Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao có người ráy tai bị nhờn? Ráy tai nhờn có liên quan đến mùi cơ thể?

Khi hầu hết mọi người ngoáy tai, ráy tai họ lấy ra khô, bong tróc hoặc vón cục và không dính vào tay khi ướt. Tuy nhiên, cũng có một số người khi ngoáy tai ra thấy ráy tai ướt, dính và nhờn, tình trạng này gọi là ráy tai nhờn.

Nhiều người có ráy tai nhờn và mùi cơ thể cùng một lúc, vì vậy nhiều người nghĩ rằng tai nhờn có liên quan đến mùi cơ thể. Vậy, những gì xảy ra với tai nhờn? Nó có liên quan đến mùi cơ thể? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân khiến ráy tai bị nhờn

1. Nước vào tai

Trong quá trình rửa mặt, tắm, đi bơi… tai của một số người sẽ bị dính nước, nếu không kịp thời làm sạch nước, lâu ngày tai ở trong môi trường ẩm ướt sẽ sinh ra ráy tai nhờn. Ngoài ra, sau khi tai bị dính nước cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của da trong ống tai, lâu ngày cũng sẽ xuất hiện ráy tai nhờn.

Một số người dễ bị ráy tai nhờn ngay cả khi tai không ở trong nước, điều này có khả năng là do yếu tố di truyền bẩm sinh.

2. Yếu tố di truyền

Một số người dễ bị ráy tai nhờn ngay cả khi tai không ở trong nước, điều này có khả năng là do yếu tố di truyền bẩm sinh.

Nếu bố mẹ bị ráy tai nhờn thì con cái sẽ dễ bị tình trạng này, đây là hiện tượng sinh lý bình thường, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu tai nhờn gây sưng tai, giảm thính lực và các triệu chứng khác, chỉ cần làm sạch ráy tai kịp thời.

3. Viêm tai

Da trong ống tai trao đổi chất để tạo ra ráy tai, nếu ráy tai có dấu hiệu bất thường thì có thể liên quan đến các vấn đề về sức khỏe của tai. Nếu trước đó ráy tai khô nhưng đột nhiên chuyển thành nhờn thì rất có thể là do tai bị viêm.

Sau khi tai bị viêm, một số chất dịch tiết ra khiến ráy tai khô trở nên ẩm ướt. Nếu là ráy tai do viêm tai thì có thể kèm theo đau tai, trường hợp nặng sẽ ảnh hưởng đến thính lực, loại ráy tai này thường kèm theo mùi lạ.

4. Yếu tố dinh dưỡng

Một số người thường thích ăn đồ nướng, đồ chiên rán, loại đồ ăn quá nhiều dầu mỡ này sẽ kích thích tuyến dầu tiết ra nhiều gây ráy tai nhờn. Ngoài tai dầu, da mặt và da đầu của những người như vậy cũng dễ bị dầu, trường hợp nặng sẽ bị nổi mụn trứng cá và rụng tóc.

Ráy tai nhờn có liên quan đến mùi cơ thể?

Điều chắc chắn là ráy tai nhờn không phải do mùi cơ thể gây ra và không có mối liên hệ nào giữa hai nguyên nhân này. Nhưng trên thực tế, một số người có cả ráy tai nhờn và mùi cơ thể, nguyên nhân chủ yếu là do tuyến mồ hôi ở những người này tiết ra quá nhiều.

Điều chắc chắn là ráy tai nhờn không phải do mùi cơ thể gây ra và không có mối liên hệ nào giữa hai nguyên nhân này.

Người có mùi cơ thể có tuyến mồ hôi ở nách bài tiết rất mạnh, thông thường tuyến mồ hôi ở ống tai cũng bài tiết tương đối mạnh, dễ xuất hiện nhờn ở tai, nhưng giữa hai điều này không có quan hệ nhân quả.

Việc xuất hiện mùi cơ thể còn liên quan đến yếu tố di truyền, nếu bố mẹ có mùi cơ thể thì con cái cũng dễ có mùi cơ thể, đặc biệt nếu không chú ý vệ sinh cá nhân thì càng dễ bị lây.

Đối với mùi cơ thể, thông thường bạn nên uống nhiều nước, chú ý vệ sinh cá nhân, ít ăn đồ cay và nhiều dầu mỡ giúp cải thiện hiện tượng mùi cơ thể, đồng thời cũng có tác dụng nhất định đối với chứng nhờn tai.

Tóm lại, ráy tai nhờn có liên quan đến yếu tố di truyền, chế độ ăn uống, nước trong tai, viêm tai… Thông thường tai chảy nhiều dầu không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng nếu chảy nhiều dầu tai là do viêm nhiễm thì nên điều trị viêm tai, sau một thời gian, tình trạng ráy tai nhờn sẽ cải thiện.

Xem thêm: Người phụ nữ chỉ hắt hơi cũng làm gãy xương, không ngờ mắc phải căn bệnh khiến xương bị ăn mòn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-co-nguoi-ray-tai-bi-nhon-ray-tai-nhon-co-lien-quan-den-mui-co-the-36767/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY