Dinh dưỡng hôm nay

Sữa đồng hành cùng loãng xương

Loãng xương thường xảy ra ở người cao tuổi, nhất là phụ nữ sau khi mãn kinh từ 5-10 năm.

Điều gì sẽ xảy ra khi bị loãng xương?

Loãng xương là một quá trình tự nhiên đồng hành với quá trình già đi của con người và không thể chặn đứng hoàn toàn được. Loãng xương xảy ra khi cơ thể không tạo đủ lượng xương mới, hoặc lấy đi quá nhiều canxi của xương, hoặc cả hai quá trình. Hai chất khoáng quan trọng cho sự hình thành xương là canxi và phosphate.

Vào tuổi trên dưới 35 một lượng lớn calcium được lấy ra nhiều hơn là nạp vào. Xương mất calcium dần dần cho tới tuổi mãn kinh, sau đó mức độ loãng xương sẽ rơi xuống đột ngột. Calcium bị lấy đi khỏi xương nhanh chóng. Điều này đưa đến chứng loãng xương như gẫy cổ xương đùi, gẫy xương cổ tay, gẫy xẹp đốt sống…

Sữa: Một trong những nguồn cung cấp canxi tốt nhất

Từ khi còn bé cho đến tuổi trưởng thành và mãn kinh phụ nữ cần 800mg calcium mỗi ngày. Sữa và những chế phẩm của sữa (bơ, pho mát, phô mai, yaourt…) cung cấp một lượng lớn calcium, và là thức ăn lý tưởng cho một khung xương khỏe mạnh. Với một chế độ ăn uống hợp lý để luôn bảo đảm đầy đủ protein và khoáng chất, đặc biệt là canxi.

Hàm lượng canxi trong các loại sữa trên thị trường tùy theo loại có thể dao động từ 220-300mg/ly hay 1 hộp sữa 200ml (khoảng 23-30g sữa bột). Về mặt cung cấp canxi thì sữa nào cũng được, miễn có bao bì và hạn sử dụng rõ ràng. Tuy nhiên với những người cần giảm chất béo trong khẩu phần ăn, thì uống và ăn các sản phẩm ít hoặc không béo sẽ tốt hơn.

Nếu bạn không thích hay không chịu được sữa, bạn có thể bổ sung calcium trong sữa đậu nành. Một ly sữa 250ml đậu nành có bổ sung calcium tương đương một ly sữa bò. Uống 2 ly sữa đậu nành mỗi ngày có thể bảo vệ phụ nữ ở giai đoạn hậu mãn kinh khỏi chứng loãng xương.

Các sản phẩm từ sữa đậu nành rất giàu chất đạm. Loại đạm này có chất lượng cao do có chứa các amino axit chủ yếu. Nhiều người đã chọn các sản phẩm đậu nành như cách trị liệu thay đổi cho các liệu pháp thay thế hormon, để ngăn ngừa chứng loãng xương.

Ngoài ra, viên calcium cũng có thể dùng được. Hay, một chế độ ăn uống bao gồm những thực phẩm giàu calcium. Tập thể dục thường xuyên, bỏ thuốc lá, uống ít rượu... cũng giúp cho xương của bạn chắc khỏe hơn.

Bạn nên biết

- Phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương cao hơn nam giới.

- Vào tuổi 20 người phụ nữ trung bình đạt khoảng 98% khối lượng xương của mình.

- Thức ăn thông thường hàng ngày của người Việt Nam chỉ cung cấp khoảng 400mg canxi, trong khi đó nhu cầu tối thiểu phải là từ 800-1.000mg canxi mỗi ngày.

- Dự báo tới năm 2050, toàn thế giới sẽ có tới 6,3 triệu trường hợp gãy cổ xương đùi do loãng xương, và 51% số này sẽ ở các nước châu Á.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/sua-dong-hanh-cung-loang-xuong-22401/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY