Dinh dưỡng hôm nay

Sự thật: Ăn trứng không làm tăng cholesterol

Từ trước đến giờ, chúng ta đều nghĩ rằng nếu ăn hơn 2 quả trứng mỗi tuần có thể làm tăng cholesterol. Đến nay, Bộ Y tế Mỹ vừa dỡ bỏ khuyến cáo về ăn trứng tăng cholesterol. Vậy sự thật là gì

Các nghiên cứu về việc trứng không làm tăng cholesterol

Một nghiên cứu của Tiến sĩ khoa học Alberto Soriano-Maldonado (Tây Ban Nha) cho thấy rằng, việc ăn nhiều trứng hơn không làm tăng cholesterol ở thanh thiếu niên cho dù họ vận động như thế nào.

Tiến sĩ Alberto Soriano còn cho biết, các chuyên gia sức khỏe trước đây đều khẳng định rằng ăn trứng làm tăng tỷ lệ cholesterol, vì vậy trong vài thập kỷ gần đây, các tổ chức sức khỏe cộng đồng có xu hướng giới hạn lượng hấp thụ thực phẩm này.

Bên cạnh đó, gần đây có một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ cholesterol tăng lên bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi hàm lượng chất béo bão hòa - có trong thịt đỏ, các loại món nướng công nghiệp hơn là do lượng cholesterol trong chế độ dinh dưỡng. Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học trường Đại học Granada để phân tích mối liên hệ giữa việc ăn trứng ở thanh thiếu niên và các nguy cơ chính gây ra bệnh tim mạch như hàm lượng chất béo, mỡ dư thừa của cơ thể, sự đề kháng insulin và huyết áp cao.

Trong những năm gần đây, ngay cả Mỹ đã dỡ bỏ khuyến cáo hạn chế ăn nhiều trứng với mục đích khống chế lượng cholesterol mà trước đó ban hành.

Tất nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù vậy nhưng chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều trứng hoặc thịt, mặc dù thịt nạc và thịt gia cầm được xem là khá lành mạnh nhưng vẫn chỉ nên ăn ở mức cân bằng, vừa phải.

Trên tạp chí American College of Nutrition (Mỹ) đăng một nghiên cứu phân tích quan trọng được tiến hành trên 270.005 người ăn trứng xem có sự liên quan tới bệnh động mạch vành, bệnh tim mạch hay không. Kết quả cho thấy không có sự liên quan rõ ràng.

Ngược lại, kết quả nghiên cứu cho rằng, nếu mỗi ngày ăn một quả trứng gà thì có thể giảm 12% nguy cơ mắc đột quỵ, do trứng có thể giàu chất chống ôxy hóa, giúp cơ thể giảm stress và giảm viêm.

Đừng vội "chia" tay với trứng

Trứng là loại thực phẩm phổ biến của mọi nhà, giá rẻ, giàu protein, khoáng chất, folate và vitamin nhóm B. Vì vậy, theo các nhà nghiên cứu, trứng có thể cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc tăng trưởng ở thanh thiếu niên.

Đánh giá một loại thực phẩm lành mạnh hay ít lành mạnh phải nhìn vào mọi góc cạnh dinh dưỡng của nó. Việc xăm soi vào cholesterol đã làm lãng quên những giá trị đích thực của trứng. Đây là chiêu mà mấy nhà quảng cáo thường bốc lên hay dìm xuống để làm nổi bật sản phẩm của họ lên.

Chẳng hạn như dầu ăn phải ghi là “không cholesterol”. Tuy nhiên, thực vật thì làm gì có cholesterol. Nếu họ thực sự nghĩ đến sức khỏe người tiêu dùng thì đã ghi là “không chất bảo quản”.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/su-that-an-trung-khong-lam-tang-cholesterol-24197/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY