Dinh dưỡng hôm nay

Sữa chua probiotic có thể làm giảm huyết áp cao, đau tim, đột quỵ

Theo Dailymail, ăn sữa chua chứa probiotic thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ, nghiên cứu mới đây đã phát hiện thêm những tác dụng tuyệt vỡi của sữa chua.

Các vi sinh vật sống được tự sản sinh trong ruột giúp giữ cân bằng đường ruột cũng được tìm thấy trong sữa chua và chế độ ăn uống bổ sung.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Griffith và Đại học Y tại Úc đã kiểm tra dữ liệu từ 9 nghiên cứu liên quan đến hơn 540 người tham gia. Họ phát hiện ra rằng, tiêu thụ các vi khuẩn sống trong sữa chua giúp giảm huyết áp cao - đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao hơn.

Chế phẩm sinh học, mà đại diện là sữa chua lợi khuẩn probiotic với nhiều loài vi khuẩn này cũng đem lại hiệu quả hơn so với sản phẩm chỉ chứa một loại vi khuẩn duy nhất.

Tác giả chính, TS. Jing Sun cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tiêu thụ thường xuyên chế phẩm sinh học có thể là một phần của một lối sống lành mạnh để giúp làm giảm huyết áp cao, cũng như duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Các chế phẩm sinh học bao gồm sữa chua, sữa và pho mát lên men chua giúp bổ sung probiotic”.

Mặc dù những lợi ích của việc bổ sung probiotic được xác định đối với huyết áp, tim mạch... nhưng nghiên cứu cũng cho rằng việc bổ sung chúng ít hơn 8 tuần không có tác dụng với huyết áp.

Tiến sĩ Sun nói thêm: "Chúng tôi tin rằng chế phẩm sinh học probiotic có thể giúp hạ huyết áp bằng cách tác động tích cực đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả việc cải thiện cholesterol, giảm lượng đường trong máu và kháng insulin; và bằng cách giúp đỡ để cân bằng hệ thống hormone để điều chỉnh huyết áp và cân bằng chất lỏng".

Nghiên cứu bổ sung cần thiết được thực hiện trước khi các bác sĩ có thể tự tin giới thiệu chế phẩm sinh học hoàn toàn có thể giúp kiểm soát và phòng ngừa huyết áp cao.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hypertension.

Đánh giá về nghiên cứu, Victoria Taylor, Chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: "Huyết áp cao đặt bạn vào nguy cơ bệnh tim mạch bao gồm đau tim và đột quỵ, vì vậy điều quan trọng là chúng tôi làm tất cả những gì có thể để giữ mức của chúng tôi trong kiểm tra. Trong khi đây là một nghiên cứu thú vị trong lĩnh vực này, nhưng vẫn còn quá sớm để bắt đầu giới thiệu chế phẩm sinh học với mục đích làm giảm huyết áp".

"Chúng tôi cần nghiên cứu thêm để xác nhận những phát hiện này. Trong khi đó, một số thay đổi về lối sống cũng có thể giữ cho huyết áp của chúng ta khỏe mạnh. Ăn ít muối, nhiều trái cây và rau quả, vận động cơ thể và duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh là tất cả những thứ cần làm để tốt cho huyết áp của bạn", bà Taylor nói thêm.

Hạ Thiên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/sua-chua-probiotic-co-the-lam-giam-huyet-ap-cao-dau-tim-dot-quy-12143/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY