Dinh dưỡng hôm nay

Tai hại từ quan niệm uống rượu làm ấm người khi trời lạnh

Cánh mày râu từ lâu đã quan niệm rằng có chút men rượu sẽ làm ấm người trong mùa lạnh. Đây không những là quan niệm sai lầm mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Trong những ngày thời tiết giá rét này, đàn ông thường "hò" nhau "làm tí rượu cho ấm bụng" bởi nghĩ rằng chất men và cồn trong rượu sẽ làm cơ thể ấm lên, chống chọi với không khí lạnh.

Uống rượu khi trời lạnh dễ gây đột tử.

Tuy nhiên, điều này không những không mang lại hiệu quả như mong muốn mà còn dễ gây ra nhiều tác hại và biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại gây tăng huyết áp, dẫn đến tai biến, đột quỵ và nguy cơ tử vong rất cao.

Tình trạng này lại càng dễ xảy ra và trầm trọng hơn ở những người già, người bị suy nhược cơ thể, người bị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch.

Thêm nữa, nếu uống bia rượu ở ngoài, sau khi ăn xong vận động ngoài trời lạnh khiến các màng mỡ bao phủ niêm mạc ruột có thể vỡ ra, tạo điều kiện để men rượu thấm ồ ạt qua niêm mạc vào máu, gây ngộ độc rượu.

Một sai lầm nữa của cánh mày râu là tắm ngay sau khi vừa "nhậu" xong. Điều này khá nguy hiểm vì chất cồn sẽ gây co huyết quản, dễ bị cảm lạnh và có thể vỡ mạch máu.

Để phòng tránh tác hại của rượu khi trời lạnh, tốt nhất nam giới nên nhậu ở nơi kín gió, đảm bảo giữ ấm. Nếu là người đang gặp vấn đề về sức khỏe thì tuyệt đối không uống rượu bia khi trời lạnh vì rất dễ gây đột tử.

Linh Nhi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tai-hai-tu-quan-niem-uong-ruou-lam-am-nguoi-khi-troi-lanh-20874/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY