Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tác dụng phụ của các loại thảo dược không phải ai cũng biết

Tác dụng phụ của các loại thảo dược mà không phải ai cũng biết, vì tâm lý chủ quan nghĩ rằng các loại thảo dược này luôn luôn tốt cho sức khỏe, nhưng điều này không đúng cho tất cả mọi người.

Thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên là an toàn tuyệt đối đó là suy nghĩ thường ngày của mọi người. Chính vì vậy khá nhiều người bất ngờ với những tác dụng phụ của các loại thảo dược.

1. Tác dụng phụ của cây bạch quả

Sử dụng các sản phẩm của cây bạch quả có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, dị ứng da…

Có không ít trường hợp sử dụng cây bạch quả vẫn gặp những tác dụng phụ như: buồn nôn, nhức đầu, tiêu chảy, dị ứng da, tăng nguy cơ bị chảy máu do có yếu tố làm ngăn cản sự kích hoạt tiểu cầu, chống hiện tượng đông máu…

Mặt khác, cũng có những chống chỉ định khi sử dụng các sản phẩm từ cây bạch quảđó là: không dùng nếu có bị hiện tượng rối loạn đông máu, không dùng chung với các thuốc chống đông máu, cũng như kết hợp với các thảo dược có chứa coumarin (nghệ), tỏi, giấm... làm tăng sự chảy máu. Và bạn sẽ thấy khó ngủ khi uống thuốc vào buổi tối.

2. Tác dụng phụ của cam thảo

Một số tác dụng phụ khi bạn sử dụng cam thảo quá liều, đặc biệt là những tác dụng ẩn chứa nguy cơ có hại cho sức khỏe đó là: hạ lượng kali trong máu, gây bệnh cao huyết áp, cơ thể bị phù hoặc giữ nước, bị tiêu chảy hoặc một số vấn đề về tiêu hóa khác.

Gan và hệ thống tim mạch cũng bị ảnh hưởng xấu nếu bạn sử dụng quá nhiều cam thảo. Một số bệnh nhân bị mắc các bệnh như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, các bệnh về gan, thận… và đặc biệt là phụ nữ mang thi cũng không nên sử dụng loại thảo dược này.

3. Tác dụng phụ của tỏi

Sử dụng tỏi quá nhiều có thể gây nguy cơ ngộ độc

Nguy cơ ngộ độc là nguy cơ nghiêm trọng nhất mà bạn có thể gặp khi sử dụng tỏi. Ngoài ra, triệu chứng nhẹ hơn là dị ứng khi xuất hiện các dấu hiệu như đầy hơi, ợ nóng và nặng thì sẽ cảm thấy khó chịu trong dạ dày.

Việc cất trữ tỏi quá lâu trong tủ lạnh, hoặc tỏi ngâm dấm ở nhiệt độ phòng là nguyên nhân gây ra những phiền toái này cho cơ thể của bạn.

4. Tác dụng phụ của lô hội

Lớp nhựa vàng ngay dưới phần vỏ lá lô hội có chứa một chất hóa học tự nhiên có tên là aloin, chất này có thể gây ra hiện tượng kích ứng da. Phần nhựa này có tính năng giúp nhuận tràng nhưng lại có thể gây hại cho đường ruột. Nó còn có thể gây ra co thắt dạ dày nếu sử dụng trực tiếp nhựa lô hội qua đường miệng.

Ngoài ra, bạn có thể gặp các triệu chứng khó chịu khác như thiếu kali, tiêu chảy, sút cân, các vấn đề về gan và rối loạn nhịp tim khi sử dụng nhựa lô hội trong thời gian dài.

Nguy hiểm hơn, nếu trong nhiều ngày liên tục bạn sử dụng 1g nhựa lô hội có thể gây nguy hiểm chết người vì bị mất nước, tiêu chảy, suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa, suy gan thận, loạn tim…

5. Tác dụng phụ của gừng

Gừng có thể gây hiện tượng đầy hơi, dạ dày khó chịu, hoặc tiêu chảy

Khi sử dụng gừng với liều lượng nhỏ, cơ thể bạn sẽ có thể gặp một số những tác dụng phụ như: ợ nóng, đầy hơi, dạ dày khó chịu, miệng bị kích ứng và có thể gây ra hiện tượng tiêu chảy.

Nếu sử dụng với liều lượng trên 5g mỗi ngày,các tác dụng phụ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới cơ thể như: làm tăng nguy cơ chảy máu nếu bạn đang gặp phải những vấn đề về rối loạn chảy máu, đặc biệt đối với những người đang mắc các bệnh như tiểu đường, các bệnh về tim mạch, trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai việc sử dụng gừng hàng ngày chưa chắc đã đảm bảo được độ an toàn cho người sử dụng, vì nó sẽ gây co thắt tử cung đối với phụ nữ mang thai, khiến cho chứng rối loạn nhịp tim trở nên nặng nề hơn.

Ngoài ra, mắt của bạn sẽ trở nên nhạy cảm với ánh sáng hơn khi sử dụng gừng thường xuyên trong nhiều ngày.

Qua những chia sẻ về những tác dụng phụ của các loại thảo dược mà mọi người hay dùng để điều trị bệnh, hy vọng rằng mọi người có thể xem xét lại việc sử dụng thảo dược sao cho phụ hợp với tình trạng sức khỏe của mình nhất.

Khuyên Vũ

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/tac-dung-phu-cua-cac-loai-thao-duoc-khong-phai-ai-cung-biet-26003/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY