Tai , Mũi , Họng hôm nay

Tại sao khi nuốt, nước bọt chảy lệch qua bên trái?

Bình thường nước bọt chảy thẳng xuống nhưng 3-4 ngày nay, nó chảy lệch qua bên trái. Khi thở thì thấy nghẹn, vướng, khó chịu.

Thưa bác sĩ, khi tôi nuốt nước bọt, bình thường nước bọt chảy thẳng xuống họng nhưng 3-4 ngày nay, nó chảy lệch qua bên trái. Khi thở thì cảm thấy nghẹn, vướng, khó chịu. Xin hỏi AloBacsi tôi bị bệnh gì?

(V. Nhinh - Lâm Đồng)

Ảnh minh họa

Chị Nhinh thân mến,

Khi nuốt thức ăn, nước sẽ bị tống từ họng xuống thực quản và dẫn xuống dạ dày, quá trình này, bình thường là sự hoạt động rất nhịp nhàng của các cơ vùng hầu họng và nhu động thực quản, các dây thần kinh trung ương số IX, X, XI điều khiển.

Khi có những là do thương tổn của thần kinh trung ương, gây liệt hay giảm phản xạ của các dây thần kinh trên, làm cho chúng không hoạt động nhịp nhàng, gặp trong tai biến mạch máu não, viêm não, màng não, u não...

Rối loạn nuốt còn có thể do những u vùng hạ họng thực quản, khi ấy có cảm giác nuốt nghẹn tăng dần, ban đầu là thức ăn đặc, dần dần tới thức ăn loãng và cuối cùng là nghẹn nước.

Vướng họng có thể do tình trạng viêm mạn của mũi họng, amydal... Vì vậy chị nên tới cơ sở y tế khám chuyên khoa nội tổng quát để BS khám và tư vấn điều trị thích hợp, chị nhé!

Chúc chị mau chóng bình phục sức khỏe.

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tai-sao-khi-nuot-nuoc-bot-chay-lech-qua-ben-trai-n79823.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY