Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao bạn không nên đi ngủ với bộ đồ ấm áp, ngay cả trong mùa đông?

Theo nghiên cứu, đàn ông không mặc quần vào ban đêm sẽ cải thiện chất lượng tinh trùng. Mặc đồ lót chật hoặc bộ đồ ngủ quá ấm khiến vùng kín của bạn dễ bị đổ mồ hôi hơn.

Vào những đêm mùa đông lạnh giá, không có gì thích thú hơn được đi ngủ với một bộ đồ ngủ mùa đông yêu thích của mình. Nhưng những gì chúng ta chọn mặc khi đi ngủ lại ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như vẻ bề ngoài và thậm chí là sức khỏe tổng thể.

Nếu những bộ đồ ngủ khiến bạn quá nóng vào ban đêm, đó có thể là một trong những lý do khiến bạn không có được một giấc ngủ ngon và cuối cùng thức dậy với cảm giác mệt mỏi vào buổi sáng.

Hầu hết mội người đều mặc bộ đồ ngủ thoải mái và đắp một tấm chăn ấm khi bên ngoài trời se lạnh. Dưới đây là những lý do tại sao một bộ đồ ngủ quá dày và ấm lại không phải là sự lựa chọn quần áo ngủ tốt nhất, ngay cả vào mùa đông.

1. Mặc quá ấm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Mặc bộ đồ ngủ quá ấm khi đi ngủ có nghĩa là bạn sẽ có một đêm dài trằn trọc vì cơ thể cần duy trì mức thân nhiệt ở mức phù hợp suốt đêm. Loại vải lý tưởng để mặc khi đi ngủ là vải cotton, vì nó giúp da thở dễ dàng và giúp bạn cảm thấy thoải mái.

Mặc quá ấm khi ngủ khiến bạn lại hay trằn trọc vì cơ thể phải duy trì mức thân nhiệt phù hớp suốt đêm.

Một sự lựa chọn tuyệt vời khác cho chất liệu quần áo ngủ là vải lanh, loại vải thoáng khí và thấm hút tốt nhất nhưng nó có thể không mềm mại như vải cotton.

2. Bộ đồ quá ấm sẽ khiến bạn nổi mụn

Việc cơ thể đổ mồ hôi khi ngủ sẽ dẫn đến một loại mụn được gọi là mụn mồ hôi. Sự kết hợp giữa nhiệt và ma sát từ bộ đồ ngủ ướt đẫm mồ hôi sẽ làm cho lỗ chân lông bị tắc, do đó sẽ khiến bạn bị kích ứng da nhiều hơn.

Mặc đồ ngủ quá ấm khiến cơ thể dễ nổi mụn mồ hôi.

Chọn quần áo ngủ làm từ vải sợi tre giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, vì loại vải này có đặc tính kháng khuẩn. Nó thậm chí còn mềm hơn và thấm hút tốt hơn vải cotton và là thứ bạn cần để có một giấc ngủ ngon.

3. Mặc quá ấm khi đi ngủ dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng

Nếu cơ thể đổ mồ hôi vào ban đêm, bạn sẽ có khả năng cao bị nhiễm trùng da. Các loại vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn ở những nơi ẩm ướt và tối tăm. Do đó, nếu bạn mặc bộ quần áo quá dày và đắp chăn, nó sẽ là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn có môi trường sinh sản hoàn hảo.

4. Mặc quá ấm cũng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Theo nghiên cứu, đàn ông không mặc quần vào ban đêm sẽ cải thiện chất lượng tinh trùng. Mặc đồ lót chật hoặc bộ đồ ngủ quá ấm khiến vùng kín của bạn dễ bị đổ mồ hôi hơn.

Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ vì mồ hôi dư thừa sẽ dẫn đến tình trạng viêm và nhiễm trùng.

5. Măc quá ấm ảnh hưởng đến sự điều chỉnh nhiệt độ tự nhiên của cơ thể

Nếu cơ thể quá nóng trên giường, nhiệt độ trong vùng lõi của bạn sẽ không thể giảm xuống và do đó khiến bạn không thể ngủ ngon. Nhiệt độ thấp hơn vào ban đêm sẽ giúp cơ thể phục hồi tốt hơn đồng thời tăng cường sự trao đổi chất.

Nên chọn đồ ngủ làm bằng lụa.

Nếu bạn đang muốn mặc thứ gì đó không phải đồ ngủ bằng cotton, lụa sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Bộ đồ bằng lụa giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt tự nhiên và giữ ấm cho bạn vào những đêm mùa đông lạnh giá nhờ nhiệt lượng được giữ giữa các sợi tơ, tạo ra hiệu ứng cách ly nhiệt hiệu quả.

Một số điều xảy ra với cơ thể vào mùa đông

1. Lưỡi hoạt động nhiều hơn bình thường

Nhiệt độ thấp làm cho môi khô và bạn muốn liếm môi thường xuyên để dưỡng ẩm. Mặc dù nó giúp bạn giảm đau tạm thời, nhưng thói quen này sẽ khiến cho môi bị nứt nẻ. Nước bọt bay hơi rất nhanh khiến môi bạn khô hơn trước. Nó cũng chứa nhiều enzyme quá khắc nghiệt đối với đôi môi mỏng manh khiến chúng cảm thấy khó chịu.

2. Răng dễ bị đau

Nếu bạn có răng nhạy cảm, bạn sẽ thấy bị đau buốt khi ở bên ngoài quá lạnh. Không khí lạnh tác động đến các dây thần kinh sâu bên trong răng và khiến răng bị đau. Các nha sĩ khuyên bạn nên thở bằng mũi khi ra ngoài trời, quấn khăn quanh miệng để giữ ấm và bảo vệ răng nhạy cảm khỏi cái lạnh mùa đông.

3. Lượng đường trong máu tăng lên

Thời tiết lạnh giá khuyến khích cơ thể tiết ra các hormone căng thẳng làm tăng lượng đường trong máu. Đối với nhiều người, khi nhiệt độ giảm xuống, lượng đường trong máu cũng tăng lên vì khi trời lạnh, chúng ta ít có động lực ra ngoài và tập thể dục hơn.

Các hoạt động thể chất sẽ làm giảm lượng đường trong máu, do đó các bác sĩ khuyên bạn nên tập thể dục ở trong nhà vào mùa đông để giữ lượng đường máu trong tầm kiểm soát.

4. Giảm cân

Mặc dù nhiều người sẽ tăng cân vào mùa đông, nhưng cơ thể cũng dễ đốt cháy calo hơn khi trời lạnh. Khi cơ thể thích nghi với nhiệt độ lạnh, nó sẽ sản sinh ra nhiệt và đốt cháy thêm năng lượng. Khi run rẩy để thích nghi với cái lạnh, cơ thể chúng ta cũng đang đốt cháy nhiều calo hơn để tạo ra nhiệt.

5. Có nhiều nếp nhăn hơn

Bạn không thể đổ lỗi hoàn toàn cho mùa đông khiến da có nhiều nếp nhăn hơn, nhưng da của chúng ta dễ bị tổn thương hơn trong mùa lạnh. Do độ ẩm trong không khí giảm trong những tháng lạnh, da của bạn bắt đầu khô. Nó không thể giữ đủ nước, và kết quả là nó trở nên khô và dễ bị nhăn hơn.

6. Cơ thể dễ bị mất nước hơn

Trong những tháng mùa đông, chúng ta hiếm khi cảm thấy khát và thường quên uống đủ nước. Bởi vì chúng ta đổ mồ hôi ít hơn trong thời tiết lạnh, nên cơ thể nghĩ rằng chúng ta đã đủ nước. Nhưng cảm thấy ít khát hơn không có nghĩa là cơ thể cần ít nước hơn mà điều quan trọng là bạn phải uống đúng lượng nước cơ thể cần mỗi ngày.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-ban-khong-nen-di-ngu-voi-bo-do-am-ap-ngay-ca-trong-mua-dong-29691/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY