Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tác hại của ánh sáng xanh đến sức khỏe đôi mắt và làn da

(Tieudung.vn) - Ánh sáng xanh là một dải ánh sáng có năng lượng cao nhất và là loại ánh sáng gây ra nhiều tác hại cho con người, đặc biệt là đôi mắt.

Ánh sáng xanh là gì?

Tác hại của ánh sáng xanh đến sức khỏe đôi mắt và làn da

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Ánh sáng xanh là quang phổ của ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy được trong phạm vi màu xanh lam đến tím. Trong bước sóng của ánh sáng, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy màu trong khoảng 380 đến 700nm (nanomet).

Trong đó, tia UVB tồn tại trong khoảng từ 280-315nm; UVA tồn tại trong khoảng từ 315-400nm... do đó, những bước sóng này chúng ta không thể thấy được. Trong khi đó, ánh sáng màu xanh ở mức 400-490nm, nên chúng ta có thể thấy được. Cụ thể:

Ánh sáng xanh tím: Bước sóng từ 380nm đến 450nm.

Ánh sáng xanh lam: Bước sáng từ 450nm đến 495nm.

Ánh sáng xanh lam bao gồm bức xạ có bước sóng ngắn, kèm với năng lượng cao. Chính quang phổ màu xanh của ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy bầu trời có màu xanh lam.

Chúng ta nói nhiều về tác hại của ánh sáng của tia cực tím uva và uvb. các tổn thương do tia uv là sớm hình thành nếp nhăn, nám, lão hóa... nguy hiểm nhất là nguy cơ dẫn đến ung thư da. gần đây, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ánh sáng xanh cũng gây tổn thương da, bao gồm các nguy cơ hình thành hoặc làm trầm trọng thêm các dấu hiệu lão hóa da, gia tăng sắc tố, nám…

Ánh sáng xanh có nhiều nhất trong ánh nắng mặt trời, nhưng các thiết bị điện tử như máy tính xách tay, điện thoại, tivi, máy tính bảng, đèn LED… cũng có nhiều ánh sáng loại này.

Tác hại của ánh sáng xanh đối với sức khỏe

Tác hại ánh sáng xanh đối với làn da (thúc đẩy lão hóa, tăng tình trạng thâm mụn,…)

Việc bạn thường xuyên tiếp xúc với điện thoại, máy tính vào ban đêm, ánh sáng xanh điện thoại gây mất ngủ dẫn đến quầng thâm mắt xuất hiện.

Ánh sáng xanh hại da, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng xanh còn góp phần thúc đẩy quá trình oxy hóa ở da, khả năng thâm nhập vào da của ánh sáng xanh còn sâu hơn cả tia uva và uvb. nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh quá thường xuyên thì sẽ kích thích gốc tự do hình thành và phá hủy collagen cùng elastin. kết quả bạn nhận được chính là các nếp nhăn và da mất đi độ đàn hồi.

Ngoài ra, ánh sáng xanh còn có khả năng kích thích sự phát triển của sắc tố da khiến da trở nên sạm màu, xuất hiện các vết nám.

Ánh sáng xanh có hại cho mắt

Võng mạc là lớp lót bên trong mắt vô cùng quan trọng. nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh có thể làm hỏng các tế bào nhạy cảm với ánh sáng ở võng mạc và gây ra nhiều thay đổi tương tự như thoái hóa điểm vàng, có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Khi bạn dùng điện thoại, máy tính liên tục nhiều giờ liền thì sẽ thấy mắt có hiện tượng mỏi, nhức, khô mắt. đây chính là tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt.

Ánh sáng xanh làm mất ngủ

Ánh sáng xanh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ qua cơ chế làm rối loạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính khiến quá trình sản sinh melatonin bị giảm và khiến cho bạn bị khó ngủ.

Ảnh hưởng của ánh sáng xanh gây ung thư vú

Theo một nghiên cứu từ viện sức khỏe toàn cầu barcelona đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu cho thấy những người tiếp xúc với ánh sáng xanh nhân tạo có nguy cơ mắc ung thư vú gấp 1,5 lần so với người ít tiếp xúc hơn. để giải thích vấn đề này, các chuyên gia cho rằng ánh sáng xanh tác động đến việc làm giảm sản sinh melatonin từ não.

Trong khi đó, melatonin là hormone giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc đồng bộ hóa đồng hồ sinh học của các tế bào trong cơ thể. Khi nhịp đồng hồ sinh học bị lỗi nhịp có thể gây ra ung thư.

Cách hạn chế tác hại của ánh sáng xanh

Giảm độ sáng màn hình, tăng độ sáng xung quanh:

Bác sĩ chuyên khoa mắt cho hay khi mắt chúng ta tập trung vào một điểm nào đó có ánh sáng nhân tạo, ánh sáng môi trường xung quanh phải được bao quát, hài hòa, nghĩa là mắt chúng ta vẫn cần ánh sáng xung quanh. Nếu không có ánh sáng xung quanh, mắt sẽ nhanh rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó chịu.

Tuyệt đối không sử dụng các các thiết bị màn hình điện tử như máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại, tivi…trong bóng tối:

Bác sĩ mắt khuyến cáo khi làm việc với ánh sáng xanh quá mức cho phép sẽ khiến võng mạc mắt bị tổn thương, các tế bào thị giác bị suy yếu. vì vậy mắt chúng ta thường gặp các triệu chứng như khô, nhức, đỏ, khó chịu... một số trường hợp nặng có thể bị đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm.

Sử dụng đèn đúng quy chuẩn:

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong ánh sáng của các loại đèn, chỉ bóng đèn dây tóc là ánh sáng liên tục, còn lại ánh sáng từ màn hình máy tính, tivi, điện thoại, đèn LED, đèn neon... là ánh sáng không liên tục. Chúng ta có thể nhận thấy ánh sáng không liên tục từ tivi, máy tính khi chụp ảnh, lúc này sẽ xuất hiện những sọc ngang nhảy liên tục trên màn hình.

Thay vì dùng bóng đèn có kích thước dài thì nên dùng nhiều bóng đèn có kích thước ngắn, bởi khoa học đã chứng minh càng nhiều đèn thì sự mất liên tục của ánh sáng càng giảm và đạt gần như là liên tục.

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, nếu không thay đổi được thời lượng tiếp xúc ánh sáng xanh vì nhu cầu sinh hoạt, làm việc, học tập, vui chơi..., mọi người nên áp dụng các gợi ý dưới đây:

Giữ độ ẩm cho mắt: Bạn có thể sử dụng nước mắt nhân tạo, hoặc thuốc nhỏ mắt.

Ánh sáng màn hình máy tính nên để mức trung bình,không nên sáng quá mà cũng đừng để tối quá,tránh việc mắt bạn phải điều tiết quá nhiều.

Nên sử dụng máy tính trong không gian thoáng, hạn chế dùng máy tính trong không gian tối và hẹp, vì không gian hẹp ánh sáng xanh có mức độ khuếch tán kém.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A và Omega 3 cũng chống khô mắt hiệu quả. Có thể dùng các sản phẩm bổ trợ cho mắt như viên uống vitamin E.

Sử dung kính chắn ánh sáng xanh từ màn hình máy tính hoặc đeo kính có khả năng tương tự để hạn chế tối đa ánh sánh xanh trực tiếp gây tổn hại cho mắt của bạn.

Ngồi làm việc với máy tính với tư thế ,khoảng cách phù hợp tránh ngồi quá gần màn hình vì quá gần thì mức độ ánh sáng tập trung vào mắt bạn sẽ rất lớn, đảm bảo khoảng cách từ mắt đến màn hình 50-60cm.

Để đôi mắt cao hơn trung tâm màn hình máy tính 10-20cm.

Điều chỉnh độ tương phản và kích thước các ký tự hiển thị trên máy tính, thiết bị di động của bạn, điều này giúp mắt đỡ căng thẳng hơn khi xem các đoạn văn bản trên email, web, tin nhắn hoặc tài liệu.

Áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20: Sau khoảng 20 phút làm việc, bạn nên nhìn vào một thứ gì đó ở cách xa 20 feet (6 m) trong thời gian 20 giây.

Kết hợp sử dụng ánh sáng nhân tạo và ánh sáng tự nhiên, thư giãn mắt trong khoảng không gian ngoài trời. Vì ánh sáng mặt trời làm tăng tổng hợp vitamin D, giúp làm chắc lớp vỏ nhãn cầu do đó sẽ giảm cận thị và các triệu như chứng khô mắt, mỏi mắt, nhức mắt, đau đầu... Khi mắt điều tiết quá mức.

Giữ tần suất chớp mắt phù hợp: 15 lần/phút.

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/tac-hai-cua-anh-sang-xanh-den-suc-khoe-doi-mat-va-lan-da-73134.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tac-hai-cua-anh-sang-xanh-den-suc-khoe-doi-mat-va-lan-da/20230620062327704)

Chủ đề liên quan:

ánh sáng xanh đôi mắt làn da

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY