Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao con người phải ngủ?

Theo lý thuyết tiến hóa và tâm lý học, giấc ngủ có chức năng giúp chúng ta giải quyết vấn đề. Trong khi một số khác nói quá trình này giúp cơ thể tự phục hồi và trẻ hóa.

Ngủ để phục hồi và trẻ hóa cơ thể

các chức năng phục hồi của cơ thể diễn ra chủ yếu trong khi ngủ bao gồm tăng trưởng cơ, sửa chữa mô, tổng hợp protein và giải phóng các hormone tăng trưởng. do đó, một trong những lý do có thể khiến chúng ta ngủ liên quan đến việc phục hồi cơ thể, đồng thời thúc đẩy sự trẻ hóa của nó.

khi chúng ta ngủ không ngon giấc thường được phản ánh trên khuôn mặt với những quầng thâm rõ rệt. một mẹo nhỏ để giảm bớt chúng là vỗ nhẹ vào mắt để máu lưu thông đến khu vực này.

ảnh minh họa.

ngủ để giải quyết vấn đề

có một giả thuyết nói rằng giấc mơ phát triển để giải quyết 2 loại vấn đề chính.

đầu tiên là những thứ phải được hình dung trong tâm trí (giống như một nhà phát minh tưởng tượng ra một thiết bị mới).

loại thứ hai liên quan đến những vấn đề đòi hỏi một cách tiếp cận độc đáo.

một nhà tâm lý học từ đại học harvard đã yêu cầu một số sinh viên chọn một vấn đề và cố gắng giải quyết nó trong giấc mơ. sau một tuần, khoảng một nửa trong số họ mơ thấy vấn đề và 1/4 đã giải quyết được nó.

vì vậy, nếu các vấn đề tương đối dễ dàng, một số người có thể giải quyết chúng trong giấc ngủ.

ngủ để củng cố trí nhớ

giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với trí nhớ. theo nghiên cứu, sự củng cố trí nhớ xảy ra trong khi ngủ bằng cách tăng cường các kết nối thần kinh hình thành ký ức.

tương tự như vậy, ngủ không đủ giấc và nghỉ ngơi không đầy đủ có thể khiến các tế bào thần kinh làm việc quá sức, hoạt động kém hiệu quả khi điều phối thông tin. do đó, khả năng tiếp cận những gì chúng ta đã học có thể bị giảm sút. bên cạnh đó, điều này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, động lực, thậm chí là phán đoán và nhận thức của một người.

ngủ để thực hiện một "ca làm sạch" cho não

trong cuộc sống, chúng ta liên tục nhận được rất nhiều thông tin, trong đó phần lớn là không cần thiết.

để hiểu cách nó được giữ lại, một nhóm các nhà khoa học đã phân tích các cơ chế liên quan đến việc duy trì trí nhớ, đặc biệt là trong giai đoạn ngủ, thư giãn và nghỉ ngơi sâu.

kết quả cho thấy rằng các kết nối thần kinh thu thập thông tin liên quan được củng cố trong khi chúng ta ngủ. những thứ được tạo ra từ thông tin không liên quan sẽ suy yếu và bị mất.

ảnh minh họa.

giấc ngủ giúp mô phỏng các sự kiện

chức năng sinh học của giấc mơ có thể mô phỏng các sự kiện đe dọa và tìm ra cách tránh chúng. vì vậy, có thể nội dung của những giấc mơ thực sự được sắp xếp và chọn lọc.

trong khi ngủ, bộ não xây dựng một mô hình phức tạp của thế giới, trong đó một số loại yếu tố nhất định không được thể hiện đầy đủ. đồng thời, những người khác bị mô tả và điều chỉnh bởi những trải nghiệm của trạng thái thức.

ảnh minh họa.

tại sao giấc ngủ thay đổi theo thời gian

các chức năng của giấc ngủ có thể thay đổi theo tuổi tác. nghiên cứu này tập trung vào việc chỉ ra cách trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian cho giấc ngủ. khi não của trẻ sơ sinh xây dựng các kết nối mới giữa các tế bào thần kinh, chúng dành phần lớn thời gian cho giấc ngủ rem. (chế độ ngủ chuyển động mắt nhanh)

sau đó, trước khi được 2 tuổi rưỡi, số giờ ngủ rem giảm xuống. ngoài ra, não bộ chuyển sang chế độ bảo trì, chủ yếu sử dụng thời gian ngủ để làm sạch và sửa chữa.

bên cạnh đó, lượng thời gian ngủ của một người bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, bao gồm cả tuổi tác.

trẻ sơ sinh: 16-18 giờ một ngày

trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo: 11-12 giờ một ngày

trẻ em trong độ tuổi đi học: ít nhất 10 giờ một ngày

thanh thiếu niên: 9-10 giờ một ngày

người lớn: 7-8 giờ một ngày

Theo T. Linh/Gia đình Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://giadinhvietnam.com/tai-sao-phai-ngu-d164556.html

Theo T. Linh/Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tai-sao-con-nguoi-phai-ngu/20201221075959753)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY