Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao đi cầu thang XUỐNG lại tốt cho bạn hơn là đi lên!

Tất cả chúng ta đều biết lợi ích của việc tập thể dục, cho cả não bộ và cơ thể, nhưng rất khó để thúc đẩy bản thân tiếp tục.

Mặc dù tôi thích đi bộ nhanh hàng ngày với chú chó của mình, nhưng tôi thực sự không thích hầu hết các hình thức tập thể dục khác, vì vậy tôi luôn chú ý đến các mẹo tập luyện, những cách để có được những cải thiện lớn nhất trong thời gian ngắn nhất, và tốt nhất là với nỗ lực ít nhất.

Một trong những bí mật sau đây có lẽ là một trong những điều đáng ngạc nhiên hơn mà nhiều người không biết.

Đi bộ xuống cầu thang luôn tốt hơn là đi lên

Chúng ta luôn cho rằng việc đi lên, cho dù đó là nâng tạ, leo đồi hay đi cầu thang - đó là thứ giúp xây dựng cơ bắp nhiều nhất và mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe.

Nhưng hóa ra điều ngược lại lại là sự thật, được chứng minh bằng một thí nghiệm gần đây của các nhà nghiên cứu từ Trường Khoa học Y tế và Sức khỏe tại Đại học Edith Cowan ở Úc.

Đi bộ xuống cầu thang luôn tốt hơn là đi lên.

Đối với nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise, họ đã yêu cầu 30 phụ nữ thừa cân, trên 60 tuổi, đi cầu thang bộ trong 12 tuần. Một nửa được yêu cầu đi thang máy lên tầng 6 của một tòa nhà, sau đó đi bộ xuống tầng một, trong khi nhóm còn lại phải đi bộ lên tầng 6, sau đó đi thang máy xuống.

Họ bắt đầu làm điều này 2 lần một tuần, sau đó tăng dần tần suất làm việc đó khi họ trở nên phù hợp hơn.

Như bạn có thể mong đợi, các tình nguyện viên nhận thấy việc đi bộ lên cầu thang khó khăn hơn nhiều, nhưng điều ngạc nhiên lớn là, ở hầu hết mọi biện pháp, chính các tình nguyện viên được yêu cầu chỉ đi xuống cầu thang là người được lợi nhất.

Họ giảm nhiều cân nặng nhất, chứng kiến ​​những cải thiện lớn nhất về huyết áp, mỡ máu và lượng đường trong máu - và cũng có những cải thiện lớn nhất về sự cân bằng và sức mạnh của xương.

Điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta già đi, bởi vì xương yếu hơn có nghĩa là bạn có nhiều khả năng bị gãy xương đó nếu bị ngã.

Vậy tại sao điều này lại xảy ra?

Theo các chuyên gia, sự cải thiện về sức mạnh của xương gần như chắc chắn bởi vì khi bạn xuống cầu thang, cơ thể tiếp đất với lực nhiều hơn ở mỗi bước so với khi đi lên. Điều này theo thời gian sẽ khiến xương phản ứng lại bằng cách trở nên khỏe hơn.

Mặc dù bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi leo cầu thang, nhưng vì cơ thể bạn phải sửa chữa nhiều hơn sau khi đi bộ xuống cầu thang, nên tổng thể bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn.

Bên cạnh đó, khi chúng ta làm việc gì đó như đi bộ xuống cầu thang, chúng ta đang sử dụng các sợi cơ lớn hơn và mạnh hơn sợi cơ mà chúng ta sử dụng để đi lên. Chúng ta cũng đang làm tổn thương nhiều hơn đến những sợi cơ, điều kỳ lạ là làm cho chúng khỏe hơn.

Điều này cũng có thể giải thích tại sao những người tình nguyện đi bộ xuống cầu thang lại giảm cân nhiều hơn. Mặc dù bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi leo cầu thang, nhưng vì cơ thể bạn phải sửa chữa nhiều hơn sau khi đi bộ xuống cầu thang, nên tổng thể bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn.

Mặc dù thể dục dưới bất kỳ hình thức nào đều có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên nếu được lựa chọn giữa việc leo lên hoặc xuống cầu thang, tốt nhất là bạn nên chọn leo xuống.

Xem thêm:

WHO cảnh báo những hiểu lầm về Omicron và đại dịch COVID mà bạn nên ngừng tin tưởng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-di-cau-thang-xuong-lai-tot-cho-ban-hon-la-di-len-34265/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY