Dinh dưỡng hôm nay

Tại sao không nên ăn thịt bò vào buổi tối?

Thịt bò là thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu thường xuyên ăn thịt bò vào buổi tối, bạn có thể đứng trước nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và nhiều căn bệnh mãn tính khác.

Chắn hẳn ai cũng biết thịt bò là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Trước đây, thịt bò còn được gọi là món ăn cao cấp không phải lúc nào cũng được xuất hiện trong bữa cơm gia đình. Ngày nay, thịt bò đã trở nên phổ thông hơn, nó có mặt trong thực đơn hằng ngày.

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, thịt bò chứa hàm lượng chất sắt hơn hẳn các loại thịt khác. Cứ trong 87g thịt bò nạc sẽ cung cấp 2-3 mg sắt. Sắt rất có lợi cho sức khỏe bởi nó vận chuyển oxy tới cơ bắp thông qua các tế bào máu đỏ, giúp cho cơ thể cảm thấy tràn đầy năng lượng. Sắt còn có tác dụng to lớn đối với sự hoạt động của gan, nguyên tố này thúc đẩy gan làm việc tốt và hiệu quả hơn, ngay cả khi gan làm việc nhiều vẫn không cảm thấy mệt mỏi.

Không chỉ có vậy, thịt bò còn giàu vitamin B6, B12, chất khoáng có lợi như magie, kem, kali... Và không thể không kể đến là hàm lượng protein trong thịt bò cũng rất cao so với những loại thịt đỏ khác.

Dẫu tốt như vậy, tuy nhiên không phải thời điểm nào trong ngày cũng có thể sử dụng thịt bò, nhấ là vào buổi tối. Bởi vì, theo nghiên cứu mới đây của tiến sĩ Judith A. Sim Cox, nghiên cứu viên thuộc Đại học Utah (Mỹ), thịt bò chứa nhiều sắt rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn vào buổi thì đồng nghĩa với việc bạn đang nạp vào cơ thể một lượng sắt lớn trong khi gan đang có nhu cầu nghỉ ngơi.

Điều này sẽ gây nhiễu đồng hồ sinh học của gan dẫn đến hậu quả lượng đường trong máu tăng bất thường. Nói một cách đơn giản hơn là gan muốn nghỉ ngơi nhưng bạn lại nạp sắt vào gây nhiễu loạn hoạt động của gan.

Hậu quả là lượng đường trong máu tăng lên bất thường, làm tăng nguy cơ gây bệnh tiểu đường type 2, ung thư ruột kết, ung thư đại tràng… Ngoài ra, khi thịt bò đi vào dạ dày, đường ruột sẽ sinh ra hợp chất có hại Carnitine – là tác nhân gây ra xơ vữa động mạch và hệ tim mạch.

Tác hại khi ăn nhiều thịt bò vào buổi tối

Bệnh tim mạch

Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học chứng minh được mối liên hệ giữa thịt đỏ và nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho người ăn nếu người đó tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ. Khi thịt bò được tiêu hóa trong dạ dày, các vi khuẩn đường ruột sẽ sinh ra một hợp chất có tên là Carnitine. Chất này sẽ gây nên chứng xơ vữa động mạch, từ đó có tác động rất xấu đến hệ thống tim mạch của con người.

Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Theo hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến cáo nên hạn chế hấp thụ chất béo bão hòa, không để hàm lượng này vượt quá 7% tổng số calo tiêu thụ hàng ngày. Họ cho rằng đây là một trong những yếu tố quan trọng gây bệnh tiểu đường. Thế nhưng, trong thịt bò có chứa nhiều chất béo bão hòa là chất béo xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Tăng nguy cơ ung thư

Đã từ lâu, thông tin thịt đỏ có mối liên hệ với căn bệnh ung thư đã được các nhà khoa học chứng minh. Những nghiên cứu cụ thể đã cho thấy thịt bò có khả năng gây ra bệnh ung thư ruột kết.

Tăng nguy cơ mắc Alzheimer

Khi bạn ăn quá nhiều thịt bò, bạn sẽ bị thừa sắt bởi trong thịt bò có rất nhiều chất sắt. Nếu như bình thường, chất sắt rất có lợi cho sức khỏe, tốt cho máu, hệ tim mạch và sự phát triển trí não. Tuy nhiên, trong trường hợp thừa sắt, các protein trong não có thể là nguyên nhân gây phá vỡ các tế bào thần kinh và tiêu diệt chúng. Đây chính là một trong những căn nguyên của bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, ăn thịt bò tái hoặc sống có thể mắc bệnh sán lá gan: loại sán này thường ký sinh ở gan và đường mật của những động vật ăn cỏ như trâu, bò, dê...

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tai-sao-khong-nen-an-thit-bo-vao-buoi-toi-27390/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY