Dinh dưỡng hôm nay

Sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng uống quá nhiều coi chừng rước họa

Sữa là thực phẩm bổ dưỡng rất có lợi cho sức khỏe, nhưng uống quá nhiều sữa trong một ngày sẽ không đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

Từ bao đời nay, chúng ta luôn được nghe về lợi ích của việc uống sữa mỗi ngày. Một ly sữa chứa lượng lớn canxi, đây là chất dinh dưỡng có mối liên hệ với sự phát triển của xương và cơ bắp chắc khỏe hơn. Đó là lý do tại sao sữa và các sản phẩm từ sữa là mặt hàng không thể thiếu trong mỗi hộ gia đình.

Nhưng theo nghiên cứu, uống quá nhiều sữa dẫn đến xương dễ gãy. Dưới đây là những gì cần biết về tác dụng phụ của việc uống quá nhiều sữa.

Tác dụng phụ của việc uống quá nhiều sữa

Sữa là thực phẩm bổ dưỡng rất có lợi cho sức khỏe, nhưng uống quá nhiều sữa trong một ngày sẽ không đảm bảo sức khỏe tốt hơn. Ăn quá nhiều bất cứ thứ gì đều có hại ngay cả khi đó là thứ thực sự tốt như sữa. Theo một nghiên cứu của Thụy Điển, uống quá nhiều sữa trong một ngày có khả năng dẫn đến tử vong và tăng nguy cơ gãy xương.

Uống từ 3 ly sữa trở lên mỗi ngày là quá nhiều.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho biết quá nhiều sữa có nghĩa là một người uống từ ba ly sữa trở lên mỗi ngày. Kết quả của nghiên cứu thậm chí còn đáng lo ngại hơn đối với phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, phụ nữ uống từ ba ly sữa trở nên mỗi ngày có thể tăng gần gấp đôi nguy cơ tử vong so với những người chỉ uống ít hơn một ly mỗi ngày. Mặc dù nam giới không bị ảnh hưởng như phụ nữ, nhưng uống quá nhiều sữa cũng làm tăng tỷ lệ tử vong.

Trước đó, theo một nghiên cứu khác, được công bố vào năm 1997 bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, uống quá nhiều sữa không đảm bảo cho việc giảm rủi ro gãy xương. Nghiên cứu được thực hiện trên 77.000 nữ y tá trong 10 năm không cho thấy sự khác biệt đáng kể nào về số lượng bị gãy xương cánh tay hoặc xương hông giữa những người uống một ly sữa mỗi tuần hoặc những người uống ít sữa hơn.

Mặc dù kết quả của nghiên cứu là đáng báo động, nhưng điều này không có nghĩa là mọi người phải tránh xa hoàn toàn loại đồ uống này. Sữa là một nguồn dinh dưỡng vô cùng phong phú. Ngoài canxi, nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác như vitamin D, vitamin B 12 và protein.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống sữa mỗi ngày có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính. Tất cả những gì bạn cần làm là tiêu thụ sữa ở mức vừa phải. Một ly sữa mỗi ngày là một lựa chọn lý tưởng. Theo nghiên cứu tốt nhất là bạn nên tránh uống nhiều hơn 2 ly sữa mỗi ngày.

Theo nghiên cứu tốt nhất là bạn nên tránh uống nhiều hơn 2 ly sữa mỗi ngày.

Một số tác dụng phụ khác của việc uống quá nhiều sữa

Sữa rất tốt cho sức khỏe, nhưng phải được tiêu thụ có chừng mực. Tiêu thụ quá nhiều trong một lần hoặc trong một ngày sẽ dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn. Một số dấu hiệu rõ ràng của việc uống sữa quá nhiều là:

Mệt mỏi: Một nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều sữa cũng có thể dẫn đến tình trạng rò rỉ ruột, khiến bạn cảm thấy uể oải. Đó là do sự hiện diện của A1 casein trong sữa, có tác dụng gây viêm niêm mạc ruột và có thể làm tăng tính thẩm thấu của niêm mạc ruột.

Mụn trứng cá: Một nghiên cứu khác cho thấy việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có đầy đủ chất béo có liên quan đến tình trạng mụn trứng cá ở mức vừa và nặng.

Đầy hơi: Sữa cũng góp phần vào các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi. Ngay cả khi không dung nạp lactose, bạn vẫn có thể nhạy cảm với lactose và uống quá nhiều sữa có thể dẫn đến đầy hơi, chuột rút hoặc tiêu chảy.

Sữa tốt cho sức khỏe và nên uống sữa mỗi ngày, tuy nhiên, hãy chú ý đến lượng sữa cần uống để không bị quá nhiều, kẻo lại phải chịu những tác dụng phụ không mong muốn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/sua-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-uong-qua-nhieu-coi-chung-ruoc-hoa-30112/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY