Dinh dưỡng hôm nay

Tại sao bánh mì nguyên cám 100% là lựa chọn lành mạnh hơn bánh mì trắng?

Bánh mì nguyên cám thường là lựa chọn lành mạnh hơn bánh mì trắng vì nó có nhiều chất xơ và ít calo hơn. Bạn nên tìm những loại bánh mì có 100% lúa mì nguyên cám để đảm bảo nhận được tất cả các lợi ích sức khỏe của nó.

Có rất nhiều loại bánh mì để bạn lựa chọn, nhưng hai trong số những loại phổ biến nhất là bánh mì trắng và bánh mì nguyên cám. Mặc dù cả hai đều được làm từ ngũ cốc, nhưng có sự khác biệt chính về sức khỏe giữa hai loại bánh mì do cách chúng được tạo ra.

Bánh mì nguyên cám thường là lựa chọn lành mạnh hơn bánh mì trắng vì nó có nhiều chất xơ và ít calo hơn. Bạn nên tìm những loại bánh mì có 100% lúa mì nguyên cám để đảm bảo nhận được tất cả các lợi ích sức khỏe của nó.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về sự khác biệt giữa bánh mì trắng và bánh mì nguyên cám, cũng như loại nào tốt cho sức khỏe hơn.

Sự khác biệt giữa bánh mì nguyên cám và bánh mì trắng

Bánh mì nguyên cám và bánh mì trắng được chế biến theo cách khác nhau, dẫn đến hàm lượng dinh dưỡng cũng khác nhau.

Bánh mì nguyên cám theo truyền thống được làm từ lúa mì có tất cả các thành phần của hạt bao gồm cám, mầm và nội nhũ. Điều này cho phép bánh mì giữ lại các chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Bạn cần chú ý chọn sản phẩm có ghi 100% lúa mì nguyên cám, nếu không các sản phẩm có thể được bổ sung một phần bằng bột mì tinh chế.

Trong khi đó, bánh mì trắng được làm từ bột mì tinh chế, đã trải qua quá trình xay xát để loại bỏ cám và mầm. Khi trải qua quá trình này, nhiều chất dinh dưỡng có lợi sẽ bị loại bỏ và chỉ còn lại phần nội nhũ nhiều tinh bột có giá trị dinh dưỡng thấp.

Bánh mì nguyên cám hay bánh mì trắng tốt cho sức khỏe hơn?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bánh mì nguyên cám thường là một lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn bánh mì trắng, mặc dù có thể có một số trường hợp, việc lựa chọn sản phảm có ít chất xơ hơn là cần thiết. Dưới đây là những điều bạn cần biết về sự khác biệt cho sức khỏe giữa hai loại bánh mì này.

Bánh mì nguyên cám chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn, nhưng bánh mì trắng cũng có thể được bổ sung thêm vitamin trong quá trình chế biến.

Vì bánh mì nguyên cám 100% có cả ba thành phần của hạt nên nó thường có giá trị dinh dưỡng cao hơn bánh mì trắng. Điều này là do cám và mầm có hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú hơn so với nội nhũ. Chẳng hạn, cám là nguồn dinh dưỡng chính của ngũ cốc bao gồm chất xơ, vitamin B, sắt, magiê và kẽm. Thêm vào đó, mầm có chứa: vitamin B, vitamin E và chất chống oxy hóa

Tuy nhiên, bánh mì trắng cũng thường được làm bằng bột mì đã được làm giàu, điều đó có nghĩa là các chất dinh dưỡng như vitamin B và sắt được bổ sung trở lại vào bột sau khi nó trải qua quá trình tinh chế. Điều này có thể làm tăng dinh dưỡng của bánh mì trắng nếu bạn mua nó, hãy đảm bảo chọn loại có chứa bột mì đã được làm giàu.

Bánh mì nguyên cám có ít calo hơn: Về hàm lượng calo, bánh mì nguyên cám thường có ít calo hơn bánh mì trắng. Điều này sẽ có lợi nếu bạn đang muốn một chế độ ăn hạn chế calo và muốn giảm một vài cân hoặc kiểm soát cân nặng của mình tốt hơn.

Chẳng hạn, bánh mì trắng có thể có 120 calo, trong khi bánh mì 100% lúa mì nguyên cám chỉ có khoảng 100 calo. Sự khác biệt về lượng calo cụ thể sẽ khác nhau tùy theo cách chế biến của từng sản phẩm.

Bánh mì nguyên cám có nhiều chất xơ hơn: Một sự khác biệt dinh dưỡng khác giữa bánh mì trắng và bánh mì nguyên cám đó là, trong bánh mì nguyên cám có chứa nhiều chất xơ hơn. Bánh mì trắng thường chứa khoảng 1 gam hoặc ít hơn chất xơ trong mỗi khẩu phần ăn, trong khi đó bánh mì 100% lúa mì nguyên cám chứa khoảng 3 hoặc 4 gam chất xơ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chất xơ rất có lợi cho sức khỏe tổng thể của chúng ta, vì nó có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, giảm táo bón và giúp cải thiện lượng đường trong máu.

Bánh mì trắng có thể là lựa chọn tốt hơn nếu bạn có các vấn đề về tiêu hóa: Ăn bánh mì 100% nguyên cám là lựa chọn lành mạnh hơn đối với hầu hết mọi người, trừ khi bạn đang gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, viêm dạ dày và viêm túi thừa hoặc đang bị tiêu chảy, thì bạn có thể cần phải theo một chế độ ăn ít chất xơ hơn và chọn các loại ngũ cốc tinh chế hơn như bánh mì trắng.

Điều này là do một số tình trạng về tiêu hóa sẽ trở nên trầm trọng hơn do thực phẩm giàu chất xơ gây ra. Chẳng hạn, nếu bạn bị tiêu chảy, việc có nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống có thể làm tăng số lần đi vệ sinh hơn nữa.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tai-sao-banh-mi-nguyen-cam-100-la-lua-chon-lanh-manh-hon-banh-mi-trang-29534/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY