Dinh dưỡng hôm nay

SỮA ĐẬU NÀNH- thực phẩm số 1 cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Chị em phụ nữ muốn tìm lại sự trẻ trung, tươi mới... không gì tốt bằng bổ sung thường xuyên đậu nành vào bữa ăn.

Đậu nành rất giàu các hợp chất làm giảm bớt cholesterol. Đặc biệt, giúp phòng ngừa bệnh tật và tốt cho phụ nữ tuổi mãn kinh. Đậu nành có chứa hợp chất isoflavone là một loại estrogen thực vật, bổ khuyết cho phần estrogen thiếu hụt do buồng trứng không còn hoạt động. Isoflavone còn có khả năng giúp cơ thể điều chỉnh chuyển hóa chất béo và ngăn ngừa tích tụ mỡ ở vùng bụng.

Chất phyto-estrogen trong đậu nành cũng bắt chước tác động của hormone estrogen, và đó là lý do tại sao đậu nành đã được xưng tụng là thực phẩm dành cho phụ nữ ngoài 40 tuổi. Nghiên cứu đã chứng minh cho thấy là do chế độ ăn có nhiều đậu nành nên phụ nữ Nhật ít bị các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh hơn - chẳng hạn như nóng mặt, khô âm đạo.

Đậu nành cũng có chứa zoflavo - một chất chống ôxy hóa, chống lão hóa giúp phụ nữ trẻ lâu và tăng cường trí nhớ. Thế nên uống sữa đậu nành thường xuyên có thể khiến da phụ nữ tuổi này trở nên mềm mại, mịn màng và săn chắc hơn. Chế độ ăn giàu đậu nành còn hỗ trợ ổn định huyết áp, giảm các khó chịu của thời kỳ mãn kinh mà không kèm với các tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng điều trị nội tiết thay thế.

Hãy ăn nhiều sản phẩm chế biến từ đậu nành. Nếu có điều kiện, nên ngâm đậu nành nẩy mầm như kiểu làm giá đậu xanh. Giá sẽ to và mập hơn giá đậu xanh, tác dụng cũng tốt hơn nhiều. Bên cạnh đó, nên uống sữa đậu nành hàng ngày để tăng khả năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

Uống sữa đậu nành đúng cách

- Nên đun sôi sữa trước khi uống để làm tan hết các chất xúc tác có thể gây cồn cào ruột, buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy.

- Không dùng sữa đậu nành đã để qua đêm nhằm phòng ngừa những vi khuẩn độc hại.

- Không nên cho trứng gà vào sữa đậu nành để uống. Chất trypsine của sữa đậu nành kết hợp với protein có tính miễn dịch của trứng sẽ sản sinh ra một chất gây ảnh hưởng đến sự hấp thu của cơ thể.

- Không nên ăn cam, quýt trước hoặc sau khi uống sữa đậu nành khoảng 1h.

Tránh uống sữa đậu nành khi đang đói. Tốt nhất nên uống sau bữa ăn từ 1-2h.

- Không dùng đường đỏ để pha sữa đậu nành. Loại đường có acid hữu cơ này khi kết hợp với protein trong sữa sẽ sinh ra chất lắng đọng, có hại cho sức khỏe.

Hướng dẫn làm sữa đậu nành

Nguyên liệu: Đậu nành khô; nước, đường

Cách làm:

- Đậu nành cho vào nước lạnh ngâm khoảng 8 giờ.

- Vo lại cho sạch, xả nước thật kỹ cho đến khi nước trong. Vớt đậu ra để ráo.

- Cho đậu vào máy xay, vừa xay vừa cho nước vào từ từ.

- Khi đậu nhuyễn, cho tất cả vào túi vải, vắt kỹ để lấy phần nước đậu.

- Cho nước sữa đậu vào nồi nấu sữa cho sôi khoảng 10 phút, vừa nấu vừa khuấy đáy nồi để không bị khét. Chú ý không để sữa sôi mạnh dễ bị trào.

- Sữa đậu nành nấu xong có thể dùng nóng hoặc để nguội, cho vào tủ lạnh, dùng chung với đường (hoặc không) đường tùy thích.

Thanh Thảo

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/sua-dau-nanh-thuc-pham-so-1-cho-phu-nu-tuoi-man-kinh-21540/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY