Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sử dụng tỏi và hành tây theo cách này giúp giảm 67% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ

Theo một số nghiên cứu gần đây, hành tây và tỏi ngoài việc được sử dụng như 1 loại gia vị làm tằn hương vị món ăn thì đây còn là thực phẩm giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Nghiên cứu do Đại học tại Buffalo và Đại học Puerto Rico thực hiện. Gauri Desai, ứng cử viên tiến sĩ dịch tễ học tại Đại học Buffalo (UB), là người dẫn đầu nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu sâu hơn về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ hành, tỏi và căn bệnh ung thư vú.

Có 2 lý do để nhóm nghiên cứu lựa chọn Puerto Rico là nơi điều tra. Thứ nhất, Puerto Rico có tỷ lệ ung thư vú thấp hơn so với Mỹ. Thứ hai, món gia vị "sofrito" bao gồm phần lớn tỏi và hành, là một loại nước sốt truyền thống của Puerto Rico được tiêu thụ rộng rãi trên đảo.

Nghiên cứu có sự tham gia của 314 phụ nữ bị ung thư vú và 346 đối tượng kiểm soát khác. Sau khi thống kê các con số, kết quả cho thấy những phụ nữ tiêu thụ sofrito nhiều hơn một lần mỗi ngày đã giảm đáng kể (67%) khả năng mắc ung thư vú so với những phụ nữ không tiêu thụ thường xuyên.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tổng lượng tỏi và hành tây tiêu thụ hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư này. Nghiên cứu chỉ ra một số hợp chất có lợi có trong tỏi và hành có thể mang lại lợi ích giảm nguy cơ ung thư bao gồm organosulfur và flavonol.

Hành và tỏi là thành viên của gia đình thực vật allium, cùng với tỏi tây và hẹ.

Các nghiên cứu trên động vật và tế bào trong phòng thí nghiệm đã cho thấy việc tiếp xúc với các hợp chất allium dialyl disulfide và S-allylmercaptocysteine ngăn chặn các tế bào phân chia không kiểm soát được.

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây cho thấy, quercetin - một chất chống oxy hóa trong hành tây - có thể ức chế một loại protein đột biến trong ung thư vú. Và allicin, một hợp chất trong tỏi, cũng có tính tăng tương tự allium dialyl disulfide và S-allylmercaptocysteine, đó là ức chế sự phân chia tế bào không kiểm soát.

Vì vậy, nếu ăn hành tây và tỏi hằng ngày, bạn có thể cắt giảm nguy cơ ung thư vú đến 67%, theo bài công bố trên tạp chí khoa học Nutrition and Cancer.

Tuy nhiên không phải ăn thế nào cũng được, bạn phải ăn đúng cách thì các món này mới phát huy tác dụng thần kỳ. Bởi lẽ, nghiên cứu cũng chỉ ra các hợp chất có lợi nói trên sẽ bị giảm đáng kể khi đun nóng ở nhiệt độ 100 độ C trong vòng 40-60 phút. Riêng tỏi, nếu bị bỏ vào lò vi sóng chỉ 1 phút, nó có thể không còn khả năng ức chế các yếu tố gây ung thư trong DNA động vật.

Vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo rằng hãy ăn hành tây và tỏi sống: bạn có thể trộn chung với salad, làm nước sốt từ chúng… nhưng tuyệt đối đừng nấu lên.

Ngoài ra, ở một nghiên cứu trước đó, mỗi năm có 42.000 người Anh được chẩn đoán mắc bệnh và hơn 16.000 người tử vong, nhưng ăn một củ hành tây nhỏ mỗi ngày có thể đủ để ngăn ngừa bệnh.

Nghiên cứu trên 1.600 nam giới và phụ nữ cho thấy những người ăn nhiều nhất ít có khả năng phát triển ung thư ruột hơn 79% so với những người ăn ít nhất.

Nước sốt sofrito được làm chủ yếu hành và tỏi.

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong hành tỏi trước đây đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Zhi Li, thuộc Bệnh viện số 1 Đại học Y Trung Quốc ở Thẩm Dương, cho biết: “Lượng rau họ hành tỏi càng nhiều thì khả năng bảo vệ càng tốt”.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ăn ít nhất 35 pao (khoảng 15,8kg) mỗi năm có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột. Lượng này là khoảng 42,5g một ngày - tương đương một củ hành tây.

Nghiên cứu, được công bố trên tờ Asia Pacific Journal of Clinical Oncology, đã so sánh 833 bệnh nhân ung thư ruột với số người đối chứng tương đương, sử dụng bảng câu hỏi về tần số thực phẩm.

Li chỉ ra rằng phương pháp nấu ăn có ảnh hưởng. Ví dụ, hành tây luộc sẽ bị giảm các hóa chất hữu ích, trong khi tỏi tươi thái lát và nghiền sẽ có lợi.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/su-dung-toi-va-hanh-tay-theo-cach-nay-giup-giam-67-nguy-co-ung-thu-vu-o-phu-nu-27783/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY