Dinh dưỡng hôm nay

Tại sao không nên ăn bánh mì?

Bánh mì là một loại thực phẩm giàu tinh bột thường được dùng vào bữa sáng. Theo cách sống hiện đại, bánh mì được cho là không lành mạnh, nhưng vẫn có khoảng 65% ăn bánh mì thường xuyên. Nếu bạn ăn bánh mì mỗi ngày sẽ rất có hại cho cơ thể và thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác.

Theo Boldsky, những lý do bạn không nên ăn quá nhiều bánh mì bởi sẽ khiến tăng lượng đường trong máu, bệnh celiac (nhạy cảm với gluten), mức tiêu thụ đường fructose quá mức, chế độ ăn nhiều calo hơn nhưng thiếu những chất dinh dưỡng cần thiết yếu, tăng cholesterol có hại cho cơ thể.

Dưới đây là 4 nguyên nhân chính vì sao không nên ăn quá nhiều bánh mì:

1. Bánh mì chứa glutenxml:namespace prefix="o" />

Bột lúa mì là nguyên liệu chính để sản xuất bánh mì, bột này có chứa một hỗn hợp protein gọi là Gluten. Chất này tạo nên độ dai của bánh mì và độ giòn sau khi nướng bánh. Tuy nhiên, bên cạnh việc khiến bánh mì ngon hơn, khi vào dạ dày gluten gây kích ứng đường ruột, ảnh hưởng tới những sợi lông tơ ở ruột non.

Triệu chứng này là biểu hiện của bệnh celiac (nhạy cảm với gluten). Những lông tơ này giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng được nạp vào cơ thể chúng ta. Khi tiếp xúc với gluten sẽ ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ, dẫn đến đau dạ dày, đầy hơi hay cồn cào ruột gan.

Không chỉ những người bị bệnh celiac mới nhạy cảm với gluten, khoảng 77% dân số thế giới được cho rằng đều có thể xuất hiện những triệu chứng như trên nếu ăn quá nhiều bánh mì.

2. Bánh mì có chứa axit phytic

Bánh mì có chứa một hợp chất "không hấp thụ chất dinh dưỡng" đó là Axit phytic. Sự ảnh hưởng cũng giống như gluten lên thành ruột và ngăn cản sự hấp thụ của các chất dinh dưỡng thiết yếu như kẽm và canxi. Gây kích ứng ruột và thậm chí là rối loạn tiêu hóa.

3. Bánh mì có chứa chất xơ

Bánh mì là một thực phẩm giàu chất xơ. Tuy nhiên, chất xơ có trong bánh mì là chất xơ không hòa tan nên rất khó tiêu hóa và dẫn đến tăng cân nhanh.

Khi bạn uống nhiều nước, chất xơ này gặp nước sẽ dễ gây đau bụng và tiêu chảy.

4. Bánh mì có chứa nhiều tinh bột

Bánh mì chứa tinh bột. Theo nghiên cưu, tinh bột này có cấu trúc dễ bị phá vỡ và làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, bạn sẽ nhanh cảm thấy đói và thèm ăn những thực phẩm có chứa tinh bột khác như các loại snack, đồ ăn vặt.

Chỉ số đường huyết cao (GI) do ăn nhiều bánh mì sẽ khiến bạn bị đầy bụng và tiêu chảy. Do vậy bánh mì không tốt đối với những người bụng kém và dễ bị kích ứng bởi gluten có trong bánh mì.

Trong trường hợp nếu bạn ăn quá nhiều bánh mì hãy uống nhiều nước sau đó để cơ thể không bị mất nước và những sợi lông trong ruột non không giảm khả năng bị kích ứng. Hoặc tiêu thụ những thực phẩm giàu natri và kali. Hãy loại bỏ những thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan và làm tăng chỉ số đường huyết.

Tiêu thụ một lượng thực phẩm ít hơn và ăn thức ăn dễ tiêu hóa như táo, chuối, hoặc cơm... Sinh tố xay nhuyễn, nước ép lô hội chứa các enzyme tiêu hóa, hạt lanh hoặc hạt chia cũng rất tốt cho tiêu hóa.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tai-sao-khong-nen-an-banh-mi-25123/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY