Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàng trăm bác sĩ TP HCM khám bệnh online miễn phí

TP HCM-Một ngày sau lời kêu gọi của liên chi hội Hành nghề Y tư nhân, 130 bác sĩ đăng ký khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân qua điện thoại.

Bác sĩ đỗ triều hưng, tổng thư ký liên chi hội hành nghề y tư nhân tp hcm, cho biết nhìn chung lượng bệnh nhân đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh trong đợt dịch thứ 4 giảm sâu. phó giám đốc sở y tế nguyễn hoài nam trong cuộc họp ngày 10/7 cho biết số bệnh nhân đến khám tại các bệnh viện trong thời gian có covid-19 giảm còn khoảng 40-50% so với bình thường.

Trong khi đó, rất nhiều bệnh nhân có nhu cầu, có vấn đề về sức khỏe cần được chăm sóc nhưng lại e ngại, bối rối không dám đến bệnh viện vì sợ lây nhiễm nCoV.

Trước thực tế này, bác sĩ Hưng nảy ra ý tưởng kêu gọi đồng nghiệp nhiều chuyên khoa, ở cả bệnh viện công lập và tư nhân, cùng nhau thiết lập mạng lưới tư vấn sức khỏe hoàn toàn miễn phí cho người dân tại TP HCM. Chỉ riêng ngày 15/7, hơn 130 bác sĩ kết nối với anh để cùng tham gia hoạt động từ thiện cá nhân này. Bác sĩ Hưng ghi nhận sơ bộ hàng trăm lượt bệnh nhân gọi điện đến nhờ tư vấn.

Theo bác sĩ Hưng, hiện nội dung tư vấn sẽ xoay quanh các mặt bệnh thông thường. Trong đó, các bác sĩ có thể khám online các bệnh đột quỵ, da liễu, dinh dưỡng, nhi khoa, lão khoa, chấn thương chỉnh hình, răng hàm mặt, huyết học - ung thư, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, y học gia đình, tâm lý, tim mạch, sản phụ khoa, y học cổ truyền, dược, ký sinh trùng, bệnh phổi, các bệnh truyền nhiễm (trừ Covid-19)...

Các bác sĩ cũng cung cấp số điện thoại cá nhân, chuyên ngành, đồng thời thông báo khung giờ làm việc cụ thể để người dân có thể gọi khi cần. Riêng bác sĩ Trần Chí Cường sẽ tư vấn can thiệp đột quỵ 24/24h, tất cả các ngày trong tuần để kịp thời hỗ trợ trường hợp người bệnh gặp vấn đề khẩn cấp về đột quỵ.

Riêng những vấn đề liên quan đến Covid-19, các bác sĩ sẽ không tư vấn vì đã có Bộ Y tế và Sở Y tế phụ trách. Bác sĩ Hưng khuyến khích người dân liên hệ với các cơ sở y tế địa phương hoặc các số điện thoại ngành y tế cung cấp để được giải đáp về Covid-19.

"Chúng tôi hy vọng sẽ đóng góp được một chút sức lực, chung tay cùng thành phố chống dịch Covid-19", bác sĩ Hưng nói.

Với những bệnh nhân cần phải kê đơn Thu*c, tùy theo bệnh, bác sĩ sẽ khai thác kỹ các vấn đề liên quan và giới thiệu tên Thu*c, để người dân tự đi mua.

"Các bác sĩ tư vấn không bán Thu*c cho bất kỳ ai", bác sĩ Hưng nhấn mạnh.

Dự kiến, hoạt động khám chữa bệnh online miễn phí sẽ diễn ra trong một tháng, từ 15/7 đến 15/8.

Bác sĩ đào thị thanh an, 37 tuổi, giảng viên trường đại học y dược tp hcm chia sẻ, chị đang trong thời gian cách ly tại nhà vì khu phố có covid-19 phải phong tỏa, không thể đến phòng khám bệnh viện đại học y dược tp hcm làm việc. do đó, việc khám bệnh từ xa theo chuyên khoa nhi - huyết học - ung bướu sẽ giúp chị theo dõi tình trạng các bệnh nhân cũ và tư vấn thêm cho người bệnh mới.

Với các trường hợp bệnh lý nhẹ, hoặc như bệnh nhân huyết học mạn tính, đang sử dụng Thu*c và trong giai đoạn ổn định, có xét nghiệm thời gian gần, có thể điều trị tại nhà, bác sĩ An sẽ hướng dẫn cách chăm sóc, theo dõi, hoặc kê Thu*c để người bệnh tự đi mua.

Trường hợp bệnh nhân ung thư đến ngày tái khám, hoặc cần điều trị tích cực (phẫu thuật, hóa trị, xạ trị...), sẽ được bác sĩ tư vấn về mặt tinh thần, hướng dẫn để di chuyển đến bệnh viện an toàn. Tuy nhiên, bác sĩ An lưu ý, những trường hợp bệnh nặng cần phải đến trực tiếp cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Thư Anh

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hang-tram-bac-si-tp-hcm-kham-benh-online-mien-phi-4325408.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY