ cao sẽ giải phóng khói độc. Khói tỏa ra ngay cả trước khi đạt đến điểm khói nhưng sẽ tăng đột ngột khi nhiệt độ vượt quá điểm khói.

Mỗi lần dầu được làm nóng, các phân tử chất béo của nó sẽ bị phân hủy một chút. Điều này khiến nó đạt đến điểm bốc khói và tỏa ra mùi hôi, nhanh chóng hơn mỗi khi sử dụng. Khi điều này xảy ra, các chất không tốt cho sức khỏe sẽ được thải ra ngoài không khí và vào thức ăn đang được nấu chín.

Tái sử dụng dầu ăn là tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau - (Ảnh: Unplash).

Sử dụng dầu chiên đi chiên lại làm tăng mức cholesterol

Ở nhiệt độ cao, một số chất béo trong dầu biến đổi thành chất béo chuyển hóa. Chất béo chuyển hóa là chất béo có hại làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Khi dầu được tái sử dụng, lượng chất béo chuyển hóa thậm chí còn cao hơn.

Tái sử dụng dầu có thể làm tăng huyết áp

Độ ẩm có trong thực phẩm, oxy trong khí quyển, nhiệt độ cao tạo ra các phản ứng như thủy phân, oxy hóa và trùng hợp. Những phản ứng này thay đổi và làm thay đổi thành phần hóa học của dầu chiên đã sử dụng, giải phóng các axit béo tự do và các gốc tạo ra monoglyceride, diglyceride và triglyceride. Chúng được xếp vào nhóm Tổng hợp chất phân cực, đây là một tiêu chuẩn đáng tin cậy để đo lường sự xuống cấp của dầu ăn. Độc tính của các hợp chất này hình thành sau khi chiên nhiều lần có thể gây lắng đọng lipid, stress oxy hóa, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch,...

Bây giờ chúng ta đã biết việc đun lại dầu có hại như thế nào, tốt nhất là bạn nên ước tính đúng lượng dầu cần thiết để chiên, nấu, từ đó để giữ sức khỏe và nói không bệnh tật.

Xem thêm:

Dùng DẦU ĂN chiên đi chiên lại nhiều lần bạn có nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm sau

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/su-dung-dau-an-chien-di-chien-lai-lam-tang-huyet-ap-va-muc-cholesterol-trong-co-the-31787/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY