Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

“Tá hỏa” 9 lý do bị mụn ít ai ngờ

Mụn từ lâu đã là “kẻ thù không đội trời chung” với phụ nữ nên các chị em thường cố gắng hết sức để phòng ngừa sự tấn công của “kẻ thù” này. Tuy nhiên, dù cẩn thận đến đâu có lẽ ít nhiều mọi người sẽ bỏ qua một số nguyên nhân không ngờ tới sau đây.

1. Không vệ sinh điện thoại

Việc sử dụng điện thoại bẩn là tác nhân gây mụn phổ biến nhất.

Điện thoại được xem là một nguyên nhân gây mụn hàng đầu hiện nay khi chiếc điện thoại đã trở thành vật “bất ly thân” của mọi người.

Một thói quen tai hại mà mọi người thường mắc phải đó là dùng tay sử dụng điện thoại sau đó lại lấy tay sờ lên mặt, vô tình khiến vi khuẩn xâm nhập vào da, gây ra mụn.

Ngoài ra, việc nghe điện thoại bằng cách áp sát vào mặt cũng làm cho mụn dễ xuất hiện ở vùng cằm và miệng. Bên cạnh đó, sóng điện thoại cũng có thể gây tác động tới kết cấu tế bào da, khiến da giảm sức đề kháng và dễ bị mụn.

2. Gối và mền không sạch sẽ

Mền và gối nằm có lẽ là “người bạn thân” của mỗi cô gái vào ban đêm, tuy nhiên “người bạn” này sẽ mang “kẻ thù” đến cho bạn nếu chúng không được giặt sạch và thay thường xuyên. Vì khi bạn ngủ, đặc biệt là trong phòng có điều hòa, da sẽ khá khô nên bã nhờn tiết ra nhiều. Chất nhờn này sẽ trộn lẫn vớimồ hôi, kem dưỡng, bụi bẩn từ gối làm bít kín lỗ chân lông và từ đó sinh ramụn.Vậy nên hãy giặt bao gối và mền khoảng 1 lần/ tuần.

Ngoài ra, khi ngủ bạn nên thay đổi tư thế thường xuyên vì nếu chỉ áp một bên mặt xuống dưới sẽ dễ khiến vi khuẩn sinh sôi hơn nữa, gây nên tình trạng mụn triền miên.

3. Dùng tay sờ vào mặt vô tội vạ

Bàn tay chúng ta luôn tiếp xúc với nhiều đồ vậtnên đây là nơi ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn. Việc lấy tay chống cằm khi ngồi làm việc, hay sờ vào da mặt, hoặc thậm chí nặn vài cái mụn… sẽ khiến những vi khuẩn từ tay cũng xâm nhập vào da gây bít tắc lỗ chân lông, làm mụn lây lan rất nhanh. Do đó, đừng bao giờ chạm tay vào mặt khi tay không sạch sẽ để hạn chế khả năng bị mụn.

Hơn nữa, khi trời nóng bức hoặc sau khi tập thể dục, nhiều người có thói quen dùng tay vuốt, lau mồ hôi. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào da và là nguyên nhân gây nên mụn bọc ở da.

4. Khăn mặt bẩn

Giặt khăn bằng nước không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây mụn.

Môi trường ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, chưa kể khi bạn treo lên sào sẽ cóhàng tá bụi bẩn tù môi trường bám vào.

Tuy nhiên, chúng ta lại có thói quen chỉ giặt khăn bằng nước mà lại không giặt bằng xà bông diệt khuẩn. Điều này khiến vi khuẩn dễ dàng lan sang da mặt, kết hợp với dầu thừa trên mặt tạo thành mụn.

5. Tóc và các sản phẩm chăm sóc tóc

Một mái tóc mái ngang che nửa khuôn mặt sẽ khiến cho da bị bí bách, vùng trán bị nóng, rất dễ nổi mụn bọc viêm sưng, đặc biệt là với những cô nàng sở hữu làn da dầu, thường tiết nhiều mồ hôi.

Ngoài ra, các sản phẩm chăm sóc tóc như gel xịt tóc, gel dưỡng tóc,…có thể vương ở trán hoặc chân tóc làm cho lỗ chân lông bị bịt kín khiến cho vùng trán của bạn thường xuyên xuất hiện mụn.

6. Rửa mặt sai cách

Rửa mặt quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây mụn.

Những tưởng việc rửa mặt hàng ngày sẽ giúp da loại bỏ các chất bã nhờn và bụi bẩn để ngăn ngừa nguy cơ gây mụn. Tuy nhiên, nhiều người đã bị nổi mụn do rửa mặt nhưng lại chẳng sạch. Lý do làsữa rửa mặt còn sót lại ở các vùng chân tóc và vùng cằm hoặc thậm chí là lớp mỹ phẩm, bụi bẩn bám trên da chưa được lấy đi hoàn toàn sẽ gây tắc lỗ chân lông, gây mụn.

Ngược lại, khi bạn rửa mặt quá nhiều và quá lâu sẽ khiến da dễ bị khô, chất nhờn tiết ra nhiều gây nên tình trạng mụn trứng cá.

7. Đeo kính mắt thường xuyên

Việc đeo kính râm hoặc kính cận sẽ giữ lại dầu nhờn, bụi bẩn trên da, đồng thời thì ở một vùng da nhất định kính sẽ làm tăng áp lực và ma sát lên da dễ khiến da bị kích ứng gây mụn hơn. Bên cạnh đó,vi khuẩn bám sẵn ở gọng kính có thể lây lan và gây mụn ở giữa lông mày. Do đó bạn nên chú ý vệ sinh mắt kính, gọng kính sạch sẽ để tránh bị mụn.

8. Khẩu trang kém chất lượng

Do thời tiết, khẩu trang cũng được coi là “vật bất ly thân” của hầu hết cô nàng Việt Nam. Ngày nay, nhiều người chọn khẩu trang y tế vì sự tiện dụng và vệ sinh của nó.

Tuy nhiên hiện nay báo chí đã vạch trần rất nhiều loại khẩu trang y tế kém chất lượng, sản xuất từ nguyên liệu không đảm bảo nguồn gốc đang được bày bán tràn lan ngoài thị trường. Chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây viêm nhiễm, kích ứng da.Tốt nhất bạn chỉ nên mua loại có nguồn gốc rõ ràng tại các hiệu thuốc. Ngoài ra nếu dùng khẩu trang vải, bạn cũng cần giặt sạch 2 lần/ tuần.

9. Đội mũ và đeo băng đô

Việc thường xuyên cọ xát với vùng da ở trán, đổ mồ hôi cộng với việc bụi bẩn từ môi trường sẽ khiến bạn rất dễ bị mụn ở vùng da này. Nếu không thể hạn chế thời gian đội mũ, cách duy nhất để khắc phục tình trạng này là cần thường xuyên làm sạch chiếc mũ bảo hiểm hằng ngày của mình.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ta-hoa-9-ly-do-bi-mun-it-ai-ngo-23276/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY